.

Hết mình với công tác dân số

.
08:45, Thứ Sáu, 24/05/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Trong những năm qua, công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở xã An Thủy (Lệ Thủy) đã đạt được những kết quả nhất định. Những thành quả đó có sự đóng góp của đội ngũ làm công tác DS-KHHGĐ và điển hình là chị Ngô Thị Huệ, cán bộ dân số xã.
 
Tham gia công tác dân số từ năm 2008, chị Ngô Thị Huệ gặp rất nhiều khó khăn do địa bàn rộng, dân số đông, tư tưởng muốn sinh bằng được con trai vẫn còn tồn tại khá nặng nề khiến tỷ lệ tăng dân số của xã An Thủy luôn cao.
 
Trước tình hình đó, chị Huệ luôn trăn trở, tìm giải pháp để vận động, tuyên truyền, cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ cho người dân địa phương một cách hiệu quả nhất.
 
Chị cho rằng, để làm tốt công tác dân số điều đầu tiên là phải có sự phối hợp chặt chẽ với Hội Phụ nữ xã và các đoàn thể khác trong việc rà soát, thống kê lại toàn bộ số dân, số phụ nữ trong diện tuổi sinh đẻ để có kế hoạch tham mưu cho trưởng ban triển khai các hoạt động tại địa bàn.
Chị Ngô Thị Huệ là cán bộ tận tình với công tác dân số ở huyện Lệ Thủy.
Chị Ngô Thị Huệ là cán bộ tận tình với công tác dân số ở huyện Lệ Thủy.
Đồng thời, chị phân luồng đối tượng để tuyên truyền hiệu quả. Đối với thanh thiếu niên thì đẩy mạnh truyền thông về Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, ngăn ngừa xâm hại tình dục trẻ em, hệ lụy của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, hiệu quả của khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, truyền thông về tránh thai chủ động, cách chăm sóc và giáo dục con ngoan, sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Với người cao tuổi, tập trung vào việc tuyên truyền nội dung, cách chăm sóc và phòng tránh các bệnh ở người già...  Những đối tượng khó tiếp cận, chị dành thời gian nhiều hơn để vận động, thuyết phục. Từ đó, ý thức của người dân trong thôn, xã đối với công tác DS-KHHGĐ được nâng lên rõ nét.

Chị Ngô Thị Huệ tâm sự: "Làm công tác dân số là khi họ nghỉ mình vẫn phải làm, phải lựa chọn thời gian vào buổi trưa hay tối khi họ ở nhà mình mới đến. Nhiều hôm, phải đến tối khuya tôi mới về đến nhà. Vất vả vậy chứ nhiều trường hợp đến nhà không những họ không tiếp mà còn có những lời khó nghe. Vì vậy, làm công tác dân số không dễ, phải kiên trì và có lòng yêu nghề thực sự thì mới làm được”.

Hơn 12 năm làm công tác dân số, chị Ngô Thị Huệ đã có những đóng góp không nhỏ cho sự ổn định, phát triển của địa phương. Hiện nay, toàn xã An Thủy có 2.651 hộ với 11.111 nhân khẩu, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có chồng là 1.628 người, nhưng đã có trên 1.076 cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên chiếm 12,3%, thấp rất nhiều so với mặt bằng chung của huyện. Từ đầu năm đến nay, toàn xã có 47 trẻ em sinh ra, nhưng chỉ có 4 trường hợp là con thứ 3, chiếm tỷ lệ 8,5%.
 
Với những đóng góp tích cực cho công tác dân số ở địa phương, nhiều năm liền, chị Ngô Thị Huệ được Sở Y tế, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện tặng giấy khen. "Chị Ngô Thị Huệ là một cán bộ dân số yêu nghề, tận tụy, tinh thần trách nhiệm cao.", ông Đặng Quốc Bảo, Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Lệ Thủy chia sẻ.
 
Phạm Hà
,