Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thanh toán phí mua khí đốt của Nga bằng đồng ruble

  • 12:15 | Thứ Tư, 09/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Fatih Donmez cho biết thêm trong vài tháng tới, khoản thanh toán bằng đồng nội tệ của Nga trong các hợp đồng mua bán năng lượng giữa hai nước sẽ tăng lên.
Đồng ruble của Nga. (Ảnh: Sputnik/TTXVN)
Đồng ruble của Nga. (Ảnh: Sputnik/TTXVN)
Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Fatih Donmez ngày 8/11 cho biết nước này bắt đầu thanh toán khí đốt tự nhiên nhập khẩu từ Nga bằng đồng ruble. 
 
Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình TRT, ông Donmez cho biết thêm trong vài tháng tới, khoản thanh toán bằng đồng nội tệ của Nga trong các hợp đồng mua bán năng lượng giữa hai nước sẽ tăng lên.
 
Hiện hầu hết các hợp đồng mua bán năng lượng quốc tế đều được giao dịch bằng đồng USD hoặc euro. Tuy nhiên, việc Nga hứng chịu các biện pháp trừng phạt của các nước phương Tây liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine đã khiến Moskva yêu cầu các đối tác thanh toán bằng đồng ruble để hỗ trợ đồng nội tệ.
 
Nhiều nước đối tác trong Liên minh châu Âu đã từ chối yêu cầu này và các nước EU đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt từ Nga.
 
Trong khi đó, hồi tháng 9, Ankara và Moskva đã đạt được thỏa thuận thanh toán bằng đồng ruble cho các hợp đồng mua bán khí đốt giữa hai bên.
 
Đề cập đến đề xuất của Tổng thống Nga Putin về thiết lập một trung tâm khí đốt tự nhiên ở Thổ Nhĩ Kỳ, ông Donmez cho biết Ankara sẽ bố trí một lộ trình vào cuối năm nay và có thể tổ chức một hội nghị cho các bên liên quan là người mua và nhà cung cấp.
 
Tháng trước, Putin đề xuất Thổ Nhĩ Kỳ làm cơ sở cung cấp khí đốt như một tuyến đường thay thế sau các đường ống dẫn khí Phương Bắc theo biển Baltic bị hư hại do các vụ nổ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông đồng ý với ý kiến này.
Theo Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Bộ Nội vụ Séc công bố danh sách ứng viên đăng ký tranh cử Tổng thống

Theo kết quả khảo sát, cựu tướng quân đội Petr Pavel, cựu Thủ tướng Andrej Babis cùng cựu Hiệu trưởng Đại học Mendel ở Brno Danuse Nerudova là những người có cơ hội chiến thắng cao nhất.

Bầu cử Mỹ: Chạy đua nước rút nhằm giành quyền kiểm soát Thượng viện

Ở thời điểm chỉ còn một ngày nữa là tới ngày bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ, các chính khách hàng đầu và các ứng cử viên của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tiếp tục ráo riết vận động nước rút, đặc biệt là tại các bang chiến địa.

Nhật Bản chi số tiền kỷ lục để chặn đà giảm giá của đồng yen

Hãng tin Kyodo cho biết sau lần can thiệp đầu tiên hôm 22/9, Bộ Tài chính Nhật Bản có thể đã thực hiện nhiều đợt can thiệp khác với số tiền chi ra có thể cao hơn nhiều.