.

Thị xã Ba Đồn: Thách thức trong công tác dân số

.
09:07, Thứ Sáu, 29/03/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Tình trạng sinh con thứ 3 trở lên vẫn còn cao, tỉ lệ chênh lệch giới tính khi sinh lớn, còn tình trạng cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách dân số... là những thách thức lớn trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGÐ) của thị xã Ba Đồn hiện nay.
 
Năm 2018, công tác DS-KHHGĐ của thị xã Ba Đồn đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Các chỉ tiêu quan trọng được giao đều được thực hiện hoàn thành. Cụ thể, tỷ suất sinh là 13,04o/oo, giảm 0,15o/oo so với năm 2017; tỷ lệ con thứ 3 trở lên chiếm 20,7%, giảm 0,25% so với 2017, tổng số người áp dụng biện pháp tránh thai trong năm 2018 là 4.332/4.102 người, đạt 105% kế hoạch, trong đó, đình sản đạt 170%, dụng cụ tử cung đạt 121%, bao cao su đạt 101%, thuốc uống tránh thai đạt 101%, thuốc tiêm tránh thai 157%...
 
Nhằm nâng cao chất lượng dân số, ngay từ đầu năm 2018, Trung tâm DS-KHHGĐ thị xã Ba Đồn đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng thị xã, Bệnh viên đa khoa Bắc Quảng Bình triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình, đề án như: sàng lọc trước sinh và sơ sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân, khám sức khỏe cho người cao tuổi.

Trong đó, có 482 trẻ được sàng lọc sơ sinh (chiếm 33% số trẻ sinh ra), 310 ca sàng lọc trước sinh (chiếm 25% các bà mẹ mang thai) trong khi kế hoạch của tỉnh giao là 10%; khám sức khỏe cho người cao tuổi 151 ca (đạt 100% KH), khám sức khỏe tiền hôn nhân 119 ca (100% KH).

Một lớp truyền thông về thực trạng sinh con thứ 3 và lợi ích của việc sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho người dân.
Một lớp truyền thông về thực trạng sinh con thứ 3 và lợi ích của việc sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho người dân.
Đặc biệt, năm 2018, thị xã Ba Đồn cũng đã chủ động thành lập mới được 9 câu lạc bộ (CLB) nâng cao chất lượng dân số tại các xã, phường, trong đó, có 4 CLB “Không sinh con thứ 3”, 3 CLB “Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” và 2 CLB “Khám và tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân”.
 
Tuy đạt được nhiều kết quả khả quan, nhưng công tác DS-KHHGĐ ở thị xã Ba Đồn vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Thứ nhất, tỷ lệ sinh con thứ 3 có giảm nhưng vẫn còn cao và chưa ổn định. Một số xã, phường có tỷ lệ sinh con thứ 3 tương đối cao, như: Quảng Hòa (36,3%), Quảng Thọ (29,4%), Quảng Thuận (28,1%)…
 
Đặc biệt, tình trạng cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách dân số tại các xã, phường ngày càng tăng gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyên truyền, vận động cho người dân khi thực hiện các chính sách về dân số.
 
Theo thống kê năm 2018, thị xã Ba Đồn có đến 22 trường hợp là cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3 trở lên, tăng 1,3% so với năm 2017. Mặt khác, tỷ lệ chênh lệch giới tính ở thị xã Ba Đồn vẫn còn cao 111 nam/100 nữ. Ở một số địa phương, tỷ lệ chênh lệch đang ở mức báo động, như: Quảng Minh có tỷ lệ 186 nam/110 nữ, Quảng Hòa 144 nam/100 nữ, Quảng Sơn 127 nam/100 nữ, Quảng Hải 62 nam/100 nữ…
Trung tâm Dân số - KHHGĐ phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng thị xã Ba Đồn khám, tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi.
Trung tâm Dân số - KHHGĐ phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng thị xã Ba Đồn khám, tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi.

Ông Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ thị xã Ba Đồn cho biết: Nguyên nhân cơ bản của những thách thức và hạn chế trong công tác dân số ở Ba Đồn là do trình độ nhận thức về vấn đề DS-KHHGĐ còn nhiều hạn chế; công tác tuyên truyền, vận động chưa thật sự hiệu quả, trong khi người dân vẫn nặng tâm lý “sinh con trai để nối dõi tông đường”.

Là địa bàn có nhiều đồng bào công giáo sinh sống (35,1%), nhiều xã, phường cồn bãi, ven sông, ven biển, bến bãi neo đậu nên gặp khó khăn trong công tác vận động, tuyên truyền để giảm tỷ suất sinh, giảm sinh con thứ 3, giảm mất cân bằng giới tính…

Ngoài ra, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới, một số cán bộ, đảng viên ở cơ sở vẫn chưa hiểu đúng về quan điểm, nhiệm vụ của công tác dân số tỉnh ta trong tình hình mới hiện nay nên trong suy nghĩ, phát biểu, nói chuyện chưa đúng dẫn đến một số bộ phận người dân hiểu nhầm, làm sai chính sách dân số.

Mặt khác, các chế tài áp dụng xử phạt vi phạm chính sách DS-KHHGĐ chưa đầy đủ và đồng bộ; một số quy định trong bình xét làng văn hóa, bình xét thi đua nới lỏng về tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên nên ảnh hưởng đến suy nghĩ và thay đổi nhận thức của một số người dân.

Nhằm nâng cao chất lượng dân số, giải quyết những thách thức và khó khăn trên, thời gian tới, các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể thị xã Ba Đồn cần phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện các chính sách dân số.

Đồng thời, thị xã cần tổ chức phát động ký cam kết thi đua hàng năm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm giảm thiểu tình trạng đảng viên sinh con thứ 3 gây mất cân bằng giới tính tại địa phương hiện nay.

T.Hoa-Đ.Nguyệt

 

,