icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Vì một cộng đồng khỏe mạnh

  • 08:34 | Thứ Tư, 26/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian qua, công tác phát triển thể dục-thể thao (TDTT) trên phạm vi cả nước nói chung, Quảng Bình nói riêng gặp không ít khó khăn. Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao (VHTT) buộc phải tạm dừng hoặc hoãn để phòng, chống dịch. Tuy nhiên, ngành VHTT tỉnh ta có nhiều nỗ lực trong việc linh hoạt đổi mới các hoạt động phù hợp với trạng thái “bình thường mới”, đã tổ chức thành công 5 môn thi đấu trong khuôn khổ Đại hội TDTT lần thứ IX (2021-2022); phong trào thể thao quần chúng (TTQC) ngày càng phát triển; thể thao thành tích cao (TTTTC) đạt những kết quả đáng khích lệ.
 
Để tổ chức tốt Đại hội TDTT lần thứ IX năm 2021, toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, tập trung vào việc phổ biến các nội dung về mục đích, yêu cầu của đại hội, nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp, ngành, toàn xã hội về lợi ích của TDTT trong việc nâng cao sức khỏe nhân dân. Qua đó, đề cao trách nhiệm, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, toàn xã hội đối với công tác TDTT.
 
Năm 2021, toàn tỉnh có 8/8 huyện, thị xã, thành phố, 147/151 xã, phường, thị trấn (đạt 97%) tổ chức thi đấu các môn trong chương trình đại hội TDTT. Huyện Bố Trạch là một trong những địa phương có phong trào TDTT phát triển mạnh, ngoài xã Tân Trạch, tất cả các xã, phường, thị trấn đã tổ chức tốt đại hội TDTT.
 
Bà Hồ Thị Thanh Tâm, Phó Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Bố Trạch cho biết: Huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội TDTT với 11 môn thi đấu, dự kiến kết thúc vào tháng 6/2022, hiện đã thi đấu được 4 môn: Bóng đá, đua thuyền, cầu lông, việt dã. Các giải thu hút rất đông người dân tham gia thi đấu, cổ vũ, song vẫn bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
 
Vì tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên Đại hội TDTT cấp tỉnh năm 2021 mới chỉ tổ chức được 5 môn, gồm: Bóng chuyền, quần vợt, bóng bàn, cầu lông, việt dã. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo nên đại hội được diễn ra an toàn, bảo đảm nội dung, yêu cầu, kế hoạch đề ra.
Năm 2021, Sở VHTT đã tổ chức thành công 5 môn thi đấu trong khuôn khổ Đại hội TDTT lần thứ IX.
Năm 2021, Sở VHTT đã tổ chức thành công 5 môn thi đấu trong khuôn khổ Đại hội TDTT lần thứ IX.

Phong trào TTQC cũng có bước phát triển đáng mừng với 33,6% số người luyện tập thể thao (TT) thường xuyên, tăng 1,2% so với năm 2020; 27,1% gia đình đạt gia đình TT; cán bộ, công chức, viên chức và người lao động luyện tập TDTT chiếm tỷ lệ 77%.

Toàn tỉnh có 877 câu lạc bộ TDTT, 2.800 điểm tập luyện và 1.120 cộng tác viên TDTT. Trong năm, tỉnh đã tổ chức được 600 cuộc thi đấu TT từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh còn phối hợp với Công ty CP Đường đua mới tổ chức thành công giải marathon khám phá Quảng Bình “Quang Binh Discovery Marathon-2021”; phối hợp với MobiFone Quảng Bình tổ chức giải “MobiRun Quang Binh” lần thứ II; phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức giải bóng chuyền công nhân, viên chức, lao động; phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Bình lần thứ XV; phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức đón và tiễn cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh cúp truyền hình TP. Hồ Chí Minh lần thứ 33…

Thực hiện đề án phát triển TTTTC tỉnh Quảng Bình đến năm 2022 và tầm nhìn đến năm 2030, TTTTC Quảng Bình đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đề án đã định hướng và xác định rõ những môn thế mạnh, trọng điểm của TT Quảng Bình như: Bơi, lặn, đua thuyền rowing, canoeing, bi sắt… để tập trung đầu tư.
 
