icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đằng sau tấm vé dự World Cup…

  • 07:20 | Thứ Sáu, 11/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tấm vé dự World Cup càng chứng minh bóng đá nữ là hình ảnh quý giá của quốc gia.  Nhưng đằng sau mỗi kỳ tích, phận má hồng đá bóng phải chịu rất nhiều thiệt thòi, đã đến lúc cần đầu tư xứng tầm cho bóng đá nữ thì mới hy vọng vượt giới hạn lâu nay.
 
Các cô gái vàng của chúng ta đã 6 lần vô địch SEA Games, xếp vị trí thứ 4 tại Đại hội Thể thao châu Á (Asiad) 2014, Đội tuyển nữ Việt Nam cũng là khách quen của giải bóng đá nữ châu Á (Asian Cup) các năm 1999, 2001, 2003, 2006, 2008, 2010, 2014, 2018, 2022.
 
Tất cả chiến tích trên là những chỉ dấu chứng minh đẳng cấp đáng nể của bóng đá nữ Việt Nam. Ở sân chơi World Cup, năm 2014, Việt Nam đã chạm sát cột mốc lịch sử bằng trận play-off trước Thái Lan, trên sân nhà Thống Nhất. Tuy nhiên, áp lực nặng nề đã khiến các cô gái vàng thất bại bất ngờ 1-2, đành lỗi hẹn với tấm vé dự World Cup.
 
Ước mơ, khát khao nay đã thành sự thật. Câu hỏi đặt ra lúc này là phải làm thế nào để bóng đá nữ Việt Nam được quan tâm nhiều hơn, đầu tư đúng mức cho thời gian đến. Cùng đó, cần chuẩn bị gì để đội tuyển Việt Nam chơi tốt tại World Cup 2023. Đấy là những câu hỏi không dễ trả lời.
 
Đầu tư cho tương lai không chỉ chú trọng đào tạo trẻ, phát triển phong trào, xây dựng giải Vô địch quốc gia (VĐQG) ngày càng tăng lượng, nâng chất, còn ở sứ mệnh truyền cảm hứng cho các thế hệ trẻ, những phụ huynh yên tâm cho con mình theo nghiệp bóng tròn. Tóm lại là bóng đá nữ cần có nguồn kinh phí dồi dào hơn để hoạt động và phát triển.
 Bóng đá nữ chúng ta luôn sản sinh nhiều cầu thủ giỏi nhưng sự đầu tư chưa xứng tầm nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ phát triển. Ảnh: VFF
Bóng đá nữ chúng ta luôn sản sinh nhiều cầu thủ giỏi nhưng sự đầu tư chưa xứng tầm nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ phát triển. Ảnh: VFF

Thực tế lâu nay, việc kêu gọi tài trợ cho bóng đá nữ luôn gặp khó khăn, từ cả cấp độ CLB cho đến Đội tuyển quốc gia (ĐTQG). Xã hội hóa nguồn lực đầu tư, thu hút nguồn lực từ doanh nghiệp luôn là bài toán nan giải. Những đội bóng nữ gần như sống bằng nguồn tiền từ ngân sách địa phương, lương thưởng được nhận rất thấp. Đơn cử như tiền thưởng, từ chức vô địch quốc gia và Cúp Quốc gia của CLB TP. Hồ Chí Minh I trong cả năm 2021 không bằng một trận thắng ở các CLB V-League.

Suốt 10 năm qua, giải VĐQG nữ chỉ có một nhà tài trợ chính Thái Sơn Bắc và mức tiền thưởng cho nhà vô địch không quá 300 triệu đồng… Giải VĐQG luôn đá trong tình trạng lèo tèo khán giả. Nhiều tuyển thủ quốc gia sau khi giải nghệ phải ra vỉa hè bán bánh mì, nước mía, sửa xe…, thu nhập vô cùng bấp bênh. Vậy nên, rất ít ông bố, bà mẹ hướng con đến nghề cầu thủ.
 
