Sẵn sàng, chủ động đón "làn sóng" du khách trong trạng thái "bình thường mới"

  • 14:54 | Thứ Tư, 29/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay (29-9), tại Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với các sở, ngành, doanh nghiệp (DN) về triển khai hoạt động du lịch trong trạng thái “bình thường mới”.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Dự buổi làm việc có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, Văn phòng Tỉnh ủy, huyện Bố Trạch và các DN hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng nhấn mạnh, sau gần hai năm, đặc biệt là trong tháng 8 và 9-2021, dịch bệnh Covid-19 đã gây hậu quả nặng nề đến sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân. Du lịch là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Bước sang trạng thái “bình thường mới”, tỉnh đang xây dựng và triển khai phương án dần mở cửa, phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chung, du lịch nói riêng. Buổi làm việc nhằm lắng nghe, nắm bắt những khó khăn, kiến nghị, đề xuất của DN để xây dựng, triển khai các phương án, lộ trình phục hồi phù hợp, hiệu quả, sẵn sàng, chủ động đón “làn sóng” du khách ngay trong những ngày đầu của trạng thái “bình thường mới”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận tải buổi làm việc.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng: Sẵn sàng, chủ động đón “làn sóng” du khách trong trạng thái “bình thường mới”.

Đại diện lãnh đạo Sở Du lịch đã báo cáo tình hình phát triển du lịch Quảng Bình 9 tháng năm 2021 và nhiệm vụ trọng tâm quý IV; kế hoạch phục hồi và thúc đẩy phát triển du lịch trong điều kiện mới.

9 tháng năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tổng số khách du lịch đến tỉnh ta ước đạt gần 548.000 lượt, giảm 66% so với cùng kỳ. Trong đó, khách nội địa chiếm đa số với 543.163 lượt, giảm 65%; khách quốc tế chỉ đạt gần 4.500 lượt, giảm 92% so với cùng kỳ năm 2020. Mặc dù lượng khách giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng du lịch Quảng Bình tiếp tục được đánh giá cao. Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và hang Sơn Đoòng được bình chọn là 1 trong 15 vườn quốc gia yêu thích hàng đầu thế giới; điểm đến hấp dẫn, hiếu khách hàng đầu của Việt Nam. Hình ảnh Phong Nha - Kẻ Bàng, Sơn Đoòng thu hút sự chú ý của hàng trăm triệu du khách trên thế giới.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phát biểu tại buổi làm việc.

Kế hoạch phục hồi du lịch được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ thời điểm ban hành kế hoạch đến hết tháng 12-2021; giai đoạn 2 từ 1-1-2022 đến 31-12-2023. Trong đó, giai đoạn 1 tập trung sửa chữa, nâng cấp hạ tầng du lịch, xây dựng, hoàn thiện các tour, tuyến du lịch bảo đảm an toàn trong trạng thái ”bình thường mới”. Giai đoạn 2, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát hoàn toàn, tập trung các giải pháp khôi phục hoàn toàn hoạt động kinh doanh du lịch trong điều kiện mới.  

Tại buổi làm việc, các DN đã chia sẻ, trao đổi nhiều nội dung thiết thực, cụ thể để nhanh chóng phục hồi hoạt động du lịch. Đó là tỉnh cần có các hướng dẫn cụ thể để DN có thể đón khách từ 1-10, sẵn sàng “đón đầu” thị trường du lịch; đẩy mạnh quảng bá, tạo “hành lang xanh” giữa Quảng Bình và các điểm du lịch thuộc các tỉnh, thành phố trong cả nước; ban hành hướng dẫn du lịch an toàn trong trạng thái “bình thường mới”; vấn đề “hộ chiếu vắc xin”, tạo thuận lợi cho du khách nói chung, du khách nước ngoài nói riêng; việc tiêm vắc xin cho lao động ngành Du lịch; xem xét chính sách khoanh nợ, giãn nợ cho DN…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra thực tế tại cơ sở du lịch Victory Road villas.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra thực tế tại cơ sở du lịch Victory Road villas.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong yêu cầu các sở, ngành, DN chủ động, linh hoạt hơn nữa trong phối hợp, điều hành và hoạt động du lịch. Về vấn đề tiêm vắc xin cho đội ngũ lao động ngành Du lịch, đồng chí khẳng định tỉnh sẽ ưu tiên tiêm theo lộ trình chống dịch.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất với một số kiến nghị của Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng; đồng thời đề nghị các đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục đẩy mạnh hoạt động quảng bá du lịch trong thời gian tới, tạo tiền đề quan trọng để phục hồi hoạt động du lịch. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra thực tế tại Homestay của người dân tại thị trấn Phong Nha.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra thực tế tại Homestay của người dân tại thị trấn Phong Nha.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, các đề xuất, kiến nghị của DN. Đồng chí nhấn mạnh, với cách tiếp cận mới, xác định sống chung với dịch bệnh, tỉnh đã xây dựng phương án phục hồi sản xuất, kinh doanh, trong đó có ngành Du lịch.

