icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Người truyền lửa môn thể thao truyền thống

  • 07:33 | Thứ Sáu, 08/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đam mê với thể thao, nhiệt tình, sáng tạo và giàu lòng nhiệt huyết với nghề, luôn mong muốn cống hiến, lan tỏa hơn nữa phong trào rèn luyện thể dục thể thao cho mọi người, đó điều dễ nhận thấy ở thầy giáo trẻ Đinh Tùng Lâm (SN 1992, xã Hóa Hợp, Minh Hóa), giáo viên dạy môn thể dục tại Trường THCS và THPT Hóa Tiến. Những nỗ lực không ngừng nghỉ đã giúp anh trở thành gương mặt vàng của môn đẩy gậy ở huyện vùng cao Minh Hóa.
 
Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ, anh Đinh Tùng Lâm chia sẻ, năm 2009, khi đang là học sinh lớp 10, biết được thông tin tỉnh Quảng Bình chiêu sinh các vận động viên để tham gia đại hội thể dục thể thao, anh mạnh dạn xin phép gia đình vào TP. Đồng Hới để đăng ký.
 
Anh chọn môn đẩy gậy để thử sức mình. Thời gian đầu, anh mới làm quen với môn đẩy gậy, toàn thân đau nhức, nhiều lúc muốn bỏ cuộc. Nhưng với niềm đam mê và sự động viên của gia đình, đặc biệt là sự chỉ bảo tận tình của các huấn luyện viên, anh tự đưa ra mục tiêu cố gắng, sau 5 tháng luyện tập, tháng 10/2009 anh được chọn tham gia giải đẩy gậy toàn quốc tổ chức tại Quảng Trị, tranh tài ở hạng cân 51-54kg. Anh đã mang về cho tỉnh nhà huy chương bạc. Đó là vinh quang đầu tiên và cũng là động lực để anh theo đuổi môn thể thao truyền thống này. Đến năm 2010, anh Lâm tiếp tục được chọn tham gia Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh, anh đã giành huy chương vàng ở hạng cân 54-57kg.
 
Ngoài việc luyện tập để tham gia các giải đấu, anh Lâm còn nỗ lực cố gắng trong học tập. Vì niềm đam mê thể thao nên sau khi học xong lớp 12 anh quyết định thi và đậu Trường đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh, khoa huấn luyện bóng chuyền. Ra trường, anh trúng tuyển vào dạy ở Trường THCS và THPT Hóa Tiến. Trong thời gian là sinh viên, cũng như khi đã trở thành thầy giáo môn thể dục, anh Lâm vẫn tích cực luyện tập môn đẩy gậy và tham gia các giải thi đấu môn thể thao truyền thống, hầu như lần nào thi đấu anh cũng giành vị trí cao.
 
Năm 2013, anh tham gia giải vô địch đẩy gậy toàn quốc và giành huy chương bạc, năm 2015, anh tiếp tục tham gia và giành huy chương vàng. Năm 2017, anh giành huy chương vàng khi tham gia thi đấu môn đẩy gậy trong ngày hội giao lưu văn hóa thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam-Lào. Năm 2020, anh giữ vị trí cao nhất tại ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc tổ chức tại TP. Đồng Hới.
Anh Đinh Tùng Lâm (đai xanh) thi đấu tại giải Rằm tháng ba huyện Minh Hóa.
Anh Đinh Tùng Lâm (bên phải) thi đấu tại giải Rằm tháng ba huyện Minh Hóa.

Những ai từng chứng kiến anh Lâm thi đấu vào mỗi dịp Rằm tháng ba huyện Minh Hóa đều không thể quên hình ảnh chàng trai có thân hình rắn chắc, khuôn mặt điềm tĩnh và luôn đi chân đất mỗi khi vào sân. “Khi tập luyện và tham gia thi đấu, tôi thấy môn đẩy gậy phù hợp, giúp mình rèn luyện sức khỏe; đồng thời giúp tôi học hỏi thêm khi thi đấu cọ xát, giao lưu với nhiều vận động viên trên toàn quốc”, anh Lâm chia sẻ.

Không chỉ thi đấu, nhiều năm nay, anh Đinh Tùng Lâm còn truyền lửa môn đẩy gậy cho nhiều bạn trẻ. Bắt đầu từ năm 2016, anh Lâm đã thành lập CLB thể thao, tập hợp những bạn trẻ yêu thích thể thao, chủ đạo là môn đẩy gậy, bóng chuyền. Trên 40 bạn trẻ tìm đến để được anh huấn luyện.
 
