.

Nhiều dấu ấn tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII

.
09:52, Thứ Bảy, 20/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn tỉnh lần thứ VIII diễn ra trong 2 năm (2017-2018) với 12 môn thi đấu đã kết thúc thành công tốt đẹp.
 
Qua đại hội cho thấy, kinh nghiệm tổ chức cũng như chất lượng chuyên môn của vận động viên (VĐV) đã có sự tiến bộ rõ nét. Đây là kết quả quan trọng để tỉnh ta chuẩn bị tốt lực lượng tham dự Đại hội TDTT toàn quốc sẽ diễn ra vào cuối năm 2018 tại Thủ đô Hà Nội.
 
Thành công nhiều mặt
 
Diễn ra trong thời gian 2 năm (2017-2018), Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII có hơn 1.500 VĐV đến từ 31 đoàn của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh, tham gia thi đấu 12 môn gồm: bóng đá nam 11 người, điền kinh trong sân, bơi lội, bóng chuyền, cầu lông, việt dã, cờ vua, cờ tướng, kéo co, bóng bàn, võ cổ truyền, võ Karate.
 
Theo đánh giá của Sở Văn hóa-Thể thao, Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII đã thành công tốt đẹp. So với các kỳ đại hội trước, công tác tổ chức thi đấu các giải trong chương trình đại hội lần này đã đi vào quy cũ hơn, chất lượng chuyên môn của từng giải đấu được nâng lên rõ rệt, nhiều VĐV nằm trong đội tuyển quốc gia về tham gia thi đấu cho các địa phương, nên thu hút đông đảo quần chúng nhân dân đến xem, cổ vũ, động viên.
Toàn cảnh lễ khai mạc Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII.
Toàn cảnh lễ khai mạc Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII.
Để có được thành công đó, Ban chỉ đạo (BCĐ), Ban Tổ chức (BTC) đại hội đã sớm xây dựng đồng bộ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chi tiết, rõ ràng, kịp thời, từ đó, giúp các đơn vị thuận tiện và thống nhất trong công tác triển khai thực hiện. Nhằm huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất và kinh phí tổ chức cho mỗi kỳ đại hội, BCĐ, BTC các cấp đã xây dựng kế hoạch triển khai, vận động các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế trên địa bàn tham gia công tác xã hội hóa TDTT với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.
 
Thực hiện chủ trương hướng các hoạt động TDTT về cơ sở, trong kỳ đại hội lần này, các địa phương trong tỉnh đã đứng ra đăng cai, tổ chức thi đấu các môn của đại hội. Cụ thể: huyện Minh Hóa đăng cai giải bóng chuyền; huyện Quảng Trạch đăng cai giải kéo co; TX. Ba Đồn đăng cai giải bóng bàn. Theo ghi nhận của BCĐ, BTC đại hội, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất nhưng các địa phương đăng cai đã có nhiều cố gắng và để lại nhiều dấu ấn đẹp, đặc biệt đối với người dân sở tại. Các giải đấu mà địa phương đăng cai đã thu hàng nghìn người đến cổ vũ, có tác dụng mạnh mẽ trong việc khơi dậy, cổ vũ phong trào tập luyện TDTT, rèn luyện sức khỏe của địa phương.
 
Ông Đinh Lâm Tới, xã Xuân Hóa (Minh Hóa), một cổ động viên luôn theo sát giải bóng chuyền Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thức VIII được tổ chức ở huyện Minh Hóa nhận xét: “Tôi thấy BTC đại hội cho các địa phương đăng cai các môn thi đấu trong chương trình đại hội là một việc làm rất có ý nghĩa, giúp cho người dân ở các địa phương, đặc biệt là huyện miền núi như Minh Hóa được hưởng thụ ngày hội TDTT thực sự. Lần đầu tiên chúng tôi được xem một giải bóng chuyền có chuyên môn cao nên rất hào hứng”.
 
