icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Điểm sáng thể thao học đường

  • 07:10 | Thứ Bảy, 25/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Song song với việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, nhiều năm qua Trường đại học Quảng Bình (ĐHQB) luôn quan tâm đẩy mạnh phong trào rèn luyện thể dục thể thao (TDTT), tạo nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần nâng cao sức khỏe cho cán bộ, giảng viên (GV), sinh viên (SV).
 
Thầy giáo Trần Thủy, Trưởng khoa Giáo dục thể chất (GDTC)-Quốc phòng (QP) cho biết: Nhằm nâng cao hiệu quả công tác GDTC và các hoạt động TDTT, Khoa GDTC-QP thường xuyên tham mưu với nhà trường tổ chức các giải thi đấu TT thế mạnh của trường, như: Bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, bóng bàn, chạy việt dã… Cán bộ, GV trong khoa luôn chú trọng đến việc đổi mới phương pháp dạy học, xây dựng các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và tổ chức tốt hoạt động TDTT.
 
Đội ngũ GV cơ hữu chuyên ngành GDTC của trường có chuyên môn vững vàng. Các GV thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức và kỹ năng tổ chức hoạt động TT, tham gia huấn luyện tốt cho đội tuyển TT của trường để thi đấu các giải cấp tỉnh và ngành tổ chức. Ngoài việc chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, đội ngũ GV còn tích cực nghiên cứu khoa học, tổ chức nhiều hoạt động GDTC-TDTT phù hợp với điều kiện thực tế của trường.
Bóng chuyền được xem là môn thể thao thế mạnh của trường.
Bóng chuyền được xem là môn thể thao thế mạnh của trường.

Nhờ tạo được sức lan tỏa trong phong trào rèn luyện TDTT, nhiều SV của trường đã gặt hái được những kết quả quan trọng qua các mùa giải. Tiêu biểu là năm 1998, tại Đại hội TDTT toàn quốc (Hà Tây), đoàn TT của trường đoạt 5 huy chương vàng (HCV), 3 huy chương bạc (HCB), 2 huy chương đồng (HCĐ); năm 1999 tại Đại hội TT Quốc phòng (Đà Nẵng), trường có 3 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ…

Từ năm 1998 đến nay, các đội tuyển TT của trường liên tục gặt hái được nhiều thành tích thi đấu quan trọng. Nhiều SV của trường là thành viên đoàn TT các địa phương tham gia những giải TT cấp tỉnh và đạt nhiều HCV, HCB… Điển hình trong phong trào rèn luyện TDTT là các SV: Đinh Văn Sỹ, Nguyễn Anh Lâm, Nguyễn Thị Tài Linh, Trần Thị Thanh Thảo, Đinh Tuấn Thành…

Không chỉ có SV, phong trào rèn luyện TDTT trong đội ngũ cán bộ, GV cũng phát triển rất mạnh. Nhiều lần tham gia các giải thi đấu TT do Liên đoàn Lao động tỉnh, Khối thi đua các trường chuyên nghiệp tổ chức, vận động viên (VĐV) là GV của trường đã có được nhiều kết quả đáng khích lệ. Nhiều năm liền, đội bóng chuyền nam, nữ của trường luôn đoạt giải nhất giải bóng chuyền Khối thi đua các trường chuyên nghiệp. Tại giải bóng bàn Trường ĐHQB mở rộng năm 2021, giải vô địch Tennis năm 2020, đoàn VĐV của trường đã thi đấu xuất sắc và giành giải nhất. Tiêu biểu trong hoạt động GDTC cũng như xây dựng phát triển phong trào TDTT của trường là các GV: Trần Thủy, Cao Phương, Nguyễn Phương Văn…
 
Hàng năm, Khoa GDTC-QP luôn tham mưu cho trường tổ chức nhiều giải thi đấu TT, trong đó chú trọng tổ chức các giải bóng chuyền, bóng đá nam, nữ. Bên cạnh phát triển các môn TT hiện đại, trường còn tổ chức các môn TT truyền thống, trò chơi dân gian, như: Kéo co, kiệu người, đua thuyền trên cạn, chuyền bóng tiếp sức… tạo sự phong phú trong các hoạt động, để lại nhiều ấn tượng trong mỗi VĐV và người yêu TT. Trong dịp nghỉ hè, trường luôn tổ chức các lớp bóng chuyền, bóng đá, cầu lông…, trung bình mỗi lớp 20 học viên tham gia.
 
Bóng chuyền được xem là môn TT truyền thống của trường và đây cũng là bộ môn có số người tham gia luyện tập thường xuyên đông nhất.
 