Một số xã, như: Hóa Sơn, Hóa Thanh, Hóa Hợp mời anh về dạy cho con em mình để tham gia đại hội thể dục thể thao các cấp. Sau khi tập luyện, các em tham gia thi đấu đều giành được thành tích cao cho đơn vị. Trong đó, đối với môn đẩy gậy, phải kể đến em Đinh Tuấn Anh ở xã Hóa Tiến giành huy chương vàng tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh; em Cao Anh Lâm ở xã Hóa Thanh giành huy chương vàng tại giải Rằm tháng ba cấp huyện, huy chương vàng Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, huy chương bạc Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh; em Cao Thị Thu Hoài ở xã Hóa Hợp đoạt huy chương vàng Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh.
 
Anh Lâm chia sẻ thêm: "Trong quá trình huấn luyện cho các em tham gia thi đấu, cùng với việc tập luyện, hướng dẫn kỹ thuật, chiến thuật để có thành tích cao nhất, bản thân tôi  thường xuyên nghiên cứu, cập nhật các kiến thức mới cũng như lựa chọn tìm giải pháp phù hợp để huấn luyện đối với từng em; cùng với đó lựa chọn dụng cụ luyện tập và kế hoạch luyện tập cụ thể. Bên cạnh đó, tôi luôn quan tâm giáo dục về đạo đức, kỹ năng sống vì các em vẫn còn đang ở lứa tuổi học sinh".
 
Ông Đinh Thanh Duẩn, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thông huyện Minh Hóa nhận xét: "Đinh Tùng Lâm là người nắm rất chắc những kỹ thuật của môn đẩy gậy, kinh nghiệm và chuyên môn vững vàng, cũng là một người đam mê và đầy nhiệt huyết với môn đẩy gậy, đã khơi dậy niềm đam mê thể thao, bồi đắp quyết tâm và rèn luyện bản lĩnh cho các bạn trẻ. Chúng tôi cũng luôn tạo điều kiện để Lâm được tham gia các giải thi đấu toàn quốc, khuyến khích em đi huấn luyện môn đẩy gậy cho các bạn trẻ có đam mê ở xã, thị trấn trên địa bàn huyện".
 
Về dự định tương lai, anh Lâm cho biết: “Nếu ở nơi nào cần huấn luyện thì tôi luôn sẵn sàng. Với sức khỏe hiện tại, tôi vẫn tiếp tục đăng ký tham gia các giải đấu trong và ngoài tỉnh, tôi cũng muốn trở thành huấn luyện viên chuyên nghiệp môn đẩy gậy để góp phần duy trì môn thể thao truyền thống cho các thế hệ sau”.
 
Tin rằng với đam mê, nhiệt huyết, tinh thần cống hiến hết mình vì thể thao, anh Lâm sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, có nhiều sáng kiến hơn nữa trong chuyên môn để cống hiến cho phong trào thể thao huyện nhà, tiếp tục là người truyền lửa tình yêu thể dục thể thao cho các thế hệ học sinh trên địa bàn.
 
Thùy Linh
(Trung tâm VH- TT-TT Minh Hóa)

tin liên quan

Lịch thi đấu giao hữu của tuyển bóng đá nữ Việt Nam tại Hàn Quốc

Để chuẩn bị cho SEA Games 31, tuyển bóng đá nữ quốc gia sẽ có chuyến tập huấn tới Hàn Quốc từ ngày 6 - 21/4. Trong đó, đội tuyển sẽ thi đấu giao hữu 6 trận, bao gồm 2 trận đấu chất lượng gặp tuyển bóng đá nữ quốc gia "xứ sở kim chi".

Tuyển Việt Nam khép lại hành trình đẹp tại vòng loại thứ ba World Cup

Đội tuyển Việt Nam giành 4 điểm nhờ chiến thắng Trung Quốc, hòa Nhật Bản sau 10 trận đấu tại vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Việt Nam vô địch giải karate Đông Nam Á 2022 tại Campuchia

Đội tuyển karate Việt Nam đạt được 5 Huy chương vàng, 5 Huy chương bạc và 3 Huy chương đồng, xuất sắc giành ngôi nhất toàn đoàn tại giải vô địch karate Đông Nam Á lần thứ 9.