Ngoài ra, lần đầu tiên, môn bóng đá nam 11 người đã được BTC đưa vào thi đấu trong chương trình đại hội thu hút sự tham gia của 8 đội bóng đến từ 8 huyện, thị xã, thành phố, tạo được dấu ấn mạnh mẽ đối với người dân đam mê và yêu thích môn thể thao vua này.
 
Chuẩn bị tốt lực lượng tham gia Đại hội TDTT toàn quốc.
 
Thành công của Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII không chỉ góp phần nâng cao chất lượng phong trào TDTT quần chúng, mà thông qua đại hội, tỉnh ta đã phát hiện, bồi dưỡng những tài năng cho thể thao thành tích cao để tham gia thi đấu các giải quốc gia và quốc tế mà trước mắt là chuẩn bị tốt lực lượng để tham gia Đại hội TDTT toàn quốc sắp tới.
 
Trao đổi với phóng viên, đồng chí Trần Vũ Khiêm, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH-TT cho biết: Đại hội TDTT toàn quốc là một hoạt động được tổ chức theo chu kỳ 4 năm một lần. Kết quả thi đấu tại đại hội có ý nghĩa gắn liền với danh dự và khẳng định vị thế của các địa phương, đơn vị trên đấu trường thể thao toàn quốc. Với mục đích, ý nghĩa như vậy, nên ngoài việc tổ chức tốt các nội dung thi đấu tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII, thời gian qua, Sở VH-TT đã tích cực, chủ động đề ra các giải pháp, biện pháp có hiệu quả, chỉ đạo Trung tâm Đào tạo huấn luyện (ĐTHL) TDTT tỉnh tích cực chuẩn bị lực lượng VĐV thể thao thành tích cao, tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc.
 
Bên cạnh công tác đào tạo VĐV tại chỗ, Trung tâm ĐTHL TDTT tỉnh còn tích cực phối hợp với các Trung tâm HLTT quốc gia, các HLV trung ương để gửi các VĐV xuất sắc đi tập huấn trong nước và nước ngoài nhằm nâng cao thành tích chuyên môn, phấn đấu đạt thứ hạng cao. 
Kết thúc 12 môn thi đấu trong chương trình Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII, huyện Lệ Thủy là địa phương xếp thứ nhất toàn đoàn với 73 huy chương, trong đó, có 35 huy chương vàng, 21 huy chương bạc và 17 huy chương đồng.

Cụ thể là các VĐV xuất sắc, trọng điểm ở môn bơi và lặn như Nguyễn Huy Hoàng, Mai Thị Linh (môn bơi), Võ Thị Kiều, Trần Thị Trang Điểm, Phan Đức Toản, Phan Văn Tuân, Nguyễn Thị Thúy Kiều (môn lặn) tập trung huấn luyện tại Trung tâm HLTT quốc gia Cần Thơ; số VĐV còn lại tập trung huấn luyện tại Trung tâm HLTT quốc gia Đà Nẵng.
 
Các VĐV xuất sắc, trọng điểm ở môn đua thuyền Rowing, Canoeing như: Lường Thị Thảo, Vi Thị Hương, Bùi Thị Minh Hảo (Rowing), Trần Văn Hoàng, Trương Xuân Nguyên, Nguyễn Thế Đức (Canoeing) tập trung tập huấn tại Hải Phòng; số VĐV còn lại tập trung huấn luyện tại Lệ Thủy.
 
Các VĐV xuất sắc, trọng điểm ở môn điền kinh như Hoàng Thị Ngọc, Mai Thị Mỹ Linh tập trung huấn luyện tại Trung tâm HLTT quốc gia Hà Nội; số VĐV còn lại tập trung huấn luyện tại Trung tâm HLTT quốc gia Đà Nẵng...
 
Đến với Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018 sẽ được tổ chức tại Hà Nội, đoàn thể thao Quảng Bình tham gia 5/36 môn trong chương trình đại hội gồm: bơi, lặn, đua thuyền Rowing, đua thuyền Canoeing, điền kinh. Hy vọng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, các VĐV Quảng Bình sẽ thi đấu xuất sắc, đạt thành tích cao nhất tại đại hội.
 
Phan Phương
,