icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhà nước

  • 16:45 | Thứ Năm, 24/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 24/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc với doanh nghiệp nhà nước (DNNN) về "Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động nhằm huy động nguồn lực của DNNN trong phát triển kinh tế-xã hội". Cùng điều hành hội nghị có các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Minh Khái và Lê Văn Thành.
 
Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các cơ quan Trung ương và 63 địa phương. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành, doanh nghiệp liên quan.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Chính phủ.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Chính phủ.
Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến hết năm 2020, Việt Nam còn khoảng gần 500 doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và gần 200 doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối trong số 350 doanh nghiệp có vốn góp của Nhà nước.
 
Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn đang tập trung hoạt động trong một số ngành, lĩnh vực chủ yếu, như: Quốc phòng-an ninh, nông, lâm nghiệp và công trình thuỷ lợi, hoạt động xổ số, hoạt động công ích... Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn chủ yếu hoạt động trong các ngành nông lâm, kết cấu hạ tầng cảng biển, giao thông và sản xuất kinh doanh bất động sản, du lịch, vật liệu xây dựng, hoạt động công ích.
 
Trong giai đoạn vừa qua, hoạt động của DNNN đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhiều DNNN đã xây dựng được các thương hiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có uy tín, có ảnh hưởng lớn trong khu vực và quốc tế. 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng và đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng và đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Xét về hiệu quả sản xuất kinh doanh (SXKD), doanh thu của khối doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ đạt 1.552.397 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2016; lợi nhuận trước thuế đạt 122.347 tỷ đồng. Các công ty cổ phần có góp vốn của Nhà nước là các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhất so với các hoạt động khác; tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu bình quân cả giai đoạn 2016-2020 là 13%...
 
Tại Quảng Bình, sau thời gian sắp xếp, đổi mới, cổ phần hoá doanh nghiệp theo các Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến ngày 31/12/2019, số doanh nghiệp do tỉnh quản lý còn 9 doanh nghiệp, trong đó có 4 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước và 5 công ty cổ phần Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.
 
Sau khi các phương án cơ cấu DNNN được phê duyệt, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các DN đẩy nhanh việc triển khai thực hiện. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các DNNN đã tập trung vào các ngành nghề kinh doanh chính, có năng lực phù hợp và lợi thế cạnh tranh nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả sử dụng vốn, tài sản, nâng cao năng lực cạnh tranh của DNNN trên địa bàn. 
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Với chủ đề "Tiếp tục đổi mới, nâng cao hoạt động nhằm huy động nguồn lực của DNNN trong phát triển kinh tế-xã hội", thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đến từ các tập đoàn, tổng công ty lớn của Nhà nước đã tập trung phân tích, làm rõ những khó khăn, vướng mắc mà DNNN đang gặp phải; cần những động lực, giải pháp nào để khơi thông nguồn lực của DNNN, qua đó, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả SXKD, đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước. 
 
Các đại biểu cũng mong muốn, sau hội nghị này, với sự quan tâm sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, với những cơ chế, chính sách thông thoáng, hành lang pháp lý phù hợp và sự nỗ lực, năng động của bản thân các doanh nghiệp, sẽ tạo ra một luồng gió mới thổi vào DNNN, sử dụng hiệu quả nguồn lực của DNNN, thúc đẩy sự phát triển cho thành phần kinh tế quan trọng này, đóng góp xứng đáng vào phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
 
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN được Đảng, Nhà nước rất quan tâm và được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành trong việc triển khai các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, của các địa phương và của DNNN.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Thủ tướng lưu ý, trong bối cảnh quốc tế, trong nước với nhiều biến động khó lường, đại dịch COVID-19 chưa thể kết thúc một sớm, một chiều, tranh chấp thương mại giữa các nước lớn, xung đột địa chính trị, việc thực hiện các cam kết của các Hiệp định FTA thế hệ mới, sự phát triển nhanh của cách mạng công nghiệp 4.0, những cam kết bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu … tác động nhiều mặt đến năng lực sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh và sự phát triển bền vững, sống còn của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và các DNNN nói riêng.
 
Vì vậy, cần đưa ra được các kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp hết sức cụ thể cho từng bộ, ngành và địa phương, từng tập đoàn, tổng công ty, DNNN để có nhận thức đúng đắn, giải pháp phù hợp và hành động quyết liệt, hiệu quả; để DNNN giữ vị trí then chốt và là một lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế nhà nước, góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
 
Ngay sau hội nghị này, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết của Chính phủ với các nhiệm vụ và giải pháp để thúc đẩy đổi mới, nâng cao hiệu quả nhằm huy động nguồn lực của DNNN trong phát triển kinh tế-xã hội. 
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
A.Tuấn
 

tin liên quan

Tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình

Ngày 21/3/2022, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND về việc tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình.

Thêm 2.877 F0 mới, có 3 ca tử vong

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 23/3/2022 đến 6 giờ ngày 24/3/2022), Quảng Bình ghi nhận thêm 2.877 ca nhiễm Covid-19, trong đó 2.430 ca cộng đồng, 3 ca tử vong, theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Giao ban công tác dân vận quý I năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 23/3, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị giao ban công tác dân vận quý I năm 2022.