.

Ủy ban châu Âu: Nước Anh đang tiến gần đến một Brexit cứng

.
08:12, Thứ Sáu, 05/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ủy ban châu Âu cho rằng nước Anh rõ ràng đang tiến gần đến một Brexit cứng "không thỏa thuận" bởi vì Quốc hội nước này không thể nhất trí những giải pháp thay thế rõ ràng.

Cờ EU (phía trên) và cờ Anh (phía dưới) bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở thủ đô London ngày 28-3-2019. (Nguồn: AFP/ TTXVN)
Cờ EU (phía trên) và cờ Anh (phía dưới) bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở thủ đô London ngày 28-3-2019. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

AFP/Reuters đưa tin Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jyrki Katainen ngày 4-4 cho rằng nước Anh rõ ràng đang tiến gần đến một Brexit cứng "không thỏa thuận" bởi vì Quốc hội nước này không thể nhất trí những giải pháp thay thế rõ ràng.

Phát biểu tại một buổi họp báo, ông Katainen nhận định: "Brexit cứng đang ngày càng có khả năng bởi vì chúng ta không biết giải pháp thay thế là gì."

Ông nói thêm rằng nếu nước Anh không ủng hộ thỏa thuận rút lui thì sẽ chỉ còn lại một vài lựa chọn.

Ông Katainen cho rằng: "Bạn chỉ biết rằng nước Anh không muốn, nhưng bạn không biết nước Anh muốn gì và do chỉ còn lại vài ngày (để thông qua một thỏa thuận), nên sẽ là hợp lý khi suy đoán rằng chúng ta đang tiến nhanh tới một Brexit cứng. Nhưng hy vọng là tôi sai."

Trong khi đó, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier cùng ngày đã hoan nghênh các cuộc đàm phán liên đảng tại Anh nhằm giải quyết bế tắc về thỏa thuận nước Anh rời khỏi khối này.

Khi Thủ tướng Anh Theresa May và đảng đối lập chính chuẩn bị thảo luận về một thỏa hiệp nhằm ngăn chặn nước Anh rời khỏi EU vào ngày 12-4 tới mà không có thỏa thuận, ông Barnier đã đăng trên mạng xã hội Twitter rằng: "Chúng tôi hoan nghênh việc đối thoại liên đảng ở Vương quốc Anh. Đây là thời điểm để quyết định".

Theo Vietnam+
 

,