.
Hưởng ứng Tháng chiến dịch thực hiện dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con:

Nỗ lực ngăn chặn lây truyền HIV từ mẹ sang con

.
09:54, Thứ Bảy, 29/06/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc được ngành Y tế triển khai hiệu quả trong nhiều năm qua. Đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm tạo cơ hội cho những người mẹ nhiễm HIV mang thai có cơ hội sinh con khỏe mạnh, góp phần làm giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng.
Xét nghiệm HIV tự nguyện là một trong những giải pháp để bảo vệ sức khỏe.
Xét nghiệm HIV tự nguyện là một trong những giải pháp để bảo vệ sức khỏe.
Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được tỉnh ta triển khai từ năm 2010. Những năm trước đây, do chưa hiểu được tầm quan trọng của việc xét nghiệm HIV trong thời kỳ mang thai nên tỷ lệ phụ nữ mang thai tham gia xét nghiệm còn thấp.
 
Nhằm giảm thiểu lây truyền HIV từ mẹ sang con, ngành Y tế mà đơn vị chức năng là Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đã tập trung đẩy mạnh nhiều hoạt động, trong đó đặc biệt chú trọng công tác truyền thông nhằm cung cấp cho người dân những thông tin cần thiết của chương trình để thu hút ngày càng nhiều đối tượng tham gia.
 
Nhờ vậy, những năm gần đây, rất nhiều phụ nữ mang thai đã tìm đến các cơ sở y tế để được tư vấn, xét nghiệm HIV và tham gia điều trị khi có kết quả HIV dương tính.
 
Đến nay, phụ nữ mang thai nhiễm HIV tham gia chương trình là 33 người và đa số họ đều có cơ hội sinh ra những đứa con khỏe mạnh, không bị lây nhiễm HIV từ mẹ.
 
Để nâng cao hiệu quả của chương trình, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tăng cường các hoạt động dự phòng sớm.
 
Thông qua các hình thức, như: truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, lồng ghép qua hoạt động khám, điều trị, cán bộ y tế của trung tâm đã vận động các đối tượng thực hiện hành vi tình dục an toàn, khuyến khích xét nghiệm HIV trước khi kết hôn cho cả nam và nữ, tư vấn cho phụ nữ khi mang thai và trước khi sinh tự nguyện xét nghiệm HIV, tăng cường quản lý thai sớm để phát hiện nguy cơ và điều trị sớm nhằm làm giảm khă năng lây truyền HIV từ mẹ sang con...
 
Tất cả các đối tượng là phụ nữ nhiễm HIV mang thai tham gia chương trình đều được bác sỹ tư vấn các biện pháp bảo vệ sức khỏe, chăm sóc thai nghén. Từ các gói dịch vụ dự phòng, bao gồm dịch vụ chăm sóc, điều trị bằng thuốc kháng vi rút (ARV), thực hành sản khoa an toàn..., phụ nữ nhiễm HIV được hỗ trợ trong suốt quá trình mang thai, sinh con. Mặt khác, cán bộ y tế luôn theo dõi sức khỏe, cung cấp cho bà mẹ nhiễm HIV những kiến thức cơ bản trong nuôi dưỡng trẻ sơ sinh.
 
Anh Nguyễn Văn Hùng, Trưởng khoa Truyền thông huy động cộng đồng, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: Lây truyền HIV từ mẹ sang con là sự lây truyền vi rút HIV từ người mẹ bị nhiễm HIV sang con trong suốt thời kỳ mang thai, lúc sinh, hoặc trong thời gian cho con bú. Người mẹ bị nhiễm HIV nếu không thực hiện các biện pháp dự phòng thì nguy cơ lây truyền HIV cho con chiếm khoảng  25-40%.
 
Tuy nhiên, nếu thực hiện hiệu quả công tác can thiệp dự phòng thì tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con chỉ còn khoảng 2-6%, thậm chí thấp hơn. Như vậy, dự phòng sớm, điều trị đúng phác đồ có thể loại trừ được lây truyền HIV từ mẹ sang con. Điều này đồng nghĩa với việc người phụ nữ mang thai bị nhiễm HIV vẫn có thể sinh ra những đứa con hoàn toàn khỏe mạnh.
 
Chị T.T.H ở TP. Đồng Hới mang thai ở tháng thứ ba mới phát hiện ra mình bị nhiễm HIV. Được cán bộ y tế tận tình tư vấn điều trị, chị đã sinh con hoàn toàn khỏe mạnh không bị lây nhiễm HIV từ mẹ.
 
Chị N.T. H ở thị xã Ba Đồn, một trong những bà mẹ nhiễm HIV sinh con khỏe mạnh cho hay: "Lỡ mang thai ngoài ý muốn, tôi vô cùng lo lắng cho sức khỏe của con sau này nhưng vì khao khát được làm mẹ nên tôi không đành lòng bỏ thai trong khi rất nhiều người khuyên tôi nên làm việc đó.
 
Được sự giới thiệu của một người bạn, tôi tìm đến Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh và được các bác sỹ, nhân viên y tế tận tình chăm sóc, điều trị. Nhờ tuân thủ điều trị, tôi đã sinh con an toàn và không bị lây nhiễm HIV từ mẹ. Với tôi, đó làm niềm hạnh phúc lớn nhất, là động lực giúp tôi vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống…".
 
Để thực hiện thành công mục tiêu “giảm tỷ lệ nhiễm HIV từ mẹ sang con xuống dưới 2% vào năm 2020” đã được đề ra trong Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030, thời gian tới, ngành Y tế tỉnh tiếp tục mở rộng độ bao phủ và nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, đẩy mạnh công tác tư vấn xét nghiệm HIV nhằm giúp các bà mẹ mang thai nhiễm HIV được phát hiện sớm để có biện pháp dự phòng điều trị kịp thời,góp phần thực hiện tốt các mục tiêu trong công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.
 
Nh.V
,