.

Tăng cường thực thi lâm luật và bảo đảm gỗ hợp pháp

.
15:01, Thứ Sáu, 30/11/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Sáng 30-11, Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với Ban quản lý dự án "Hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD+" tỉnh tổ chức hội thảo giới thiệu về Hiệp định đối tác tự nguyện giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu về tăng cường thực thi lâm luật và bảo đảm gỗ hợp pháp (Hiệp định VPA/FLEGT). Tham dự có đại diện các đơn vị chủ rừng, Hạt Kiểm lâm và Phòng Nông nghiệp-PTNT các huyện, thị xã, thành phố.
Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh đặt vấn đề tại hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Mục đích của Hiệp định VPA/FLEGT là bảo đảm gỗ xuất khẩu từ nước sản xuất gỗ vào thị trường EU có nguồn gốc hợp pháp; giúp nước đối tác ngăn chặn khai thác gỗ bất hợp pháp, qua đó cải thiện quản trị rừng.
 
Thực thi lâm luật, quản trị và thương mại lâm sản (gọi tắt là FLEGT) là một sáng kiến do Liên minh châu Âu (EU) xây dựng với mục tiêu là giảm việc khai thác gỗ bất hợp pháp thông qua tăng cường công tác quản lý rừng bền vững và hợp pháp, cải thiện hoạt động quản trị rừng và xúc tiến thương mại gỗ có nguồn gốc rõ ràng, hợp pháp.
 
Hội thảo đã giới thiệu các nội dung chủ yếu, các cam kết trong Hiệp định và 27 điều quy định cụ thể về các điều kiện, quy trình, thủ tục, tiêu chí đánh giá tính sẵn sàng để cấp phép FLEGT, đồng thời dự kiến những lợi ích có được từ Hiệp định VPA.
 
Theo đó, các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ sang EU không phải làm trách nhiệm giải trình theo quy chế, tránh rủi ro; Việt Nam được mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ tại EU, Mỹ và các thị trường khác; cải thiện được hệ thống pháp luật về quản lý rừng; thu hút được nguồn tài trợ và hỗ trợ quốc tế để nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, hộ gia đình và các cơ quan thực thi hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp...
 
Hương Trà
 
 
                                                              
,