Nhờ đó, TTTTC của tỉnh trong những năm qua không ngừng được cải thiện trên đấu trường thi đấu quốc gia và quốc tế. Trong năm, các đội tuyển TTTTC tỉnh ta đã có nhiều cố gắng, phát huy thế mạnh, sở trường tham gia thi đấu 13 giải, đạt được 49 huy chương các loại (12 HCV, 16 HCB, 21 HCĐ), trong đó có 2 HCB quốc tế. Trong tổng số 18 gương mặt xuất sắc nhất của TT Việt Nam tham dự Thế vận hội Olympic lần thứ 32 diễn ra tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản từ ngày 23/7 đến 8/8/2021, Quảng Bình vinh dự đóng góp 2 vận động viên (VĐV), gồm: Nguyễn Huy Hoàng môn bơi, Lường Thị Thảo môn đua thuyền rowing...
 
Tuy nhiên, trên thực tế, công tác phát triển TTTTC của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, thiếu đội ngũ huấn luyện viên (HLV), cơ sở vật chất tuy có sự đầu tư song chưa đáp ứng yêu cầu phát triển...
 
Theo ông Hà Nam Long, Trưởng phòng Quản lý TDTT (Sở VHTT): Để TTTTC của tỉnh phát triển nhanh, bền vững cần có sự quan tâm đầu tư hơn nữa của các cấp chính quyền và toàn xã hội nhằm chung tay, góp sức cùng ngành VHTT tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và tạo đà cho sự phát triển.
 
Một trong những giải pháp quan trọng là cần đẩy mạnh việc xây dựng, phát triển lực lượng VĐV các môn TT trọng điểm cả về số lượng, chất lượng; chú trọng tuyển chọn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác cho đội ngũ HLV; tăng cường quản lý nhà nước về TTTTC, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV; cần đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ luyện tập…
 
Từ những kết quả đã đạt được, năm 2022, toàn tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm xây dựng phong trào TTQC, phát triển TTTTC, từng bước hoàn thiện hệ thống thiết chế VHTT từ tỉnh đến cơ sở, tạo môi trường và điều kiện để bảo đảm xây dựng, phát triển văn hóa, con người Quảng Bình trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
 
Theo đó, tỉnh sẽ tập trung các hoạt động nhằm tổ chức thành công đại hội TDTT các cấp, triển khai thi đấu các môn còn lại trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX năm 2022. Đồng thời, tỉnh tiếp tục xây dựng hệ thống đào tạo VĐV các môn TT thế mạnh, tăng cường các hoạt động phát triển TTTTC và phát huy mọi nguồn lực trong xã hội, nhân dân để phát triển TDTT, góp phần tăng cường sức khỏe, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.
 
                                                                                                  Nh. V

tin liên quan

Bóng đá Việt Nam và một cái Tết đặc biệt

Đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp đón đội tuyển Trung Quốc trên sân Mỹ Đình đúng ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần, đội U23 Việt Nam cũng tập luyện xuyên Tết. Nhịp sống bóng đá Việt còn hối hả với lịch trình thi đấu của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tại giải vô địch châu Á hay hoạt động tập luyện của các CLB V-League, U19 quốc gia.

ASIAN Cup 2022: Nữ Việt Nam quyết đấu với Nhật Bản (21h00, 24/1)

HLV Mai Đức Chung đã dành lời khen ngợi tinh thần thi đấu của các học trò sau trận ra quân tại VCK Asian Cup 2022. Ban huấn luyện muốn các cầu thủ vượt qua khó khăn, giữ vững được nhiệt huyết và cố gắng phát huy tinh thần để hướng tới trận đấu với Nhật Bản vào tối nay.
 

Tuyển khoảng 3.000 tình nguyện viên phục vụ SEA Games 31

Ban tổ chức SEA Games 31 dự kiến sẽ tuyển khoảng 3.000 tình nguyện viên (trong đó có 2.000 người tại các trường đại học ở Hà Nội) đạt yêu cầu ngoại ngữ tốt để phục vụ tại Đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á diễn ra trong năm 2022.