Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Mạng sống của trên 250 phiên dịch viên Afghanistan bị đe doạ vì sự cố lộ dữ liệu

  • 15:01 | Thứ Ba, 21/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Bộ Quốc phòng Anh đã làm lộ thông tin cá nhân của hàng trăm phiên dịch viên người Afghanistan từng hỗ trợ quân đội nước này.
Gần 8.000 người Afghanistan đã nộp đơn di tản đến Anh kể từ khi quân đội Anh rút quân. Ảnh: EPA
Gần 8.000 người Afghanistan đã nộp đơn di tản đến Anh kể từ khi quân đội Anh rút quân. Ảnh: EPA
Theo trang The Guardian, Bộ Quốc phòng Anh (MoD) đã lên tiếng xin lỗi và tiến hành điều tra về vụ lộ dữ liệu “khiến tính mạng của nhiều người bị đe doạ một cách không cần thiết”, sau khi để lộ địa chỉ email của trên 250 phiên dịch viên người Afghanistan từng làm việc cho lực lượng Anh.
 
Trước đó, MoD đã gửi một email đến các phiên dịch viên đang tìm cách di tản đến Anh sau khi lực lượng Taliban kiểm soát Kabul và đề nghị họ cập nhật tình hình bản thân. Tuy nhiên, email này lại không ẩn những người nhận khác, khiến bất kỳ người nhận nào cũng nhìn thấy địa chỉ email của những người khác. 
 
Bộ cho biết giới chức đã liên lạc với những người bị ảnh hưởng sau vụ lộ thông tin và khuyến cáo họ cách đối phó với những nguy cơ có thể xảy ra.
 
Nhiều người từng làm việc cho các lực lượng phương Tây hiện đang phải lẩn trốn Taliban sau khi Mỹ và đồng minh rút quân vào thời hạn 31-8. Trong khi trên 17.000 người đã được di tản, nhiều người từng hỗ trợ quân đội Anh hiện vẫn còn mắc kẹt tại Afghanistan.
 
Đài BBC dẫn lời một phiên dịch viên cho biết sai sót trong việc gửi email có thể khiến các thông dịch viên mất mạng, nhất là những người hiện còn ở Afghanistan. “Một số phiên dịch viên không để ý trả lời tất cả email và giải thích rằng họ đang trong tình huống rất nguy hiểm. Email cũng đính kèm hình ảnh cá nhân và chi tiết liên lạc của họ”, thông dịch viên giấu tên nói.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói rằng sai sót trên là không thể chấp nhận. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Johnny Mercer cũng cho biết sự cố này có thể khiến các phiên dịch viên người Afghanistan phải chuyển nơi ở một lần nữa.
 
Đây là lần để lộ dữ liệu lớn thứ hai của Bộ Quốc phòng Anh trong năm nay, sau vụ phát hiệu các tài liệu nhạy cảm tại một trạm xe buýt ở Kent hồi tháng 6.
 
Người phát ngôn của MoD cho biết: “Cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra về vụ lộ dữ liệu thông tin này. Chúng tôi xin lỗi tất cả những người bị ảnh hưởng bởi sai sót này và đang nỗ lực để đảm bảo sự cố tương tự không tái diễn”.
 
Theo Hải Vân/Báo Tin tức
 

tin liên quan

Indonesia ghi nhận ngày có số ca mắc mới COVID-19 thấp nhất trong hơn 1 năm

Ngày 20-9, Indonesia ghi nhận 1.932 ca mắc COVID-19 mới, mức thấp nhất kể từ tháng 8-2020.