.

Sớm thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên Động Châu-khe Nước Trong

.
15:46, Thứ Ba, 21/08/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 21-8, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo đề án thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên Động Châu-khe Nước Trong do đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thành viên Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các ban, ngành liên quan.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc họp.
Tại cuộc họp, đại diện Sở Nông nghiệp-PTNT đã báo cáo đề án, theo đó, khu vực đề xuất thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Động Châu-khe Nước Trong nằm ở phía Tây-Nam tỉnh Quảng Bình thuộc địa giới hành chính xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy. 
 
Hiện trạng rừng có diện tích 22.595,92ha, thuộc 26 tiểu khu, trong đó 21 tiểu khu diện tích trên 18.400ha do Ban quản lý rừng phòng hộ Động Châu quản lý; 5 tiểu khu diện tích trên 3.600ha do Chi nhánh Lâm trường Khe Giữa quản lý; 2 khoảnh với diện tích 468ha do UBND xã Kim Thủy quản lý; tỷ lệ độ che phủ của rừng trong khu vực đề xuất lên tới 99%...
 
Theo đánh giá của tổ chức WWF đây là một trong 200 trung tâm đa dạng sinh học trên thế giới. Về đa dạng sinh học, khu vực này có tới 87 loài mang yếu tố đặc hữu của Việt Nam, trong đó có 22 loài trong Sách đỏ thế giới, 26 loài ghi trong Sách đỏ Việt Nam. Loại hình được chọn đối với khu vực này là khu dự trữ thiên nhiên. Bộ Nông nghiệp-PTNT cũng đã có văn bản gửi tỉnh Quảng Bình đồng ý về việc thành lập Khu BTTN Động Châu-khe Nước Trong.
 
Các đại biểu dự cuộc họp đã tham gia nhiều ý kiến đồng thuận cao với đề án, đồng thời bổ sung thêm một số giải pháp nhằm nâng cao tính khả thi của đề án.
 
Phát biểu kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao ý nghĩa, sự cần thiết việc thành lập Khu BTTN Động Châu-khe Nước Trong đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhất là phục vụ du lịch, bảo vệ thiên nhiên.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cho Sở Nông nghiệp-PTNT khẩn trương làm rõ hiệu quả kinh tế của đề án; vấn đề bảo tồn đi đôi với phát huy giá trị; tham mưu điều chỉnh diện tích rừng đặc dụng trên tinh thần bảo vệ tính nguyên vẹn của khu bảo tồn.
 
Bên cạnh đó, đề án phải giành diện tích đất hợp lý để xây dựng khu dịch vụ. Về tổ chức bộ máy, cần rà soát bộ máy hiện tại của Ban quản lý rừng phòng hộ Động Châu để bố trí cho bộ máy Ban quản lý Khu BTTN Động Châu-khe Nước Trong và các nhiệm vụ liên quan khác nhằm sớm thành lập Khu BTTN Động Châu-khe Nước Trong.
 
Phan Hòa
 

 

,