icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ban Nội chính Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ năm 2022

  • 14:11 | Thứ Ba, 04/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 4/1, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị triển khai công tác nội chính (NC), phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN,TC) và cải cách tư pháp (CCTP) năm 2022. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. 

ồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể.

Hội nghị do đồng chí Nguyễn Lương Bình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì. Tham dự có đại diện Ban Nội chính Trung ương; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Năm 2021, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức nhưng các cơ quan trong khối NC và cơ quan tham mưu về công tác NC của cấp ủy các cấp đã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cấp ủy các cấp chỉ đạo giải quyết, xử lý kịp thời các vấn đề phức tạp nảy sinh liên quan đến an ninh, trật tự, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ; bảo vệ an toàn tuyệt đối các địa bàn trọng điểm, giữ vững an ninh trật tự, đặc biệt, trong thời gian diễn ra Đại hội XIII của Đảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội (TTATXH) đạt nhiều kết quả tích cực. Đã điều tra, khám phá 564/573 vụ phạm pháp chung, đạt tỷ lệ 98,42% (tăng 2,27% so với cùng kỳ); trong đó, nổi bật là đã đấu tranh thành công nhiều chuyên án, thu giữ số lượng ma túy rất lớn.

Đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Lương Bình điều hành hội nghị.
Đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Lương Bình điều hành hội nghị.

Công tác quân sự, quốc phòng được triển khai toàn diện. Đặc biệt, các lực lượng vũ trang tỉnh đã đóng góp rất quan trọng trong phòng, chống dịch Covid-19. Công tác CCTP, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, PCTN, TC đạt chuyển biến tích cực.

Công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường. Việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng được các cơ quan tố tụng phối hợp giải quyết có hiệu quả.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các cá nhân
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các cá nhân

Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy chỉ đạo giải quyết các vấn đề nổi lên liên quan đến ANCT, TTATXH trên địa bàn; chủ trì tham mưu đấu tranh PCTN,TC; theo dõi việc thụ lý, giải quyết của các cơ quan tiến hành tố tụng đối với các vụ án, vụ việc diện Thường trực cấp ủy theo dõi, chỉ đạo.

Ban đã thực hiện tốt vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh; cơ quan thường trực giúp Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Quá trình triển khai nhiệm vụ, Ban đã đề xuất nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế, góp phần nâng cao chất lượng tham mưu và hiệu quả hoạt động trong lĩnh vực NC, PCTN,TC, CCTP của tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị

Tại hội nghị, đại biểu đã tập trung thảo luận nhiều nội dung về công tác PCTN, TC, phòng chống tội phạm, công tác tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, vấn đề an ninh nông thôn…   

Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, những đóng góp thiết thực mà cơ quan tham mưu về công tác NC của cấp ủy, các cơ quan trong khối và đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác NC tỉnh đã đạt được trong năm 2021.

Đồng chí cũng đánh giá cao những kết quả hoạt động của Ban Nội chính Tỉnh uỷ, góp phần giúp Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo giữ vững ANCT, TTATXH trên địa bàn.

Đại biểu thảo luận tại hội nghị
Đại biểu thảo luận tại hội nghị

Bên cạnh những nội dung nhiệm vụ năm 2022 đã nêu trong báo cáo, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, Ban Nội chính cùng cơ quan chức năng xây dựng và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong hoạt động.

Các cơ quan tố tụng cần tập trung giải quyết kịp thời, nghiêm minh các loại án, nâng cao tỷ lệ xử lý tin báo tố giác tội phạm, tuyệt đối không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm; chú trọng các vụ án trọng điểm, vụ án thuộc diện thường trực cấp ủy theo dõi, chỉ đạo. Trong đó, đề cao vai trò của Ban Nội chính Tỉnh ủy trong chủ trì kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn cấp ủy cấp huyện và cơ quan tố tụng hai cấp thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26 của Bộ Chính trị.

Chú trọng kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; tham mưu thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tiếp dân và đối thoại với dân. Ban Nội chính tiếp tục làm tốt việc chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng các phương án, kế hoạch giải quyết vụ án, vụ việc bảo đảm đúng thời gian quy định. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị cấp ủy cấp huyện áp dụng mô hình tổ giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của tỉnh để tăng hiệu quả hoạt động.  

Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị

Về công tác PCTN,TC, đồng chí Trần Hải Châu nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần quan tâm, quán triệt và triển khai kịp thời, có hiệu quả những quy định về PCTN,TC. Quá trình thực hiện cần quán triệt quan điểm PCTN phải đồng bộ với chống tiêu cực để có giải pháp phòng ngừa song song với việc nâng cao chất lượng công tác tự kiểm tra tại cơ quan, địa phương, đơn vị; chú trọng tập trung các vụ án, vụ việc, khi phát hiện các vụ án, vụ việc, kịp thời chuyển cơ quan chức năng theo dõi, xử lý.

Đại biểu thảo luận tại hội nghị
Đại biểu thảo luận tại hội nghị

Khẳng định công tác NC rất khó, muốn làm mạnh, trước hết phải làm đúng, muốn làm đúng, làm mạnh thì phải có kiến thức kỹ năng, bản lĩnh và liêm chính, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các tổ chức thành viên phối hợp tích cực với cả hệ thống chính trị, cơ quan thông tin đại chúng để đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, đấu tranh PCTN,TC, góp phần bảo đảm ANCT, TTATXH.

Tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng, xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cơ quan NC các cấp; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; thực hiện nghiêm túc Quy định của Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao…

Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị

Dịp này, có 10 tập thể và 9 cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2021.

Ngọc Mai

tin liên quan

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Bố Trạch

(QBĐT) - Sáng 31-12, tại thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch), tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đại biểu: Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Công Toán, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bố Trạch; Trần Sơn Tùng; Phan Thị Quyên đã có buổi tiếp xúc với cử tri 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bố Trạch.

Phát hiện thêm 51 F0, trong đó có 15 ca chưa rõ nguồn lây

(QBĐT) - Theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 30-12 đến 6 giờ ngày 31-12), Quảng Bình ghi nhận thêm 51 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 50 ca tại cộng đồng, 15 ca chưa rõ nguồn lây.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Lệ Thủy và TP. Đồng Hới

(QBĐT) - Ngày 31-12, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri huyện Lệ Thủy và TP. Đồng Hới.