.

Đấu tranh, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm về quản lý, bảo vệ động vật hoang dã

.
14:34, Thứ Sáu, 10/05/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 10-5, Đoàn công tác Ủy ban Tư pháp Quốc hội do đồng chí Nguyễn Văn Pha, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc về "Tình hình đấu tranh, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm về quản lý, bảo vệ động vật hoang dã, nguy cấp, quý, hiếm và những khó khăn, vướng mắc trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn từ 1-1-2018 đến 31-1-2019".
 
Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Trần Hải Châu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Ngọc Phương, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Đồng chí Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Văn Pha, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu được nghe báo cáo về tình hình triển khai thực hiện nội dung nói trên của các cơ quan Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Chi cục Kiểm lâm tỉnh.

Đặc biệt, UBND tỉnh có báo cáo số 80/BC-UBND, ngày 26-4-2019 về "Tình hình đấu tranh, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm về quản lý, bảo vệ động vật hoang dã, nguy cấp, quý, hiếm và những khó khăn, vướng mắc trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn từ 1-1-2018 đến 31-1-2019".

Thời gian qua, để tăng cường công tác đấu tranh, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm về quản lý, bảo vệ động vật hoang dã (ĐVHD), nguy cấp, quý, hiếm nhằm góp phần bảo tồn và phát triển bền vững đa dạng sinh học theo quy định của công ước quốc tế và pháp luật Việt Nam, UBND tỉnh đã yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và các địa phương chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về nội dung nói trên, như: không tiêu thụ ĐVHD dưới mọi hình thức, đặc biệt là đối với các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ; không quảng cáo, tặng, cho hay nhận quà biếu là các sản phẩm có nguồn gốc từ ĐVHD trái với quy định của pháp luật; không sử dụng ĐVHD trong các buổi tiệc, liên hoan...

UBND tỉnh còn chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm soát hoạt động nhập khẩu, vận chuyển, nuôi nhốt, chế biến, quảng cáo, kinh doanh, sử dụng ĐVHD, nguy cấp, quý, hiếm. Chủ động kiểm tra, rà soát, thống kê số lượng, nguồn gốc ĐVHD tại các trại nuôi. Kiên quyết thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong quá trình điều tra, xử lý các đối tượng vi phạm...

Năm 2018, UBND tỉnh chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương tổ chức được 12 hội nghị, 16 lớp tập huấn tuyên truyền pháp luật liên quan đến việc không săn bắt, kinh doanh, sử dụng ĐVHD và các sản phẩm có nguồn gốc không hợp pháp, với hơn 1.200 lượt người tham gia.

Từ ngày 1-1-2018 đến 31-1-2019, toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý vi phạm hành chính 9 vụ/4 đối tượng vi phạm pháp luật (trong đó có 3 vụ vi phạm hành chính và 6 vụ không xác định được đối tượng) liên quan đến quản lý, bảo vệ ĐVHD, nguy cấp, quý, hiếm với số tiền xử phạt 28 triệu đồng.

Đặc biệt, các cơ quan chức năng ở tỉnh đã ra quyết định khởi tố 4 vụ án/4 đối tượng (trong đó 3 vụ ra quyết định khởi tố; 1 vụ Viện Kiểm sát nhân dân ra quyết định chuyển cơ quan CSĐT khởi tố theo thẩm quyền) về hành vi vận chuyển ĐVHD, nguy cấp, quý, hiếm theo Điều 244 Bộ luật Hình sự...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh trong vấn đề đấu tranh, phòng ngừa, xét xử vi phạm pháp luật về buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ĐVHD, nguy cấp, quý, hiếm. Đồng chí đề nghị chính quyền và các cơ quan chức năng ở tỉnh tăng cường làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức bảo vệ ĐVHD, nguy cấp, quý hiếm.

Bên cạnh việc đề nghị tỉnh khắc phục một số tồn tại, hạn chế trong thực tiễn, Đoàn công tác Ủy ban Tư pháp Quốc hội sẽ tiếp thu, ghi nhận đầy đủ những khó khăn, vướng mắc khách quan của tỉnh, từ đó tổng hợp, báo cáo lên cấp có thẩm quyền để có những chỉ đạo phù hợp với địa phương hơn...

Văn Minh

 

,