.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19

.
14:37, Thứ Bảy, 14/08/2021 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 14-8, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đi thăm các lực lượng và kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa bàn TP. Đồng Hới.

Cùng đi có đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; đồng chí Đoàn Sinh Hòa, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy và Sở Y tế.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vu Đại Thắng đánh giá cao những đóng góp của CDC, lực lượng ”tuyến đầu của tuyến đầu” trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đánh giá cao những đóng góp của các lực lượng ”tuyến đầu của tuyến đầu” trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác đã thăm, làm việc với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC); kiểm tra công tác chuẩn bị ở khu điều trị Covid-19 tại Trường cao đẳng Luật miền Trung; bếp ăn tập trung của Bộ CHQS tỉnh và điểm cách ly Khách sạn Thanh Phúc đang sẵn sàng đưa vào sử dụng.

Tính đến sáng 14-8, Quảng Bình có 79 ca mắc Covid-19, có 11 người đã khỏi bệnh và 68 người đang điều trị. Từ đầu năm 2021 đến nay, tỉnh đã kích hoạt 17 khu cách ly tập trung với gần 1.300 người. Số người đã hoàn thành cách ly tập trung là 5.434. Số trường hợp hiện cách ly tại nhà là  844 và số đã hoàn thành cách ly là 21.300 người.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vu Đại Thắng và đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân tặng quà cho cán bộ, nhân viên CDC.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân tặng quà cho cán bộ, nhân viên CDC.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện các nội dung chỉ đạo của tỉnh, các lực lượng phòng, chống dịch đã triển khai đồng bộ, quyết liệt, kịp thời những giải pháp phòng, chống. Nhờ vậy, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh hiện được kiểm soát hiệu quả. CDC đã xét nghiệm trên 27.000 mẫu, trong đó, từ ngày 20-7 đến nay là 15.041 mẫu, gồm 1.201 mẫu F1 và 4.275 mẫu giám sát cộng đồng.

Công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 được triển khai tích cực tại 23 điểm tiêm. Tổng số vắc xin tỉnh được cấp là 66.150 liều. Tính đến hết ngày 12-8 đã tiêm cho 57.325 người (mũi 1), đạt 86,66% và hiện vẫn đang triển khai tiêm. Số người đã được tiêm đủ 2 mũi là 8.503 người. Tính trên tổng số đối tượng từ 18 đến 65 tuổi cần tiêm chủng của tỉnh là 724.448 người thì số người được tiêm vắc xin chiếm 7,91% (mũi 1) và 1,17% (mũi 2). Hiện tại, Quảng Bình đang là 1 trong 3 tỉnh khu vực miền Trung có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cao nhất.

Hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 được đẩy mạnh và nâng cấp từ ngày 20-7, khi  xuất hiện 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 của 3 công dân tại huyện Minh Hóa. Công tác điều tra dịch tễ, truy vết, kiểm soát dịch bệnh được thực hiện khẩn cấp trên phạm vi toàn tỉnh. Tỉnh đã áp dụng Chỉ thị 15, 16 và 19 đối với các địa phương khi trên địa bàn tiếp tục xuất hiện các ca bệnh mới; kích hoạt khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Y dược cổ truyền và Trường cao đẳng Luật miền Trung. Các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt trên phạm vi toàn tỉnh. Công tác truyền thông được đẩy mạnh, nhất là tại các khu vực cách ly, phong tỏa nhằm nâng cao ý thức và chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng dân cư.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Trường cao đẳng Luật miền Trung.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Trường cao đẳng Luật miền Trung.

Thời gian tới, dự báo tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, các lực lượng phòng, chống dịch của tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm chủ động ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Để đạt mục tiêu 50% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong năm 2021, ngành Y tế sẽ chủ động chuẩn bị các cơ sở đủ điều kiện an toàn tiêm chủng, sẵn sàng triển khai tiêm vắc xin phòng covid-19 trên diện rộng khi được cấp vắc xin.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm bếp ăn tập tập trung của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đánh giá cao tinh thần vì nhân dân phục vụ của CB,CS Bộ CHQS tỉnh và các lực lượng tình nguyện.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm bếp ăn tập trung của Bộ CHQS tỉnh, đánh giá cao tinh thần vì nhân dân phục vụ của cán bộ, chiến sỹ và các lực lượng tình nguyện.

