icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chinh phục bản thân là điều tuyệt vời nhất

  • 07:47 | Chủ Nhật, 19/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng chung niềm đam mê chạy bộ, các em: Lưu Thị Thanh Tình, Lưu Thị Thanh Tâm (SN 2005, học sinh Trường THPT Trần Phú, Bố Trạch) và Nguyễn Thành Trung (SN 2007, vừa hoàn thành chương trình THCS ở Trường THCS Bắc Trạch, Bố Trạch) đã gặt hái được những thành tích qua các mùa giải. Và điều đáng mừng, cả ba em đều dần chạm đến ước mơ của mình là trở thành vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp.
 
“Không sợ thất bại”
 
Đó là quyết tâm của cặp chị em song sinh Lưu Thị Thanh Tình, Lưu Thị Thanh Tâm (xã Thanh Trạch, Bố Trạch), 2 gương mặt xuất sắc trong “làng” thể thao của ngành Giáo dục-Đào tạo Quảng Bình.
 
Từ nhỏ, Tình và Tâm đã sớm bộc lộ năng khiếu thể thao. Cả hai chị em đều sớm có mặt trong các trận thi đấu giao lưu bóng chuyền, bóng đá của thôn, xóm. Lớn lên, cả hai chị em đều thích chạy bộ. Ban đầu, các em chỉ nghĩ chạy để rèn luyện sức khỏe nhưng dần dần niềm đam mê với bộ môn này ngày càng lớn. Sau đó, các em đã trở thành những "runners" tích cực của CLB Quảng Bình Runners.
 
Nói về những nỗ lực của các con, anh Lưu Đức Hòa (bố của Tình và Tâm) cho hay: Gia đình anh sống bằng nghề lao động tự do, cũng không ai có thành tích hay năng khiếu thể dục thể thao (TDTT). Ấy vậy mà Tình và Tâm lại yêu và đến với thể thao từ nhỏ. Bước đệm để Tình và Tâm có động lực tập luyện tốt hơn là năm 2019, tham gia đội tuyển nữ trẻ ở giải việt dã (lúc đó đang là học sinh lớp 8) và 2 chị em đều đạt giải cao.
 
Khi trở thành học sinh của Trường THPT Trần Phú, được học với thầy giáo Trần Văn Mười (giáo viên bộ môn giáo dục thể chất), các em được thầy dìu dắt nên có sự tiến bộ rõ rệt về mọi mặt từ thể lực đến ý chí quyết tâm trong thi đấu. Thầy cũng là người giới thiệu và đưa 2 em đến với CLB Quảng Bình Runners. Đây là “ngôi nhà chung” của những người yêu thích bộ môn chạy bộ và cũng là nơi có rất nhiều "runners" chinh phục các cự ly khó như 21km (HM), cự ly Marathon 42,195km (FM). Nhiều thành viên của CLB đạt các thành tích đáng nể qua những mùa giải trong và ngoài tỉnh.
 
Đối với phong trào TDTT trường học, nhất là qua các Hội khỏe Phù Đổng, Tình và Tâm dường như không có đối thủ xứng tầm ở bộ môn chạy bộ. Riêng Lưu Thị Thanh Tình từng đoạt giải nhất giải việt dã huyện Bố Trạch và giải nhì giải việt dã toàn tỉnh (nữ truyền thống), giải nhì Marathon tại Thừa Thiên-Huế, cự ly 5km… Tại Giải Marathon khám phá Quảng Bình (Quang Binh Discovery Marathon) năm 2022 diễn ra tại Phong Nha-Kẻ Bàng, hai chị em Lưu Thị Thanh Tình, Lưu Thị Thanh Tâm lần lượt giành giải nhất, nhì cự ly 6km nữ.
Đam mê chạy bộ, Lưu Thị Thanh Tình, Lưu Thị Thanh Tâm và Nguyễn Thành Trung đang nỗ lực từng ngày để tiếp tục gặt hái những thành tích cao hơn.
Đam mê chạy bộ, Lưu Thị Thanh Tình, Lưu Thị Thanh Tâm và Nguyễn Thành Trung đang nỗ lực từng ngày để tiếp tục gặt hái những thành tích cao hơn.

Tại giải điền kinh, bơi lội Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX (2022) vừa diễn ra (từ ngày 4-6/6), Tình và Tâm lại tiếp tục đoạt những giải cao nhất. Cụ thể: Lưu Thị Thanh Tình đoạt 2 huy chương vàng (HCV) nội dung 1.500m và 3.000m; Lưu Thị Thanh Tâm đoạt HCV nội dung 800m và huy chương bạc (HCB) nội dung 1.500m. Và mới nhất là ngày 12/6, tại Giải Điền kinh học sinh phổ thông toàn quốc năm 2022 diễn ra tại TP. Huế, Lưu Thị Thanh Tình xuất sắc đoạt HCV nội dung 800m.

Cậu bé đầy nghị lực
 
Vì hoàn cảnh gia đình, cậu bé Nguyễn Thành Trung (xã Bắc Trạch, Bố Trạch) phải sống xa bố mẹ (bố mẹ làm ăn ở Lào) từ năm lên 4 tuổi. Nhà Trung có 3 anh em, anh trai lớn học xong cũng sang Lào kiếm việc làm, em trai nhỏ mới 4 tuổi sống cùng bố mẹ, còn Trung ở lại quê nhà Quảng Bình với bà ngoại. Từ nhỏ, Trung đã yêu thích thể thao, nhất là bóng đá. Lớn lên, Trung ra ở riêng để trông coi nhà cửa và tự lập cuộc sống của mình.
 
