Kiểm tra công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại xã Lương Ninh

  • 08:52 | Thứ Năm, 20/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngay khi Quảng Bình ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết (SXH) ở địa bàn xã Lương Ninh (huyện Quảng Ninh), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh đã trực tiếp đến kiểm tra, giám sát và chỉ đạo công tác phòng, chống dịch SXH tại địa phương này.
 
Trong chiều 19/10, bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế và có buổi làm việc với lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh, Trạm Y tế xã, Ban Giám hiệu Trường mầm non Lương Ninh để nắm bắt tình hình phòng, chống dịch SXH và đến thăm, chia buồn với gia đình bệnh nhi tử vong do SXH ở thôn Văn La. 
Bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình trao đổi trực tiếp với Ban Giám hiệu Trường mầm non Lương Ninh về công tác phòng chống dịch SXH trong nhà trường.
Bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình trao đổi trực tiếp với Ban Giám hiệu Trường mầm non Lương Ninh về công tác phòng, chống dịch SXH trong nhà trường.
Tại buổi làm việc, Giám đốc Trung tâm Y tế Quảng Ninh, thạc sĩ Nguyễn Kim Thành cho biết, toàn huyện đã ghi nhận 785 ca mắc SXH kể từ đầu năm đến nay. Riêng đối với xã Lương Ninh là một trong những địa phương đã được phun hóa chất chủ động phòng, chống SXH từ sớm, số ca mắc ít nhất so với các xã khác trên địa bàn huyện. Đến thời điểm hiện tại, toàn xã chỉ mới ghi nhận 3 ca mắc SXH, tuy nhiên không may có 1 bệnh nhân nhỏ tuổi tử vong do SXH. Ngay khi xảy ra trường hợp tử vong này, Trung tâm Y tế huyện kịp thời có văn bản chỉ đạo các trạm y tế tăng cường điều tra, giám sát dịch SXH trên địa bàn.
 
Sau khi nghe các đơn vị trao đổi cụ thể về công tác phòng, chống dịch SXH, Giám đốc CDC Quảng Bình bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp nhấn mạnh: Với thời tiết mưa nắng thất thường như hiện nay, nguy cơ bùng phát dịch SXH tại các địa bàn luôn hiện hữu. Vì vậy, Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh cần xây dựng kế hoạch cụ thể để khi nắng lên triển khai ngay làm vệ sinh môi trường và phun hóa chất dập các ổ dịch cũng như phun chủ động ở những nơi có chỉ số côn trùng cao.  
Lãnh đạo CDC Quảng Bình làm việc với các đơn vị về công tác  phòng, chống dịch SXH tại địa bàn xã Lương Ninh khi ghi nhận ca bệnh tử vong đầu tiên.
Lãnh đạo CDC Quảng Bình làm việc với các đơn vị y tế cơ sở về công tác phòng, chống dịch SXH tại Trạm Y tế xã Lương Ninh.
Trước mắt, trong điều kiện hiện có, CDC sẽ hỗ trợ hóa chất, nhân lực, máy móc cùng với Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế xã Lương Ninh phun xử lý bảo vệ người dân bằng hóa chất diệt muỗi chủ động trên địa bàn xã và Trường mầm non Lương Ninh (nơi bệnh nhi tử vong do SXH đã theo học).
 
Theo đó, Trạm Y tế phải báo cáo lãnh đạo xã để chỉ đạo các đoàn thể ra quân chiến dịch làm vệ sinh môi trường trước khi phun hóa chất. Đối với Trường mầm non Lương Ninh, tập thể giáo viên cần chủ động phòng, chống SXH nói riêng và các dịch bệnh theo mùa khác. Trong đó, lưu ý làm tổng vệ sinh toàn trường, thường xuyên khử khuẩn các dụng cụ học tập và vui chơi của trẻ; phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để giám sát sức khỏe của trẻ; khi phát hiện trẻ sốt phải báo ngay cho Trạm Y tế để xử lý kịp thời.
 
Giám đốc CDC Quảng Bình yêu cầu, Trung tâm Y tế huyện tăng cường cán bộ cùng các trạm y tế, bệnh viện đa khoa giám sát chặt chẽ tình hình SXH tại địa bàn; theo dõi sát các trường hợp mắc bệnh để kịp thời chuyển viện điều trị, không để bệnh nhân trở nặng, nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt, đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, nhất là tại các trường học để giáo viên, phụ huynh học sinh và người dân chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch SXH, trên tinh thần “không có loăng quăng/bọ gậy, không có SXH”. 
CDC Quảng Bình phối hợp với Viện Pastuer Nha Trang tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng giám sát, phòng chống muỗi truyền bệnh SXH Dengue.
CDC Quảng Bình phối hợp với Viện Pastuer Nha Trang tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng giám sát, phòng chống muỗi truyền bệnh SXH Dengue.
Cùng ngày, CDC Quảng Bình cũng đã phối hợp với Viện Pastuer Nha Trang tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng giám sát và phòng, chống muỗi truyền bệnh SXH Dengue cho cán bộ làm công tác phòng, chống dịch và điều tra côn trùng của trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố.
 
Học viên đã được các chuyên gia đến từ Viện Pastuer Nha Trang, CDC Quảng Bình cập nhật những kiến thức cơ bản về tình hình SXH tại các tỉnh miền Trung từ đầu năm đến nay; thực trạng công tác giám sát muỗi truyền bệnh SXH tại Quảng Bình; đặc điểm hình thái, sinh học một số loại muỗi; kỹ thuật giám sát muỗi… để nắm vững và triển khai thực hiện tốt hơn các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương.
Nội Hà

tin liên quan

Cần làm gì khi trẻ bị sốt xuất huyết kèm co giật?

Trẻ mắc sốt xuất huyết kèm co giật phải xử trí ra sao? Dưới đây là những thông tin giúp các bậc cha mẹ hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Quảng Bình ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết là trẻ em

(QBĐT) - Trưa nay, 19/10, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình cho biết: Số ca mắc sốt xuất huyết toàn tỉnh đã vượt mốc 5.000 ca và bệnh nhân nặng đầu tiên đã tử vong tại Bệnh viện Trung ương Huế.
 

Lơ là với bệnh dại

(QBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn huyện Tuyên Hóa xuất hiện một số người tử vong do bệnh dại. Thế nhưng, người dân và chính quyền địa phương vẫn còn lơ là với việc tiêm vắc-xin phòng ngừa bệnh dại.