Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Indonesia đẩy mạnh điều tra nghi vấn rửa tiền tại Bộ Tài chính

  • 06:54 | Thứ Ba, 11/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề chính trị, pháp lý và an ninh Indonesia Mahfud MD ngày 10/4 cho biết Ủy ban chống rửa tiền quốc gia sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm chung để điều tra các giao dịch tài chính đáng ngờ tại Bộ Tài chính được tiết lộ vào tháng 3/2022.
Rp lạ 300 nghìn tỷ giao dịch, đây là lời khuyên của ICW về việc đôn đốc điều tra tại Bộ Tài chính. Ảnh: indonesia.postsen.com
Rp lạ 300 nghìn tỷ giao dịch, đây là lời khuyên của ICW về việc đôn đốc điều tra tại Bộ Tài chính. Ảnh: indonesia.postsen.com
Bộ trưởng Mahfud cho hay ủy ban quốc gia phòng chống rửa tiền sẽ sớm thành lập tổ công tác giám sát việc theo dõi báo cáo phân tích tài chính đối với các giao dịch bất thường có giá trị vượt quá 349.000 tỷ Rp (khoảng 23,4 tỷ USD). Lực lượng đặc nhiệm sẽ bắt đầu thực hiện nhiệm vụ thông qua việc xây dựng các giả thuyết, thu thập thông tin liên quan, trong đó ưu tiên phân tích làm rõ các báo cáo tài chính có tổng giá trị vượt quá 189.000 tỷ Rp (12,6 tỷ USD).
 
Theo ông Mahfud, lực lượng đặc nhiệm sẽ bao gồm các quan chức từ các cơ quan khác nhau như Trung tâm phân tích và báo cáo giao dịch tài chính (PPATK), Tổng cục thuế, Tổng cục hải quan và tiêu thụ đặc biệt và Cơ quan Điều tra hình sự của cảnh sát. Lực lượng đặc nhiệm này cũng sẽ bao gồm các quan chức từ Cơ quan Hình sự đặc biệt của Tòa án Tối cao, bộ phận giám sát của Cơ quan Dịch vụ tài chính (OJK), Cơ quan Tình báo nhà nước (BIN) và Bộ Điều phối các vấn đề chính trị, pháp lý và an ninh. Lực lượng này hoạt động trên nguyên tắc chuyên nghiệp, minh bạch và có trách nhiệm.
 
Tháng trước, ông Mahfud cho biết đã phát hiện các giao dịch đáng ngờ trị giá 349.000 tỷ Rp tại Bộ Tài chính Indonesia trong cuộc họp với các nhà lập pháp từ Ủy ban III của Hạ viện (DPR RI). Các giao dịch này có thể cấu thành tội rửa tiền và liên quan đến 491 quan chức của Bộ Tài chính.
 
Theo Văn Phong (TTXVN)
 

tin liên quan

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố với cáo buộc hình sự

Luật sư riêng của cựu Tổng thống Donald Trump thừa nhận để đổi lấy sự im lặng, thân chủ của mình đã chỉ đạo chi 130.000 USD để ém nhẹm mối quan hệ với nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels.
 

Thủ tướng Singapore kêu gọi châu Á thúc đẩy hợp tác hiệu quả

Phát biểu tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao ở tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) ngày 30/3, ông Lý Hiển Long cho rằng: "Đáng lo ngại nhất hiện nay là tình hình quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc."
 

Đóng cửa nhiều trường học tại Lào do ô nhiễm không khí nghiêm trọng

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, nhiều trường học tại Lào đã phải đóng cửa do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao chưa từng thấy, trong bối cảnh người dân đốt nương và các đám cháy rừng xảy ra ở nhiều nơi trên cả nước.