Trên cơ sở ý kiến phát biểu của các sở, ngành, DN, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Du lịch đánh giá kỹ tình hình thực tiễn, nhu cầu du lịch của khu vực Bắc Trung bộ và Quảng Bình để xây dựng phương án phục hồi hoạt động du lịch bảo đảm sát với thực tế. UBND tỉnh cần sớm ban hành văn bản quy định về tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong giai đoạn phòng, chống dịch mới; Sở Du lịch và các sở, ban, ngành liên quan đánh giá kỹ lưỡng nhu cầu của DN, quá trình thực hiện phải có sự tham gia của DN, xem DN là trung tâm, là chủ thể để xây dựng các phương án, kế hoạch.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gặp gỡ nguời lao động tại bến thuyền Phong Nha.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gặp gỡ người lao động tại bến thuyền Phong Nha.

Về các chính sách hỗ trợ, tỉnh cam kết bảo đảm triển khai nhanh chóng, kịp thời. Những đề xuất, kiến nghị của DN ngoài nội dung các nghị quyết đã ban hành, tỉnh tiếp thu, nghiên cứu, đề xuất đến cấp có thẩm quyền.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá bằng nhiều hình thức; hoàn thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ các tour, tuyến, điểm lưu trú mới, sẵn sàng đón “làn sóng” khách du lịch trong trạng thái “bình thường mới”. Tranh thủ thời gian để đào tạo và đào tạo lại đội ngũ lao động ngành Du lịch đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách. Về đề nghị giảm giá dịch vụ để kích cầu du lịch, tỉnh tiếp thu và sẽ trình HĐND tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các sở ngành, địa phương nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; chấn chỉnh hoạt động quy hoạch, tránh phát triển tự phát, kém hiệu quả; xây dựng các bộ tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể về loại hình du lịch để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động…

Dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đi kiểm tra thực tế tại một số cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn. Động viên, chia sẻ với các DN và người lao động, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã nắm bắt tình hình, lắng nghe các kiến nghị cụ thể, ghi nhận để xây dựng các phương án kịp thời, phù hợp, bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi để phục hồi và phát triển du lịch trong trạng thái “bình thường mới”.

Ngọc Mai

 

tin liên quan

Tập trung chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2021

(QBĐT) - Sáng 29-9, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Tuyên Hóa tổ chức hội nghị lần thứ 14 để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng quý III và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2021.

Cô giáo Phạm Thị Hải Yến đoạt giải nhất tuần 3 Cuộc thi trực tuyến toàn quốc Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam

(QBĐT) - Kết thúc đợt thi tuần 3, cuộc thi trực tuyến toàn quốc Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam, Ban Tổ chức đã trao giải thưởng cho 33 cá nhân đoạt giải; trong đó, Quảng Bình có 1 thí sinh xuất sắc đoạt giải nhất, đó là cô giáo Phạm Thị Hải Yến, Trường THCS Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch.

Quảng Bình thêm 13 ca nhiễm Covid-19, 46 ca khỏi bệnh

(QBĐT) - Thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, từ 6 giờ ngày 28-9 đến 6 giờ sáng nay (29-9), Quảng Bình có thêm 13 ca nhiễm Covid-19, 46 ca khỏi bệnh. Chi tiết như sau: