.

Bác sỹ của bản, làng

.
08:34, Thứ Ba, 05/03/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Về xã Trọng Hóa (huyện Minh Hóa), hỏi anh Đinh Xuân Thái hầu như ai cũng biết, bởi anh là một bác sỹ rất tận tâm với người bệnh và luôn nỗ lực vì sức khỏe của người dân vùng cao.
 
Sinh ra, lớn lên trong một gia đình nông dân ở xã Trung Hóa (huyện Minh Hóa), ngay từ nhỏ, Đinh Xuân Thái đã nuôi dưỡng ước mơ trở thành thầy thuốc để chữa bệnh cứu người. Năm 2004, sau khi tốt nghiệp Trường trung cấp Y-Dược Huế, anh được nhận công tác ở Trạm y tế xã Tân Hóa, sau đó chuyển công tác đến Trạm y tế thị trấn Quy Đạt.
 
Trong những năm đó, anh vẫn tiếp tục theo đuổi sự nghiệp đèn sách tại Trường đại học Y-Dược Huế để biến ước mơ được làm bác sỹ thành hiện thực. Từ năm 2014, anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng trạm y tế xã Trọng Hóa.
 
Là một người con của quê hương Minh Hóa, hơn ai hết, anh thấu hiểu được những khó khăn của bà con, dân bản trong chăm sóc sức khỏe. Trọng Hóa là một trong những xã vùng cao thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Minh Hóa.
 
Với phần lớn người dân là người dân tộc thiểu số nên việc tiếp cận với các thông tin cũng như biện pháp chăm sóc sức khỏe của bà con còn rất nhiều khó khăn. Tình trạng nhờ thầy cúng, thầy mo về nhà chữa bệnh từng là vấn đề khá phổ biến trong cuộc sống của người dân nơi đây.
 
Để thay đổi nhận thức của bà con, bác sỹ Đinh Xuân Thái đã trở thành một tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động người dân thực hiện nếp sống vệ sinh môi trường để phòng chống dịch bệnh. Vừa làm bác sỹ, vừa làm bạn với bà con dân bản, dần dà anh đã tạo được niềm tin trong lòng mỗi người dân nơi đây, từ đó, vận động họ đến trạm y tế khi sinh đẻ, khi ốm đau để được cán bộ y tế chăm sóc sức khỏe.

Có chuyên môn, nghiệp vụ khá vững vàng, Đinh Xuân Thái đã điều trị bệnh thành công cho nhiều người và chính điều đó đã làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc đến trạm y tế thay vì mời thầy cúng đến nhà để làm phép xua đuổi bệnh tật như trước đây.

Bác sỹ Đinh Xuân Thái đang tuyên truyền, tư vấn về phòng, chống dịch bệnh cho bàn con ở bản Hưng, xã Trọng Hóa.
Bác sỹ Đinh Xuân Thái đang tuyên truyền, tư vấn về phòng, chống dịch bệnh cho bàn con ở bản Hưng, xã Trọng Hóa.

Bác sỹ Đinh Xuân Thái trăn trở: Thay đổi được nhận thức cho bà con trong việc chủ động chăm sóc sức khỏe đã là một việc khó, tạo điều kiện cho bà con được tiếp cận với các dịch vụ y tế còn khó hơn. Trọng Hóa là xã có địa hình phức tạp, chủ yếu là đồi núi, giao thông đi lại khó khăn. Nhiều thôn, bản cách xa trạm y tế xã hàng chục km, nên việc người dân đến trạm để khám và điều trị khi có bệnh là cả một hành trình nan giải.

Trước thực trạng đó, anh đã tham mưu lên cấp trên việc xây dựng thêm cơ sở 2 tại bản Dộ cách cơ sở 1 hơn 40 km. Và  từ tháng 7-2015, cơ sở 2 của Trạm y tế xã Trọng Hóa được đưa vào sử dụng với đầy đủ các trang thiết bị cơ bản để triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, trở thành “cánh tay nối dài” của trạm. Nhờ đó, việc cấp cứu, điều trị bệnh cho người dân trở nên thuận lợi hơn.

Số người dân đến với trạm y tế để được khám, điều trị, tư vấn sức khỏe ngày càng tăng. Các chỉ tiêu chuyên môn về khám, chữa bệnh tại trạm nhiều năm liền đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tỷ lệ  trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ các loại vacxin tăng qua từng năm (năm 2016: 30,1%, năm 2017: 71%, năm 2018: 89%).
 
100% phụ nữ mang thai được tiêm chủng đầy đủ và đưa vào sổ quản lý, theo dõi, thăm khám đủ 3 lần trong 3 thời kỳ và không có trường hợp tử vong do tai biến sản khoa. Tỷ lệ người dân sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn ngày càng cao. 100% hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Tỷ lệ người dân mắc bệnh sốt rét giảm đáng kể (2016: 52 ca, 2017: 21 ca, năm 2018: 17 ca) và không xảy ra các dịch bệnh khác.
 
Nói về người đồng nghiệp của mình, chị Trần Thị Doan, cán bộ Trạm y tế xã Trọng Hóa cho hay: "Bác sĩ Thái là một trưởng trạm hết lòng vì sức khỏe của người dân. Mỗi khi trong xã có người bị bệnh nhưng do khó khăn về điều kiện đi lại, anh đều đến tận nhà để thăm khám, sơ cứu và động viên họ đến cơ sở y tế để chữa bệnh. Nhờ đó mà không ít tường hợp mắc bệnh đã được anh cứu chữa kịp thời.
 
Có lần tiếp nhận được thông tin cháu Hồ Thị Kìn, 8 tuổi ở bản Lòm bị sốt rét, song gia đình lại nhờ thầy cúng chữa trị, anh Thái đã khẩn trương đến nhà cháu và tự bỏ tiền túi thuê xe đưa cháu đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời.
 
Một trường hợp khác là chị Hồ Thị Thao ở bản Lòm, có dấu hiệu chuyển dạ 2 ngày nhưng không chịu tới cơ sở y tế và bị kiệt sức. Ngay sau khi được cán bộ ở cơ sở báo tin, anh Thái đã tới nhà vận động, thuyết phục người nhà đưa sản phụ đến trạm và chính tay anh thực hiện cấp cứu kịp thời nên đã giữ được sức khỏe, tính mạng cho cả 2 mẹ con…".
 
Trọn tâm gắn bó với nghề, bất cứ hoàn cảnh, vị trí nào, bác sỹ Đinh Xuân Thái cũng luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp nhiều công sức cho sự nghiệp y tế tại địa phương. Bản thân anh vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành, song với anh, chính tấm lòng mộc mạc, thủy chung của bà con dân bản dành cho những cán bộ y tế là động lực để tiếp tục cố gắng vì sức khỏe của người dân vùng cao.
 
                                                                               Nh.Văn-H.Loan
,