Ngoài thời gian dành cho việc học, Trung còn chăm đàn gà và dọn dẹp nhà cửa. Trung cho biết, cuộc sống tự lập rèn luyện cho em tính kiên trì, chịu khó trong mọi hoàn cảnh. Thấy các chị Tình và Tâm đam mê chạy bộ, Trung thử tham gia, rồi đam mê và cũng được thầy giáo Trần Văn Mười đưa vào sinh hoạt tại CLB Quảng Bình Runners. Và điều đáng mừng là qua sự kết nối của thầy giáo Trần Văn Mười, cả Tình, Tâm và Trung đều được tham gia kỳ tuyển chọn VĐV của 1 đơn vị thuộc bộ đội biên phòng (Hà Nội) và cả ba đã xuất sắc lọt qua vòng 1 với kết quả ấn tượng.
 
Chị Phan Thị Hòa, mẹ của Trung cho hay: Biết tin con tham gia dự tuyển để có cơ hội thành VĐV trong lực lượng quân đội chị đã từ Lào về Hà Nội động viên tinh thần cho con. Chị kể: Vì cuộc sống mưu sinh mà cả gia đình không được đoàn tụ cùng nhau. Trung tự lập từ nhỏ và là người rất kiên trì với mục tiêu lựa chọn của mình. Ngày nắng cũng như ngày mưa, Trung đều chạy bộ. “Chúng tôi luôn ủng hộ sự lựa chọn của con, động viên con noi gương VĐV Nguyễn Huy Hoàng để học tập tốt, rèn luyện tốt”, chị Hòa trải lòng.
 
Mới tham gia chưa đầy 1 năm, song Nguyễn Thành Trung đã có bước khởi đầu khá thuận lợi. Cũng tại Giải Marathon khám phá Quảng Bình 2022, cậu bé cao 1,8m này đã xuất sắc giành giải nhì cự ly 10km nam.
 
Nguyễn Thành Trung chia sẻ: Trong quá trình chạy bộ em nhận thấy rất nhiều tác dụng mà bộ môn này mang lại, nhất là rèn luyện tính kiên trì, sức bền. Trên đường chạy nếu không kiên nhẫn thì sẽ không hoàn thành được mục tiêu. Vì vậy, em luôn nỗ lực cố gắng, ban đầu chỉ là vài trăm mét, vài km và tiến tới các cự ly dài và khó khăn hơn.
 
Người thầy “truyền lửa”
 
Không phải ngẫu nhiên mà 3 gương mặt trẻ Tình, Tâm, Trung đều nhắc đến thầy giáo Trần Văn Mười như một người thân bởi thầy là người truyền lửa niềm đam mê thể thao cho mỗi học sinh. Các em đều nói về người thầy của mình bằng lòng biết ơn và sự kính trọng.
Trong ba gương mặt trẻ, Lưu Thị Thanh Tình là người có nhiều thành tích nổi bật nhất.
Trong ba gương mặt trẻ, Lưu Thị Thanh Tình là người có nhiều thành tích nổi bật nhất.

Là giáo viên thể dục, ngoài giờ lên lớp, bản thân thầy giáo Mười còn là thành viên đắc lực của CLB Quảng Bình Runners. Mỗi ngày, thầy luôn dành thời gian cho bộ môn chạy bộ. Trong quá trình dạy học, nhận thấy những học sinh có năng khiếu thể thao như Tình và Tâm, thầy đã tích cực hỗ trợ, động viên, tạo điều kiện để các em phát huy năng khiếu, sở trường.

Qua các mùa giải, thầy luôn đồng hành cùng học sinh, vui khi các em đoạt giải và chia sẻ, động viên khi học sinh chưa đạt được thành tích như mong muốn. Sự có mặt của thầy luôn là nguồn khích lệ cho mỗi học sinh, tạo động lực để các em thi đấu với tinh thần tốt nhất. Đối với Nguyễn Thành Trung, tuy chưa trực tiếp dạy dỗ (vì Trung là học sinh trường khác) nhưng chứng kiến nghị lực vượt khó tập luyện của cậu bé, thầy đã sớm tiếp cận, hỗ trợ và động viên em phát huy năng khiếu.
 
“Em rất vui, hạnh phúc vì được thầy yêu thương, giúp đỡ. Nhớ lời thầy dạy, em sẽ luôn cố gắng bởi em nhận thấy rằng, chinh phục được bản thân chính là điều tuyệt vời nhất”, Nguyễn Thành Trung chia sẻ.
 
Trò chuyện với chúng tôi, thầy giáo Trần Văn Mười cho hay: "Trong quá trình dạy học, tôi luôn động viên học sinh của mình luyện tập thể thao để rèn luyện sức khỏe. Đối với những học sinh có năng khiếu, tôi đặt ra các mục tiêu, định hướng để các em nỗ lực luyện tập và điều đáng mừng là các em đã đạt được những thành tích đáng tự hào. Tôi tin rằng bằng niềm đam mê, sự nỗ lực các em sẽ có những bước tiến dài trong tương lai".
 
  Nh. V

tin liên quan

Giải bóng bàn truyền thống Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Bình thành công tốt đẹp

(QBĐT) - Ngày 18/6, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Bình đã tổ chức thành công Giải bóng bàn truyền thống lần thứ XXII năm 2022. 

Khai mạc Giải bóng đá Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình, lần thứ IX

(QBĐT) - Chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình, chiều 17/6, tại sân vận động huyện Bố Trạch, Ban Tổ chức Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh lần thứ 9 tổ chức khai mạc Giải bóng đá năm 2022. 

Toàn bộ lịch thi đấu Giải bóng đá nữ Vô địch Đông Nam Á 2022

Ngay sau SEA Games 31, đội tuyển nữ quốc gia đã tập trung tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam, để sẵn sàng cho Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2022 diễn ra tại Philippines vào đầu tháng 7.