Ghi nhận và đánh giá rất cao những nỗ lực, đóng góp của cán bộ, nhân viên ngành Y tế, đặc biệt CDC ”là tuyến đầu của tuyến đầu”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trân trọng cảm ơn sự vào cuộc hết sức quyết liệt của cán bộ, nhân viên (CB,NV) CDC trong hơn năm trăm ngày chống dịch vừa qua. Sự nỗ lực, kịp thời và quyết tâm cao trong ứng phó với dịch Covid-19 đã góp phần bảo vệ Quảng Bình an toàn qua 3 ”làn sóng” dịch bệnh đầu tiên. Nhiều biện pháp chống dịch của tỉnh được Bộ Y tế và nhiều địa phương đánh giá cao. ”Làn sóng” dịch bệnh thứ 4, Quảng Bình xuất hiện các ca dương tính, chủ yếu từ nguồn nhập cảnh, nhưng tình hình đã được kiểm soát bảo đảm an toàn. Đã hơn 10 ngày, tỉnh không xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí trong đoàn công tác kiểm tra thực đơn bếp ăn, đánh giá cao nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh và các lực lượng tình nguyện
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí trong đoàn công tác kiểm tra thực đơn bếp ăn, đánh giá cao nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh và các lực lượng tình nguyện

Dự báo tình hình thời gian tới sẽ có nhiều khó khăn, thách thức, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn ngành Y tế, đặc biệt là CDC nỗ lực, cống hiến nhiều hơn nữa để vượt qua khó khăn, giữ vững ”vùng xanh” của Quảng Bình, bảo đảm mục tiêu tối thượng ”phòng ngừa, ngăn chặn sự lây lan của Covid-19”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đây là thời điểm khó khăn, khả năng lây nhiễm trong cộng đồng lớn, toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh sẽ tập trung toàn lực phòng chống dịch, quyết tâm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ”chống dịch như chống giặc”. Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh ghi nhận và ủng hộ những đề xuất, kiến nghị của CDC, Sở Y tế và mong muốn CB,NV ngành Y tế phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tiếp tục tham mưu, đề xuất các biện pháp mạnh nhất để chống dịch hiệu quả, bảo đảm tinh thần cảnh giác, đi trước, chuẩn bị trước một bước, chủ động trước mọi diễn biến của dịch bệnh.

Theo Nghị quyết 86/NQ-CP, Quảng Bình nằm trong số những tỉnh, thành phố được yêu cầu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 25-8, do đó, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn toàn thể CB, NV CDC giữ vững những thành quả đạt được, khắc phục khó khăn và đạt các mục tiêu đã đề ra.

Đoàn công tác tặng qua cho bếp ăn tập trung Bộ CHQS tỉnh.
Đoàn công tác tặng qua cho bếp ăn tập trung Bộ CHQS tỉnh.

Kiểm tra công tác chuẩn bị tại khu điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Trường cao đẳng Luật miền Trung, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng của ngành Y tế. Với quy mô 200 giường bệnh, đây là khu điều trị cấp 1 dành cho bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng, cùng với các khu điều cấp 2 và cấp 3 tại Bệnh viện Y học cổ truyền và Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba  Đồng Hới, Quảng Bình bảo đảm năng lực điều trị cho 300 đến 400 bệnh nhân Covid-19.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu ngành Y tế đánh giá nhu cầu và sẵn sàng chuẩn bị các trang thiết bị phục vụ điều trị như máy thở, nguồn oxy, bảo đảm điều trị cho bệnh nhân nặng để chủ động trong mọi tình huống.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra điểm cách ly tập trung tại Khách sạn Thanh Phúc.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra điểm cách ly tập trung tại Khách sạn Thanh Phúc.

Thăm bếp ăn tập trung của Bộ CHQS tỉnh, nơi cung cấp suất ăn cho người dân các khu cách ly tập trung trên địa bàn TP. Đồng Hới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy biểu dương tinh thần vì nhân dân phục vụ của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh, các lực lượng tình nguyện như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ. Kiểm tra công tác chuẩn bị kích hoạt điểm cách ly tại Khách sạn Thanh Phúc, đồng chí cảm ơn sự nhiệt tình của doanh nghiệp trong việc tạo điều kiện cho tỉnh trưng dụng khách sạn làm điểm cách ly tập trung, bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo, góp phần phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Điểm cách ly tập trung tại Khách sạn Thanh Phúc bảo đảm các yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19.
Điểm cách ly tập trung tại Khách sạn Thanh Phúc bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19.

Ngọc Mai

 

,