icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đẩy nhanh việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine an toàn, khoa học, hiệu quả

  • 13:02 | Chủ Nhật, 05/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Sáng 5-12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp về việc nhập khẩu, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine và thuốc điều trị Covid-19. Cùng dự, có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.  
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Trần Hải)
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Trần Hải)
Phát biểu ý kiến mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cuộc họp này nhằm xem xét vấn đề nghiên cứu, nhập khẩu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine trong nước. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam luôn chỉ đạo quyết liệt vấn đề này. Chúng ta cần có đánh giá toàn diện, triển khai bài bản, khoa học, kịp thời hơn nữa trong vấn đề nhập khẩu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine và thuốc điều trị Covid-19 hiện nay khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp trên thế giới và trong nước, nhất là xuất hiện biến chủng mới Omicron. 
 
Cần đánh giá để phát huy những việc làm tốt, rút kinh nghiệm những việc chưa làm được, từ đó đề ra các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, hiệu quả hơn, tốt hơn thời gian tới. Khối lượng công việc thì nhiều, quy mô lớn, lại tiến hành trong thời gian ngắn, chưa có tiền lệ, cho nên có khó khăn, lúng túng ban đầu.
 
Điều quan trọng là chúng ta phải phát hiện nhanh, kịp thời rút kinh nghiệm, bổ sung hoàn thiện cách làm, tổ chức thực hiện ở các cấp. Chính phủ rất sốt ruột về vấn đề trên trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp. Chúng ta cũng phải rút ngay kinh nghiệm trong đợt tiêm chủng vừa qua từ công tác bảo quản, vận chuyển, tổ chức tiêm đến liên quan hạn sử dụng vaccine. Các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế cần phải phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm, kể cả về công tác truyền thông.
 
 Quang cảnh buổi họp.
Quang cảnh buổi họp.
Vấn đề vaccine, chúng ta phải tính toán khoa học, nếu không là lỡ nhịp trong điều kiện hiện nay, cũng như bị động, lúng túng, thậm chí là xảy ra hậu quả. Cuộc họp này có ý nghĩa quan trọng để nhìn lại tổng thể các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó, có vấn đề tiêm vaccine cho trẻ em, mở cửa trường học.
 
Vaccine và ý thức của người dân là biện pháp cơ bản, quan trọng, cấp bách trong bối cảnh hiện nay. Ngoài ra, thuốc điều trị Covid-19 cũng hết sức quan trọng. Tại các địa phương, cách tổ chức không phải chỗ nào cũng tốt, cũng quán triệt. Các chủ trương, chính sách của Chính phủ đều nhất quán, quyết liệt, tích cực. Vấn đề là các tổ chức đồng bộ thông suốt, liên thông, mang lại hiệu quả.
 
Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả; chỉ đạo đến ngày 15-12, phải kết thúc cơ bản tiêm xong mũi 2 cho người 18 tuổi trở lên. Tính toán tiếp đối tượng nào cần phải tiêm mũi 3; tính toán khi nào hoàn thành tiêm cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên, khi nào bắt đầu tiêm cho trẻ dưới 12 tuổi vì không phải loại vaccine nào cũng tiêm được cho trẻ em như hiện nay.
 
* Bộ Y tế cho biết, trong bối cảnh bao phủ tiêm liều cơ bản vaccine phòng Covid-19 ở nhóm người 18 tuổi trở lên hiện nay, Bộ ủng hộ việc triển khai thử nghiệm lâm sáng trên đối tượng dưới 18 tuổi hoặc thử nghiệm lâm sàng liều nhắc lại đối với vaccine phòng Covid-19 sản xuất trong nước (hoặc nhận chuyển giao công nghệ) đã có kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 xác định liều tối ưu trên người từ 18 tuổi trở lên. 
 
Để đáp ứng nhu cầu sử dụng thuốc Molnupiravir điều trị cho các trường hợp mắc Covid-19 ở tuyến 1, trên cơ sở dữ liệu nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng tại bệnh viện và dữ liệu của Chương trình sử dụng thuốc có kiểm soát, Bộ Y tế đang xem xét dữ liệu để có thể cấp phép sớm đối với thuốc Molnupiravir sản xuất trong nước sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt Nghị quyết cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19.  
 
Đến nay, Việt Nam đã ký hợp đồng, mua, nhận viện trợ, tài trợ tổng số 211 triệu liều vaccine phòng Covid-19; đã tiếp nhận 147,5 triệu liều, đã phân bổ 141,5 triệu liều (còn khoảng 6 triệu liều đang tiến hành các thủ tục kiểm định chất lượng). Đến hết ngày 4-12, cả nước đã tiêm được 127,4 triệu liều (trong tuần đã tiêm được 8,6 triệu liều, giảm 2,3 triệu liều so tuần trước đó); tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine là 95,6% và tỷ lệ bao phủ đủ 2 liều vaccine là 73,7% dân số từ 18 tuổi trở lên. Có 49 tỉnh, thành phố đang triển khai tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi (đã tiêm được 5,3 triệu liều); tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine cho nhóm tuổi này là 47,8%.   
 
Khu vực phía bắc đã được phân bổ 55,8 triệu liều, đã tiêm được 51,5 triệu liều, tỷ lệ tiêm chủng mũi 1, 2 lần lượt là 91,5% và 66,5% cho người trên 18 tuổi; miền trung được phân bổ 16,7 triệu liều, đã tiêm được 14,6 triệu liều, tỷ lệ tiêm chủng mũi 1, 2 lần lượt là 92,4% và 68,2% cho người trên 18 tuổi; Tây Nguyên được phân bổ 5,4 triệu liều vaccine, đã tiêm được 4,7 triệu liều, tỷ lệ tiêm chủng mũi 1, 2 lần lượt là 93,8% và 56,5% cho người trên 18 tuổi; miền nam được phân bổ 61,1 triệu liều vaccine, đã tiêm được 55,6 triệu liều, tỷ lệ tiêm chủng mũi 1, 2 lần lượt là 99,2% và 83,3% cho người trên 18 tuổi.
 
THANH GIANG - MAI HUYÊN - Ảnh: TRẦN HẢI
Theo Nhân Dân

tin liên quan

Phát hiện thêm 46 F0, riêng 1 công ty ở Bố Trạch 25 ca

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 04-12 đến 6 giờ ngày 05-12), Quảng Bình ghi nhận thêm 46 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 42 ca tại cộng đồng, theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Kế hoạch tuyển dụng công chức tỉnh Quảng Bình năm 2021

(QBĐT) - Ngày 02-12-2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 2673/KH-UBND Kế hoạch tuyển dụng công chức tỉnh Quảng Bình năm 2021.

Chủ tịch Quốc hội chủ trì họp về chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù phòng, chống dịch COVID-19

Chiều tối 3-12, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp làm việc với Thường trực Ủy ban Xã hội và các cơ quan liên quan về việc Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19 để thực hiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch COVID-19.