Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Mỹ điều 1.500 quân nhân đến khu vực biên giới với Mexico

  • 06:44 | Thứ Tư, 03/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Việc điều chuyển quân này là nhằm chuẩn bị cho khả năng gia tăng tình trạng nhập cư bất hợp pháp khi các biện pháp hạn chế phòng chống dịch được dỡ bỏ trong tháng này.
Lực lượng bảo vệ biên giới Mỹ (trái) bắt giữ người di cư trái phép tại biên giới Mexico-Mỹ, ngày 21/12/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Lực lượng bảo vệ biên giới Mỹ (trái) bắt giữ người di cư trái phép tại biên giới Mexico-Mỹ, ngày 21/12/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Lầu Năm Góc ngày 2/5 thông báo sẽ điều 1.500 quân nhân đến khu vực biên giới với Mexico sớm nhất vào ngày 10/5 tới.
 
Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Chuẩn tướng Patrick Ryder xác nhận việc điều chuyển quân này là nhằm chuẩn bị cho khả năng gia tăng tình trạng nhập cư bất hợp pháp khi các biện pháp hạn chế phòng chống dịch COVID-19 ở biên giới Mỹ sẽ được dỡ bỏ trong tháng này.
 
Thông báo cũng khẳng định việc triển khai quân nhân trong 90 ngày nói trên sẽ hỗ trợ công việc cho lực lượng Biên phòng Mỹ nhưng không thực hiện nhiệm vụ thực thi pháp luật. Theo đó, quân đội sẽ chỉ tiến hành giám sát mặt đất, dữ liệu nhập cảnh và hỗ trợ kho bãi.
 
Nỗ lực này cũng sẽ bổ sung cho việc triển khai khoảng 2.500 thành viên Vệ binh quốc gia đang diễn ra hiện nay.
 
Dự kiến những biện pháp hạn chế Điều 42, cho phép nhà chức trách Mỹ được nhanh chóng trục xuất những người nhập cư không phải công dân Mexico trở lại Mexico mà không cần xem xét kiến nghị tị nạn, sẽ kết thúc vào ngày 11/5 tới.
 
Khi được hỏi về vấn đề Mỹ tăng quân ở biên giới tại một cuộc họp báo, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador khẳng định Mỹ là một quốc gia có chủ quyền và Mexico tôn trọng quyết định của nước này.
 
Trước đó, quân đội Mỹ đã từng được triển khai để hỗ trợ đảm bảo an ninh biên giới dưới thời nhiều tổng thống tiền nhiệm, như George W. Bush, Barack Obama hay Donald Trump./.
 
Theo Việt Hải (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Cảnh sát Israel giải tán đám đông biểu tình phong tỏa đường cao tốc

Nhiều người đã bị bắt sau khi đụng độ đã nổ ra vào cuối cuộc biểu tình hàng tuần có hàng chục nghìn người tham gia để phản đối kế hoạch cải cách hệ thống tư pháp của chính phủ Thủ tướng Netanyahu.
 

Nga bác tin đang chuẩn bị tiến hành một vụ thử vũ khí hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần cảnh báo rằng Nga sẵn sàng sử dụng kho vũ khí hạt nhân nếu cần thiết để bảo vệ "sự toàn vẹn lãnh thổ" của nước này.
 

21 người thiệt mạng trong vụ cháy bệnh viện ở Bắc Kinh

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng vừa xảy ra tại một bệnh viện ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, làm 21 người thiệt mạng.