Theo thầy giáo Trần Thủy: Sở dĩ bóng chuyền phát triển mạnh là vì từ lâu bộ môn này đã được Trường ĐHQB đưa vào luyện tập trong đội ngũ cán bộ, GV và nhân rộng phong trào đến SV toàn trường. Đây cũng là bộ môn được nhà trường đưa vào học phần bắt buộc trong GDTC. Điều đáng nói là, bộ môn bóng chuyền, nhất là bóng chuyền nữ của trường đã được tham dự nhiều giải thi đấu lớn, đạt những thành tích đáng nể, trong đó phải kể đến các thành tích, như: Tham dự vòng chung kết toàn quốc giải bóng chuyền nữ (TP. Hồ Chí Minh, năm 1999), vòng chung kết toàn quốc toàn quốc (Huế, năm 2000), đạt giải khuyến khích vòng chung kết bóng chuyền toàn quốc (TP. Hồ Chí Minh, năm 2011), giải khuyến khích vòng chung kết giải bóng chuyền toàn quốc (Cần Thơ, năm 2013)…
Hè năm 2022, bể bơi của trường đi vào hoạt động thu hút nhiều học sinh đến học bơi.
Hè năm 2022, bể bơi của trường đi vào hoạt động thu hút nhiều học sinh đến học bơi.

Một trong những sự kiện TT đáng nhớ là trong tháng 4/2022, trường đã tổ chức thành công Giải bóng chuyền Trường ĐHQB mở rộng “Tranh cup DELL” lần thứ nhất năm 2022, với sự tham gia của 15 đội bóng đến từ Trường ĐHQB và các trường THPT, THCS-THPT trên địa bàn tỉnh. Qua mùa giải này, các đội tuyển bóng chuyền nam, nữ của trường đều xuất sắc giành giải nhất.

Nhằm phát triển phong trào luyện tập TDTT, Trường ĐHQB đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) TDTT đa môn, trực thuộc Khoa GDTC-QP. CLB không chỉ thu hút đông đảo GV, SV, lưu học sinh (HS) Lào đang học tập tại trường mà có rất nhiều HS các trường học trên địa bàn thành phố đến sinh hoạt luyện tập. Với 4 môn chủ đạo gồm: Bóng chuyền, cầu lông, bóng đá, bơi lội, CLB đã xây dựng lịch luyện tập vào các ngày với khung giờ phù hợp trong tuần, nhất là trong dịp hè.

Đặc biệt, hè năm 2022, trường đã đưa vào sử dụng công trình bể bơi thu hút rất đông SV của trường và HS các trường khác đến bơi, học bơi, góp phần đẩy mạnh hoạt động bơi lội nhằm nâng cao sức khỏe, phòng chống đuối nước cho HS, SV. Không chỉ phát triển các bộ môn chính, CLB còn khuyến khích các thành viên tham gia luyện tập các bộ môn khác như chạy việt dã, bóng rổ, bóng bàn… góp phần thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng phát triển.

Để phát triển phong trào TDTT toàn diện, Trường ĐHQB đã tập trung đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và tổ chức các giải thi đấu, luyện tập TDTT. Trường có công trình nhà thi đấu đa năng quy mô lớn nhất trên địa bàn tỉnh và nhất khu vực trong hệ thống các trường đại học. Trường còn có nhiều sân TT ngoài trời và trong nhà, có phòng tập gym và luôn quan tâm đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa GDTC và TT trường học. Trường cũng đang tiến hành các bước cần thiết để triển khai xây dựng sân bóng đá, điền kinh, từng bước tạo hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động phát triển TDTT một cách đồng bộ, hiện đại. 
 
Nhiều năm qua, Trường ĐHQB luôn quan tâm đẩy mạnh công tác GDTC và các hoạt động TDTT. Qua đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đội ngũ cán bộ, GV, SV, góp phần quan trọng trong việc đổi mới giáo dục, giúp SV phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ.
                   
            Nh.V               

tin liên quan

Giải Coteccons Quảng Bình Marathon 2022 sẽ diễn ra vào ngày 5/8

(QBĐT) - Chiều nay, 24/6, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức cuộc họp để thống nhất triển khai một số nội dung công việc chuẩn bị cho công tác tổ chức giải Coteccons Quảng Bình Marathon 2022. 

Đội tuyển Việt Nam tiếp tục góp mặt trong top 100 thế giới

Tụt một bậc trên bảng xếp hạng FIFA tháng 6/2022 nhưng Đội tuyển Việt Nam vẫn là đội tuyển duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong top 100 thế giới-vị trí được duy trì liên tục từ tháng 11/2018 đến nay.

Sân chơi thể thao bổ ích

(QBĐT) - Chào mừng kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Bình đã tổ chức giải bóng bàn truyền thống lần thứ XXII-năm 2022.