icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Tiếp lửa" đam mê cầu lông

  • 08:17 | Thứ Bảy, 11/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ niềm đam mê cầu lông, gia đình ông Nguyễn Lương Hậu và bà Phạm Thị Sáu (ở TDP 1, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) đã xác định tập luyện môn thể thao này không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn góp phần khích lệ mọi người cùng tham gia. Trải qua thời gian, các thành viên trong gia đình của ông, bà đã tích cực "thử lửa" tại các giải thi đấu cầu lông do thành phố, các sở, ngành tổ chức với hơn 60 chiếc huy chương được treo trang trọng trong nhà. Nhưng có lẽ, niềm vui lớn nhất, ý nghĩa nhất với gia đình chính là sức khỏe, mọi người rèn luyện được đức tính kiên trì, bền bỉ…
 
Khích lệ nhau cùng tập luyện
 
Nói về phong trào tập luyện thể dục thể thao (TDTT) của TDP 1 (phường Nam Lý), ông Phạm Văn Đẳng, Tổ trưởng TDP 1 cho biết: "Năm 2007, TDP đã thành lập câu lạc bộ (CLB) bóng chuyền-cầu lông thu hút đông đảo người dân tham gia từ thanh thiếu niên đến người cao tuổi. Hoạt động tập luyện cầu lông diễn ra đều đặn vào buổi sáng tại nhà văn hóa TDP đã lôi cuốn nhiều gia đình tham gia, góp phần lan tỏa phong trào tập luyện TDTT trong cộng đồng dân cư. Trong đó, có gia đình anh Hậu, chị Sáu, là những thành viên tích cực, nhiệt tình rất yêu thích cầu lông của CLB. Riêng đối với anh Nguyễn Lương Hậu, người có năng khiếu thể thao, năm 1988, anh từng là vận động viên (VĐV) bóng chuyền của đội bóng công ty thủy lợi".
 
Chúng tôi tìm đến gia đình ông Nguyễn Lương Hậu và bà Phạm Thị Sáu ngay khi các thành viên đang chuẩn bị đi tập luyện cầu lông ở CLB. Tranh thủ chút thời gian, ông Nguyễn Lương Hậu (60 tuổi) chia sẻ, ông rất yêu thích thể thao nên ngay khi còn trẻ đã dành thời gian tập luyện thường xuyên. Như “hữu duyên”, bà Phạm Thị Sáu (56 tuổi, vợ ông Hậu) cũng vậy, rất thích tập luyện thể thao.
Bộ “tổng sắp” huy chương đoạt được từ môn cầu lông của gia đình ông Nguyễn Lương Hậu và bà Phạm Thị Sáu.
Gia đình ông Nguyễn Lương Hậu và bà Phạm Thị Sáu tham gia giải cầu lông-bóng bàn gia đình tỉnh Quảng Bình lần thứ nhất năm 2022.
Năm 2007, phong trào tập luyện TDTT ở TDP 1 có sức lan tỏa, lôi cuốn nhiều gia đình tham gia. Khi đó, hai đứa con của ông bà cũng đã lớn, có thể hướng dẫn tập luyện cầu lông... Vì vậy, cả nhà ông Hậu cùng “thử sức” với cầu lông. Sau những buổi tiếp xúc, làm quen, thấy việc tập luyện cầu lông có lợi cho sức khỏe, giúp bản thân người tập nhanh nhẹn, hoạt bát nên cả nhà ông rất thích và khích lệ, động viên nhau buổi sáng cùng tham gia tập luyện.
 
Theo ông Hậu, cầu lông là môn thể thao dễ học, ai cũng có thể tham gia. Muốn chơi cầu lông giỏi cần phải tập luyện thường xuyên và không ngừng nâng cao thể lực… Ngoài ra, mỗi người có các đặc điểm về thể hình, thể lực, trình độ kỹ thuật, lối đánh khác nhau, nên cần lựa chọn vợt, giày thật phù hợp. Bên cạnh đó, người chơi cũng cần phải tìm hiểu thêm các tài liệu nâng cao kỹ năng, chiến thuật.
 
Nói về lý do lựa chọn môn cầu lông để tập luyện, bà Phạm Thị Sáu chia sẻ, tuy công việc cơ quan, việc nhà nhiều bận rộn nhưng gia đình bà đã sắp xếp tranh thủ thời gian, công việc để tập luyện cầu lông. Bởi đây là môn thể thao dễ dàng tập luyện để nâng cao sức khỏe mỗi ngày, lại không “kén chọn” lứa tuổi, sân bãi tập luyện...
 
Động lực từ những chiếc huy chương
 
Với sự dìu dắt, hướng dẫn của bố mẹ nên 2 người con của ông bà đều rất đam mê môn cầu lông. Người con đầu, chị Nguyễn Thị Mai Lan (32 tuổi, hiện đang công tác tại Quỹ tín dụng nhân dân phường Nam Lý) là một cây vợt cầu lông khá cừ khôi. Đặc biệt, người con thứ hai Nguyễn Anh Tuấn (30 tuổi, làm việc tại Trung tâm Dịch vụ và Quản lý bến xe khách Quảng Bình) đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc ở các giải cầu lông do TP. Đồng Hới và các sở, ngành tổ chức.
 
