.

Đau co rút bàn tay, vì sao?

.
15:55, Thứ Sáu, 23/11/2018 (GMT+7)
Gần đây, nhiều bệnh nhân trẻ đến khám vì đau co rút bàn tay. Có bệnh nhân nữ mới 15 tuổi đã đau co rút bàn tay phải cả tháng nay mỗi khi dùng bút viết.
Tập duỗi bàn tay hoặc bóp bóng ngày 2-3 lần, mỗi lần 10-15 cái cho cả 2 tay - Ảnh: MỸ YẾN
Tập duỗi bàn tay hoặc bóp bóng ngày 2-3 lần, mỗi lần 10-15 cái cho cả 2 tay - Ảnh: MỸ YẾN
Tại sao nhiều người bị tình trạng này?
 
Bệnh của người làm văn phòng
 
Đau co rút bàn tay xảy ra với tất cả mọi người. Chúng có thể xuất hiện thường xuyên hơn khi càng lớn tuổi, hoặc nếu có một công việc đòi hỏi cử động tay và cổ tay lặp đi lặp lại như viết, sử dụng bàn phím máy tính nhiều... Hầu hết các cơn đau co rút bàn tay đều có thể điều trị tại nhà, hoặc điều trị y tế khi cần, tùy thuộc vào nguyên nhân.
 
Đau co rút bàn tay thường xảy ra do sử dụng quá mức. Tạm ngừng công việc hoặc tránh các hoạt động đòi hỏi chuyển động tay nhiều hoặc nắm lấy một vật lâu. Thường đau đột ngột, chỉ kéo dài một vài phút. Nếu đau nặng hơn, cần nghỉ ngơi một hoặc hai ngày, đến bác sĩ khám khi bị đau kéo dài.
 
Cho tay nghỉ ngơi bằng cách ngừng các hoạt động gây đau co rút bàn tay như viết, gõ máy tính, bấm phím đàn, chơi game trên điện thoại thông minh, gập cổ tay quá mức, duỗi các ngón tay, nâng cao khuỷu tay trong một thời gian dài.
 
Các cách tự điều trị
 
- Tập duỗi bàn tay: dùng bàn tay này đẩy bàn tay kia lên, hoặc đặt tay lên một bề mặt phẳng. Nhấn nhẹ nhàng, duỗi thẳng các ngón tay. Giữ trong 30-60 giây, sau đó thả ra.
 
Cũng có thể nắm tay lại, sau 30-60 giây, mở bung tay và duỗi các ngón tay ra.
 
- Xoa bóp lòng bàn tay: nhẹ nhàng chà xát lòng bàn tay theo chiều kim đồng hồ, đặc biệt vùng đau nhiều. Có thể dùng dầu xoa bóp.
 
- Tập sức cơ bàn tay và cánh tay: tập duỗi bàn tay hoặc bóp bóng ngày 2-3 lần, mỗi lần 10-15 cái cho cả 2 tay.
 
- Chườm nóng hay lạnh: cả nóng và lạnh đều có thể giúp giảm đau. Nóng tốt hơn để làm dịu cơn đau và giảm co rút cơ, trong khi lạnh sẽ làm giảm sưng. Bọc túi nóng - lạnh trong một cái khăn để bảo vệ da.
 
- Bổ sung các chất dinh dưỡng: đau co rút bàn tay xảy ra khi bạn thiếu một số chất dinh dưỡng, như natri, canxi, magiê hoặc kali, vitamin nhóm B. Thường xảy ra trên nhóm người là vận động viên hoặc bị bệnh thận, đang mang thai, bị rối loạn ăn uống hay đang điều trị bệnh ung thư.
 
Nên ăn một chế độ dinh dưỡng cân bằng, bao gồm sữa, phômai, bơ, rau xanh, cá hồi đảm bảo bạn sẽ có đủ các loại canxi, magiê, kali và vitamin nhóm B. Uống tối thiểu 8 ly nước mỗi ngày. Nếu tập thể dục nhiều hoặc làm việc ở nhiệt độ cao thì nên ăn uống nhiều hơn. Cần đến bác sĩ tư vấn trước khi bổ sung bất kỳ loại nào.
 
- Chọn đồ vật đúng kích cỡ: cầm các đồ vật quá lớn hoặc quá nhỏ có thể gây khó chịu và co rút cơ. Hãy tìm các loại viết, dụng cụ nấu ăn, thiết bị tập luyện và đồ gia dụng phù hợp với kích thước bàn tay của bạn.
 
- Tìm chuột máy tính phù hợp: chuột máy tính có thể góp phần gây đau co rút bàn tay nếu dùng quá lâu. Hãy tìm một cái ôm trọn bàn tay và giữ thẳng cổ tay khi sử dụng.
Đến bác sĩ ngay khi có hiện tượng lạ
 
Nếu đau co rút bàn tay kéo dài hơn vài giờ đến nhiều ngày, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân và đề nghị điều trị thuốc hoặc thay đổi lối sống.
 
Ghi lại thời gian xảy ra trong ngày và bất kỳ hoạt động nào gây ra đau co rút bàn tay, cũng như đau bắt đầu khi nào để khai báo với bác sĩ.
 
Các nguyên nhân thường gặp:
 
- Viêm khớp dạng thấp: viêm khớp dạng thấp gây đau co rút bàn tay kéo dài, nặng dần theo thời gian.
 
- Hội chứng ống cổ tay: do thần kinh giữa nằm ở cổ tay bị chèn ép. Trong một số trường hợp có thể gây đau co rút bàn tay hay ngứa ran, tê và yếu ở cả hai tay và cẳng tay.
 
Đo điện cơ để xác định chẩn đoán.
 
- Hội chứng cứng bàn tay do tiểu đường: nếu bị bệnh tiểu đường, dễ có nguy cơ bị hội chứng này. Có thể gây đau tay, các ngón tay khó cử động và khép lại. Cách tốt nhất để điều trị hoặc ngăn chặn là giữ lượng đường trong máu ổn định bằng thuốc và chế độ dinh dưỡng. Tập các bài tập cho bàn tay.

Theo BS CKII PHAN MỸ HẠNH (Tuổi trẻ)

 

,