icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tạo sự đột phá mới trong lĩnh vực nông nghiệp

  • 13:46 | Thứ Tư, 11/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 11/5, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp- PTNT về triển khai sản xuất nông nghiệp những tháng đầu năm 2022 và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và Văn phòng UBND tỉnh.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại buổi làm việc.
Ngành Nông nghiệp triển khai thực hiện nhiệm vụ 5 tháng đầu năm trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, tuy vậy, với sự nỗ lực, quyết tâm cao, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, sự cố gắng của bà con nông dân nên sản xuất nông nghiệp cơ bản ổn định.
 
Cụ thể, sản xuất vụ đông-xuân triển khai kịp thời vụ, diện tích đạt gần 55.148ha, cơ cấu giống và cơ bản gieo trồng hết diện tích. Tuy nhiên, thời tiết vụ đông-xuân năm nay diễn biến dị thường đã làm ảnh hưởng tới sản xuất, nhất là cây lúa.
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
Trên lĩnh vực chăn nuôi, Sở Nông nghiệp-PTNT đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đẩy mạnh công tác kiểm soát vận chuyển gia súc, gia cầm. Về lĩnh vực thủy sản, ngành nông nghiệp và các ngành, địa phương cũng đã triển khai các giải pháp chống khai thác IUU, khắc phục “thẻ vàng’’ của EC; sản lượng khai thác thủy sản trong 4 tháng đạt hơn 24.000 tấn, tăng 2,7% so với cùng kỳ.
 
Lĩnh vực lâm nghiệp, công tác trồng, chăm sóc, khoanh nuôi tái sinh và nâng cao chất lượng rừng được đẩy mạnh; tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng tại gốc; ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, khai thác lâm sản trái phép; đẩy mạnh công tác PCCCR trong mùa nắng nóng.
Đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT báo cáo tình hình hoạt động của ngành trong thời gian qua. tại buổi làm việc
Đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT báo cáo tình hình hoạt động của ngành trong thời gian qua.
Bên cạnh đó, công tác tưới tiêu cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất vụ đông-xuân. Sở Nông nghiệp- PTNT cũng đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, nhất là Dự án hệ thống thủy lợi Rào Nan.
 
Trên lĩnh vực kinh tế tập thể, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX ngày càng được nâng lên. Sở Nông nghiệp-PTNT cũng đã thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, nhiều tiến bộ kỹ thuật, công nghệ tiên tiến được đưa vào sản xuất.
Đồng chí Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu tại buổi làm việc.
Nhất là hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị ứng dụng công nghệ cao...; góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa, chất lượng, giá trị cao, thực hiện tốt cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM).
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích, thảo luận về một số khó khăn trong sản xuất nông nghiệp trong thời gian qua, cũng như đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới.
Đồng chí Giám đốc Sở Công thương phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Giám đốc Sở Công thương phát biểu tại buổi làm việc.
Cụ thể là, công tác ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; xây dựng sản phẩm OCOP gắn với xây dựng thương hiệu và thị trường tiêu thụ; việc khai thác nguồn nước ngầm, nước mặt phục vụ sản xuất nông nghiệp; chuyển đổi cơ cấu cây trồng; đào tạo nghề cho lao động nông thôn...
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà ngành Nông nghiệp-PTNT đã đạt được trong thời gian qua, tích cực đóng góp vào sự phục hồi, phát triển chung của tỉnh.
Đồng chí Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu tại buổi làm việc.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, thách thức đối với ngành Nông nghiệp. Trong đó, nhấn mạnh đến các yếu tố có ảnh hưởng lớn như biến đổi khí hậu; dịch bệnh Covid-19, dịch bệnh cây trồng vật nuôi vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.
 
Sản xuất nông nghiệp của tỉnh ta đang chủ yếu là hộ gia đình, nhỏ lẻ, manh mún; các quy trình sản xuất nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ… chưa định hình rõ nét, chưa có sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương có sức cạnh tranh trên thị trường. Ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp mới chỉ dừng lại ở một số khâu sản xuất... 
oàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Xuất phát từ những yêu cầu, đòi hỏi của lĩnh vực nông nghiệp-PTNT trong thời gian tới, nhất là khi Trung ương ban hành các chính sách mới về nông nghiệp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, ngành Nông nghiệp và PTNT cần phải tạo được sự chuyển biến, đột phá mới trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật mới và chuyển đổi số.
 
Phát huy vai trò nòng cốt, chủ động phối hợp với các sở ngành, các địa phương để tham mưu UBND tỉnh các giải pháp triển khai quyết liệt, nhất là trong hoạch định chiến lược, để thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra. Các chương trình, kế hoạch phải được xây dựng trên cơ sở phân tích, đánh giá khoa học, đầy đủ các tác nhân trong chuỗi giá trị sản phẩm.
Các đại biểu dự buổi làm việc.
Các đại biểu dự buổi làm việc.
Mặt khác, cần tập trung xác định rõ định hướng phát triển cho từng lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp, lĩnh vực nào trọng tâm là nông nghiệp sinh thái, trọng tâm là nông nghiệp hữu cơ… và ứng dụng công nghệ cao ở những khâu nào là cốt yếu với chi phí thấp nhất nhưng hiệu quả cao nhất. Hình thành các vùng nông nghiệp sinh thái gắn với chương trình phát triển du lịch của tỉnh. 
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có những chỉ đạo cụ thể đối với nhiệm vụ sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, phòng chống thiên tai, bảo vệ tài nguyên rừng và một số đề xuất của Sở Nông nghiệp-PTNT.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận buổi làm việc.
A.Tuấn
 

tin liên quan

Phát động đợt thi đua cao điểm kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ

(QBĐT) - Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức lễ phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Uống nước nhớ nguồn, tri ân người có công với cách mang".

Bản tin Covid-19: Thêm 7 bệnh nhân ra viện

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 10/5/2022 đến 6 giờ ngày 11/5/2022), Quảng Bình có 4 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, 7 bệnh nhân ra viện. Hiện, tổng số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện là 30 ca.

Khai mạc Phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Dự kiến Phiên họp kéo dài ba ngày làm việc (từ 11-13/5), Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến về 11 nội dung và 3 nội dung cho ý kiến bằng văn bản.