icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới

  • 18:39 | Thứ Hai, 28/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều nay, 28/3, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và các sở, ban, ngành về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua, thảo luận các giải pháp, nhiệm vụ thời gian tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì với sự tham gia của các đồng chí: Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Đặt vấn đề tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng khái quát về nội dung Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ ban hành chương trình phòng, chống dịch Covid-19, trong đó, bệnh Covid-19 đã chuyển từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B.

Trên cơ sở những nội dung của Nghị quyết và thực tế phòng, chống dịch của tỉnh, đồng chí yêu cầu UBND tỉnh, các sở ngành chức năng thảo luận, xây dựng các phương án, kế hoạch phù hợp với giai đoạn mới để bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả, bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân đồng thời duy trì phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là trong quá trình mở cửa du lịch để thích ứng linh hoạt, hiệu quả.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Tính đến ngày 28/3/2022, Quảng Bình được cấp 1.515.978 liều vắc xin phòng Covid-19; đã phân bổ và sử dụng 1.480.102 liều, đạt 98,1%, số còn lại đang tiếp tục được tiêm.

Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur Nha Trang cấp 82.182 liều trong tháng 4 để đáp ứng nhu cầu của người dân. Cùng với hoàn thành tiêm mũi 3 cho các đối tượng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và ngành giáo dục-đào tạo đang khảo sát, thăm dò ý kiến phụ huynh học sinh về việc tham gia tiêm chủng cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Trong công tác tiêm phòng Covid-19, Sở Y tế và các cơ quan chức năng đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các bệnh nhân đã mắc Covid-19 tiếp tục tiêm phòng vắc xin ngay sau khi phục hồi và thực hiện cách ly theo quy định.    

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại buổi làm việc

Về số ca bệnh, tính đến ngày 28/3, toàn tỉnh ghi nhận tổng số ca mắc là 101.813 ca; có 78.051 bệnh nhân đã kết thúc điều trị; số bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện và các cơ sở là 500 bệnh nhân; bệnh nhân điều trị tại nhà là 28.183 ca. Số bệnh nhân tầng 3 (diễn biến nặng) và số ca mắc mới đang có xu hướng giảm; tổng số ca tử vong đến nay là 79 ca.

Các cơ sở y tế đã tổ chức thu dung, điều trị bệnh nhân đảm bảo theo quy định. Công tác cách ly, chăm sóc, điều trị F0 tại nhà được thực hiện hiệu quả. Sở Y tế đã cấp phát 5.000 túi thuốc A cho các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn để điều trị cho bệnh nhân. Về điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh, đã phân bổ 9.390 lọ Remdesivir 100mg cho 8 bệnh viện điều trị Covid-19 trên địa bàn.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu và đồng chí Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Phan Thanh Cường dự buổi làm việc
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu và đồng chí Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Phan Thanh Cường dự buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các nội dung, như: Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 38; việc thực hiện các chính sách đối với bệnh nhân Covid-19; công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học; công tác điều trị bệnh nhân; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao hiệu quả phòng, chống dịch của tỉnh, nhất là từ thời điểm thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ. Theo đó, mặc dù số lượng ca bệnh tăng nhanh nhưng số tử vong rất thấp với 79 người, chiếm khoảng 0,08%, số bệnh nhân tầng 3 hiện tại chỉ khoảng 500 người, thấp hơn rất nhiều so với mức bình quân chung cả nước. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng ghi nhận những nỗ lực, hiệu quả tích cực bước đầu của việc mở cửa sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế.

Đại biểu phát biểu tại buổi làm việc
Đại biểu phát biểu tại buổi làm việc

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh nội dung của Nghị quyết 38 với những thay đổi cơ bản đối với dịch Covid-19, cần nghiên cứu để bảo đảm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh nhưng duy trì phát triển kinh tế. Nghị quyết 38 vẫn tiếp tục nhấn mạnh vai trò quan trọng của y tế cơ sở, đây là căn cứ để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch phù hợp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định phương châm “4 tại chỗ” và yêu cầu tập trung nâng cao năng lực cho y tế dự phòng, y tế cơ sở. UBND tỉnh sớm xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch phù hợp giai đoạn mới với phương châm không áp dụng các phương pháp cực đoan gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân. Về công tác tuyên truyền, cần thay đổi phương thức phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội và mở cửa du lịch.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin; quan tâm điều trị chuyển biến nặng, đối với bệnh nhân tại nhà tiếp tục thực hiện hiệu quả giải pháp quản lý và điều trị bảo đảm chu đáo, thuận lợi, giúp người dân sớm quay lại tham gia sản xuất kinh doanh. Các cơ quan chức năng tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương chủ động xây dựng các giải pháp phòng, chống dịch, sản xuất kinh doanh, chủ động, sẵn sàng các phương án, kịch bản để ứng phó hiệu quả với diễn biến dịch bệnh trong giai đoạn mới theo tinh thần Nghị quyết 38.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng cho ý kiến cụ thể đối với các nội dung về hậu cần, kinh phí phòng, chống dịch với phương châm thực hiện tiết kiệm, hiệu quả, bảo đảm quy định của pháp luật; xem xét các mô hình, tổ chức, trọng tâm phòng, chống dịch phù hợp với giai đoạn mới.

Ngọc Mai

 

tin liên quan

Khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách

Sáng 28/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, thảo luận một số dự án Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
 

Tổng số F0 toàn tỉnh từ trước tới nay vượt 100 ngàn ca

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 27/3/2022 đến 6 giờ ngày 28/3/2022), Quảng Bình ghi nhận thêm 2.089 ca nhiễm Covid-19, trong đó 1.764 ca cộng đồng, 1 ca tử vong, theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. 

Số F0 ghi nhận trong ngày có dấu hiệu chững lại

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 26/3/2022 đến 6 giờ ngày 27/3/2022), Quảng Bình ghi nhận thêm 2.098 ca nhiễm Covid-19, trong đó 1.784 ca cộng đồng, 1 ca tử vong, theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.