icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tập trung tháo gỡ vướng mắc để giải ngân vốn đầu tư công

  • 17:43 | Thứ Năm, 13/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là nội dung kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại buổi họp trực tuyến với các địa phương về đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công (VĐTC) năm 2023 diễn ra chiều nay, 13/4.
 
Tham dự tại điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.
Quang cảnh buổi họp.
Quang cảnh buổi họp.
Năm 2023, tổng VĐTC được Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ giao cho 13 địa phương gần 129,5 nghìn tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Trung ương 34,8 nghìn tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 94,6 nghìn tỷ đồng. Đến thời điểm ngày 10/4, tổng số vốn đã giải ngân là 13,8 nghìn tỷ đồng, đạt 10,6%.
Đại biểu dự họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Đại biểu dự họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Trên cơ sở báo cáo của các địa phương, dự kiến đến hết năm 2023, các địa phương sẽ giải ngân được xấp xỉ 125 nghìn tỷ đồng, bằng 96,52% kế hoạch.
 
Trong đó, dự kiến 6 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 95% là Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế và Bình Định.
Đại biểu dự họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Đại biểu dự họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Tại buổi họp, các đại biểu đã dành thời gian thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và giải ngân VĐTC thời gian qua, như: Việc kéo dài thời gian xác định nguồn gốc, giá trị đất và thoả thuận với người dân ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công; việc bảo đảm quy định về lập báo cáo đánh giá tác động môi trường dẫn đến thời gian thực hiện các dự án kéo dài; công tác chuyển đổi đất rừng, đất trồng lúa, đấu thầu, giải ngân vốn vay nước ngoài đối với các dự án sử dụng vốn ODA chậm, dẫn đến tiến độ triển khai các dự án không bảo đảm; giá cả nguyên, vật liệu tăng cao ảnh hưởng đến năng lực huy động vốn của doanh nghiệp hạn chế…
Đại biểu các điểm cầu phát biểu tại buổi họp.
Đại biểu các điểm cầu phát biểu tại buổi họp.
Phát biểu tại buổi họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm kiến nghị 2 vấn đề.
 
Cụ thể, đề nghị Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ tỉnh giải trình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm có ý kiến chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cho các dự án để tỉnh có cơ sở triển khai; đề nghị Bộ Kế hoạch-Đầu tư sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho tỉnh dừng dự án cấp nước sinh hoạt huyện Quảng Trạch giai đoạn 2 và đề nghị chuyển phần vốn đã được bố trí năm 2023 của dự án này sang cho các dự án khác hoặc huỷ dự toán kế hoạch vốn năm 2023.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu tại buổi họp..
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu tại buổi họp..
Phát biểu kết luận tại buổi họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà lưu ý các địa phương cần tranh thủ sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, chủ động khắc phục mọi khó khăn, vướng mắc, tập trung thực hiện và giải ngân VĐTC năm 2023 bảo đảm tiến độ, chất lượng; thành lập ngay các tổ công tác đôn đốc, giải ngân VĐTC; chỉ đạo quyết liệt để các chủ đầu tư, nhà thầu nâng cao trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; chủ động nguồn cung vật liệu bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu thi công các dự án trên địa bàn…
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu kết luận tại buổi họp.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu kết luận tại buổi họp.
Đối với những nội dung kiến nghị của các địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ lưu ý các bộ, ngành Trung ương tổng hợp, nghiên cứu, đẩy nhanh quá trình xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời.
 
Nguyễn Hoàng
 
 

tin liên quan

Quảng Ninh: Tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023

(QBĐT) - Sáng 13/4, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh tổ chức tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023. 

Thông báo lịch tiếp công dân định kỳ phiên tháng 4/2023

(QBĐT) - Ngày 10/4, Văn phòng UBND tỉnh ra Thông báo số 1388/TB-VPUBND về việc tổ chức tiếp công dân định kỳ phiên tháng 4/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới

(QBĐT) - Chiều 12/4, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra tình hình triển khai thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM và chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại huyện Tuyên Hóa. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.