icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị

  • 12:40 | Thứ Tư, 18/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 18/5, Thường trực Ban Bí thư tổ chức hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/1/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến, kết nối từ trung ương đến điểm cầu các ban, bộ, ngành và các tỉnh ủy, thành ủy.

Dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu trung ương có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình

Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình, hội nghị do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì. Tham dự có đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành. Hội nghị được truyền hình, phát thanh trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình để cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh tham gia học tập.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh báo cáo những nội dung chủ yếu của Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nghị quyết nêu rõ, đô thị hóa là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) nhanh và bền vững trong thời gian tới. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; thống nhất nhận thức và hành động trong hoàn thiện thể chế, quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị bền vững theo hướng đô thị xanh, văn minh, giàu bản sắc và có tính tiên phong, dẫn dắt các hoạt động đổi mới sáng tạo, trở thành động lực phát triển là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cả hệ thống chính trị.

Đai biểu dự hội nghị
Đại biểu dự hội nghị

Nghị quyết đề ra các mục tiêu cụ thể gồm: Tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2025 đạt tối thiểu 45%, đến năm 2030 đạt trên 50%. Tỷ lệ đất xây dựng đô thị trên tổng diện tích đất tự nhiên đạt 1,5 - 1,9% vào năm 2025, đến năm 2030 đạt 1,9 - 2,3%. Đến năm 2025, toàn quốc có 950 - 1.000 đô thị, đến năm 2030 có 1.000 - 1.200 đô thị. Kinh tế khu vực đô thị đóng góp vào GDP cả nước khoảng 75% vào năm 2025 và khoảng 85% vào năm 2030...

Để đạt được các mục tiêu trên, Nghị quyết đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, trong đó có việc hoàn thiện thể chế, chính sách tạo thuận lợi cho quá trình đô thị hóa, công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị bền vững; nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị đáp ứng yêu cầu xây dựng, quản lý phát triển đô thị bền vững. Bên cạnh đó, tập trung xây dựng, phát triển hệ thống đô thị quốc gia bền vững và đồng bộ về mạng lưới; đẩy mạnh phát triển nhà ở, hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, liên kết, thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng và hoàn thiện mô hình chính quyền đô thị; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý đô thị, chất lượng cuộc sống đô thị, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, an ninh, an toàn và trật tự đô thị...

Đai biểu dự hội nghị
Đại biểu dự hội nghị

Hội nghị cũng đã nghe tham luận của đại diện các bộ, ngành, địa phương, nêu bật lên thực trạng, kết quả của việc quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị, đề xuất những giải pháp cần thực hiện để triển khai có hiệu quả Nghị quyết 06, góp phần từng bước cụ thể hóa chủ trương của Đảng về đô thị hóa và phát triển đô thị cùng với công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến phát biểu tâm huyết của các đại biểu, đồng thời nhấn mạnh, đây là những ý kiến có tính gợi mở để nghiên cứu trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 06. Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết, đồng chí yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên cần tiếp tục nghiên cứu, quán triệt đầy đủ và sâu sắc nội dung, xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của Nghị quyết để thống nhất nhận thức, hành động, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cả hệ thống chính trị. Trên cơ sở đó sớm xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết với lộ trình cụ thể, bổ sung các chỉ tiêu và kế hoạch năm theo từng giai đoạn của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, định kỳ cần có sự kiểm tra, đánh giá việc thực hiện.

Đai biểu dự hội nghị
Đại biểu dự hội nghị

Đồng chí cũng nêu lên các nhiệm vụ cụ thể, đồng thời nhấn mạnh trong quá trình triển khai cần thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho chính quyền các đô thị gắn với đề cao trách nhiệm, bảo đảm sự lãnh đạo, quản lý thống nhất của Trung ương, phát huy các nguồn lực để triển khai hiệu quả 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết. Đồng chí khẳng định, với tinh thần quyết tâm cao, sự vào cuộc quiyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân, Nghị quyết 06 sẽ sớm đi vào cuộc sống, góp phần quan trọng thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đồng chí Trưởng ban Kinh tế Trung ương đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo sâu sắc, toàn diện, các ý kiến tham luận tại hội nghị và nêu 3 nhiệm vụ trọng tâm để các địa phương triển khai ngay sau hội nghị nhằm nhanh chóng đưa Nghị quyết 06 đi vào cuộc sống.

Ngọc Mai

 

tin liên quan

Bản tin Covid-19: Chỉ có thêm 2 bệnh nhân nhập viện

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 17/5/2022 đến 6 giờ ngày 18/5/2022), Quảng Bình có 2 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, 2 bệnh nhân ra viện. Hiện, tổng số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện là 17 ca.

Đoàn ĐBQH tỉnh thống nhất nội dung chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV

(QBĐT) - Chiều nay, 17/5, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị thống nhất một số nội dung trọng tâm đồng thời tiếp thu ý kiến của các cơ quan đơn vị liên quan nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV sắp tới.

Tiếp nhận và thượng cờ tàu tuần tra cao tốc BP 07-01-01

(QBĐT) - Chiều 17/5, tại Cảng Hải đội 2, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh long trọng tổ chức lễ tiếp nhận và thượng cờ tàu tuần tra cao tốc mang số hiệu BP 07-01-01.