Một ĐTQG chỉ thực sự phát triển khi bóng đá nữ nước nhà có giải VĐQG mạnh. Vậy mà nền móng giải VĐQG với chỉ 5 CLB, gồm: CLB TP. Hồ Chí Minh I, Hà Nội, Than khoáng sản Việt Nam, Phong Phú Hà Nam, Thái Nguyên T&T, không thể là mô hình lý tưởng để duy trì một đội tuyển mạnh.
 
Nếu nhìn sang sự trỗi dậy của bóng đá nữ Philippines nhờ một đội hình toàn cầu thủ nhập tịch mới mẻ, Myanmar đá rất bốc lửa và Thái Lan đã có 2 hạng đấu ở giải VĐQG (thi đấu lên xuống hạng), thì bóng đá nữ Việt Nam sẽ tụt hậu nếu chỉ dựa vào tinh thần vượt khó.
 
Vài năm qua, ĐTQG cũng “dễ thở” hơn khi được Tập đoàn Hưng Thịnh tài trợ 100 tỷ đồng trong vòng 5 năm. Dù thế, vẫn cần nhiều hơn những ông bầu đủ tiềm lực, tâm huyết để giúp ĐTQG được đi nước ngoài tập huấn; phát triển các trung tâm đào tạo bóng đá nữ, thúc đẩy bóng đá học đường và bóng đá phong trào. Từ những động thái chuyên nghiệp đó mới giúp  phát lộ ra những tài năng, đưa trình độ bóng đá nữ Việt Nam vượt giới hạn.
 
Không còn nghi ngờ gì nữa, Việt Nam có “tài nguyên” dồi dào để phát triển bóng đá nữ lên tầm cao mới. Chúng ta liên tục vô địch khu vực Đông Nam Á, tài năng kế cận phải nói là “như nấm mọc sau mưa”. Rào cản lớn nhất, như đã phân tích ở trên, vẫn là kinh phí. Nếu muốn bóng đá nữ Việt Nam đi đúng lộ trình thì dứt khoát bài toán “đầu tiên” phải được giải. Ngoài ngân sách nhà nước, cần sự chung tay của toàn xã hội, nhất là doanh nghiệp có tiềm lực tài chính.
 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa yêu cầu cần tập trung các nguồn lực để đầu tư cho thầy trò HLV Mai Đức Chung, không chỉ cho chiến dịch World Cup, mà còn cả hệ thống để cách mạng nền bóng đá. Điều đó khiến ai cũng nức lòng, bởi biết bao lần các cô gái vàng đã mang vinh quang về, tiền thưởng cũng kha khá nhưng sau rồi cuộc sống họ hàng ngày ra sao, giải VĐQG thế nào, vẫn là câu chuyện cũ.
 
Đã đến lúc phải đầu tư đích đáng cho bóng đá nữ - tài sản quý giá mà chúng ta đang sở hữu.  
Ly Ly
 
 

tin liên quan

Việt Nam với Trung Quốc: Thầy Park đã có những bài học sau trận lượt đi?

Lượt đi Việt Nam thua Trung Quốc 2-3 đúng vào những giây bù giờ cuối cùng. Chúng ta mắc nhiều sai sót và phải trả giá. Liệu đội tuyển có sửa sai được ở trận lượt về này?

Tin ĐT Việt Nam vs Trung Quốc ngày 30/1: Việt Nam quyết tâm có điểm. Đội trưởng tuyển Trung Quốc bỏ dở buổi tập

Việt Nam quyết tâm có điểm. Đội trưởng tuyển Trung Quốc bỏ dở buổi tập tại Hà Nội.
 

Các quy định phòng chống dịch COVID-19 cho vận động viên tại SEA Games 31

Đánh giá công tác phòng, chống dịch COVID-19 ưu tiên hàng đầu tại SEA Games 31, Ban Tổ chức nước chủ nhà Việt Nam đã có nhiều cuộc họp bàn thảo kỹ lưỡng về công tác đảm bảo an toàn cho vận động viên tại đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á.