Tính đến nay, gia đình ông Nguyễn Lương Hậu và bà Phạm Thị Sáu đã có một “bảng vàng” thành tích với hơn 60 chiếc huy chương đủ màu sắc, cờ thưởng cùng nhiều giấy khen của các ngành, địa phương ghi nhận thành tích của các thành viên khi tham gia các giải cầu lông.

Tham gia giải cầu lông Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX, là thành viên đội thể thao Sở Giao thông vận tải, VĐV Nguyễn Anh Tuấn cùng đồng đội đã giành huy chương bạc đôi nam. Trước đó, tại giải cầu lông Đại hội TDTT TP. Đồng Hới lần thứ IX (năm 2021-2022), là VĐV của phường Nam Lý, anh Tuấn cùng đồng đội đã giành huy chương vàng nội dung đôi nam nữ và huy chương đồng nội dung đôi nam. Gần đây nhất, vào tháng 4/2023, tham gia giải cầu lông-bóng bàn do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức, anh tiếp tục cùng đồng đội giành giải nhất ở nội dung đôi nam nữ. Anh Tuấn còn giành nhiều giải cao khi tham gia các giải cầu lông khác.

Theo anh Nguyễn Anh Tuấn, những giải thưởng, huy chương mà anh giành được tại các giải cầu lông trong thời gian qua là kết quả của quá trình nỗ lực tập luyện và quyết tâm thi đấu không chỉ ở mỗi trận mà ở mỗi hiệp, nhiều lúc ở những pha phát cầu gay cấn. Nếu như tâm lý thi đấu không vững vàng thì không đạt thành tích cao, vì vậy, anh thường xuyên rèn luyện bản lĩnh, tính kiên trì khi tham gia các giải để trau dồi, nâng cao kỹ năng thi đấu cầu lông.

 Bộ “tổng sắp” huy chương đoạt được từ môn cầu lông của gia đình ông Nguyễn Lương Hậu và bà Phạm Thị Sáu.
Bộ “tổng sắp” huy chương đoạt được từ môn cầu lông của gia đình ông Nguyễn Lương Hậu và bà Phạm Thị Sáu.
Cùng với thành tích ấn tượng của anh Nguyễn Anh Tuấn, các thành viên trong gia đình ông bà cũng tích cực tham gia thi đấu và đạt một số thành tích cao tại các giải TDTT do TP. Đồng Hới và tỉnh Quảng Bình tổ chức. Vào tháng 10/2022, gia đình ông bà tham gia giải cầu lông-bóng bàn gia đình tỉnh Quảng Bình lần thứ nhất. Ở nội dung cầu lông mẹ và con trai, bà Sáu và con trai Nguyễn Anh Tuấn đã thi đấu tự tin, nỗ lực để chung cuộc giành giải nhì.
 
Tiếp đó, thi đấu ở nội dung cầu lông đôi em trai và chị gái, VĐV Nguyễn Anh Tuấn và Nguyễn Thị Mai Lan đã giành giải ba chung cuộc. Trước đó, vào tháng 8/2014, tham gia giải cầu lông Tấn Phát Sport tranh cúp Donexpro, cặp VĐV Nguyễn Lương Hậu và Phạm Văn Đẳng (CLB cầu lông TDP 1 Nam Lý) đã giành giải ba nội dung đôi nam hạng B.
 
Ghi nhận những đóng góp của gia đình ông Nguyễn Lương Hậu và bà Phạm Thị Sáu, Bí thư Đảng ủy phường Nam Lý Nguyễn Công Ái cho biết: “Gia đình ông bà là một trong những gia đình nổi bật, đam mê cầu lông, tích cực tham gia và có nhiều đóng góp trong phong trào TDTT của địa phương. Các thành viên trong gia đình đều là những hạt nhân xuất sắc ở bộ môn cầu lông, nhiều lần được phường, thành phố và ngành Giao thông vận tải tuyển chọn đi thi đấu. Có thể khẳng định rằng, đây là một trong những gia đình thể thao tiêu biểu, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn phường Nam Lý".
Tân Bình

tin liên quan

Truyền dạy Vovinam miễn phí cho học sinh nghèo

(QBĐT) - Gần một năm qua, võ sư Nguyễn Văn Tuyến (SN 1983, công tác tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) đã tự nguyện mở hai câu lạc bộ dạy Vovinam miễn phí cho các học sinh nghèo tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh và Làng trẻ em SOS Đồng Hới. 

Vòng loại Olympic 2024: Đội tuyển Nữ Việt Nam có được 3 điểm đầu tiên

Chiều 29/10, tại sân Milliy của Uzbekistan, Đội tuyển Nữ Việt Nam đã giành chiến thắng 3-1 trước Ấn Độ tại lượt trận thứ hai vòng loại Olympic 2024. 

Asian Para Games 2023 khép lại bằng lễ bế mạc nhiều cảm xúc

Vào lúc 19h30 (tức 18h30 Việt Nam) tối 28/10, Lễ bế mạc Đại hội Thể thao Người khuyết tật châu Á lần thứ 4 (Asian Para Games 2023) đã diễn ra tại sân vận động Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu (Trung Quốc).