.

Tổng thống Nga muốn hội đàm với Tổng thống Mỹ tại Paris ngày 11-11

.
07:32, Thứ Tư, 24/10/2018 (GMT+7)

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nga, ngày 23-10, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton (Giôn Bôn-tơn) đã gặp Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin).

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki, Phần Lan ngày 16-7-2018 (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki, Phần Lan ngày 16-7-2018 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tại cuộc gặp, Tổng thống Putin bày tỏ mong muốn tổ chức cuộc hội đàm mới với người đồng cấp Mỹ Donald Trump, có thể là tại Paris (Pháp) trong tháng tới. Cả hai nhà lãnh đạo đều dự kiến sẽ tham gia một sự kiện ở Paris vào ngày 11-11 tới nhân kỷ niệm kết thúc cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất. Tổng thống Putin đề nghị hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ có thể gặp nhau bên lề sự kiện này.

Về phần mình, ông Bolton cũng bày tỏ tin tưởng rằng Tổng thống Donald Trump trông đợi cuộc gặp này với Tổng thống Putin tại Paris.

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cũng cho rằng Nga đôi lúc cũng "ngạc nhiên" về điều mà ông gọi là các hành động "vô cớ" mà Washington áp dụng đối với Moskva. Tuyên bố trên được Tổng thống Putin đưa ra trong bối cảnh ngày 21-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa rút khỏi Hiệp ước tiêu hủy tên lửa tầm ngắn và trung (INF) với cáo buộc Nga vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận này.

Tuy nhiên, phía Nga khẳng định tuân thủ nghiêm chỉnh INF, trong khi Mỹ luôn vi phạm thỏa thuận này.

Hiệp ước INF được lãnh đạo Mỹ và Liên Xô trước đây ký ngày 8-12-1987, theo đó, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (từ 500 km tới 5.500 km).

Cũng trong ngày 23-10, Điện Kremlin thừa nhận INF có những điểm yếu, song Moskva không hoan nghênh cái mà nước này cho là cách tiếp cận nguy hiểm của Washington khi đề cập tới việc rút khỏi hiệp ước này mà không đề xuất giải pháp thay thế.

Theo Ngọc Hà (TTXVN/Vietnam+)

,
  • Nga tuyên bố sẵn sàng hợp tác cùng Mỹ nhằm cứu vãn INF

    Hội đồng an ninh Nga cho biết giới chức cấp cao nước này ngày 22-10 khẳng định với Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông John Bolton, rằng Moskva sẵn sàng hợp tác với Washington để duy trì Hiệp ước tiêu hủy tên lửa tầm ngắn và tầm trung (INF), và rằng việc từ bỏ thỏa thuận then chốt này sẽ đặt thế giới vào nguy hiểm.

    23/10/2018
    .
  • Hai miền Triều Tiên nhất trí dỡ bỏ vũ khí, trạm gác ở biên giới

    Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, hai miền Triều Tiên và Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc do Mỹ dẫn đầu ngày 22-10 đã nhất trí rút các loại súng và trạm gác khỏi Khu vực An ninh chung thuộc Khu phi quân sự liên Triều (DMZ) trong tuần này.

    23/10/2018
    .
  • NATO quy trách nhiệm cho Nga về việc Mỹ rút khỏi Hiệp định INF

    Theo hãng Tass, theo người phát ngôn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Oana Lungescu, NATO cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm về việc Mỹ quyết định rút khỏi Hiệp định Thủ tiêu Vũ khí hạt nhân Tầm trung (INF).

    22/10/2018
    .
  • Hai miền Triều Tiên nhất trí tổ chức hội đàm quân sự cấp tướng

    Hãng thông tấn Yonhap ngày 22-10 dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hai miền Triều Tiên nhất trí tổ chức cuộc hội đàm quân sự cấp tướng vào 10 giờ sáng 26-10 tại tòa nhà Thống Nhất ở làng đình chiến Panmunjom, trên đất Triều Tiên.

    22/10/2018
    .
  • Tổng thống Trump tiết lộ kế hoạch giải quyết khủng hoảng nhập cư

    Ngày 20-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông đã có kế hoạch nhằm giải quyết cuộc khủng khoảng nhân đạo và nhập cư trong bối cảnh một dòng người di cư lên tới 4.000 người từ các nước Trung Mỹ đang tới Mỹ.

    22/10/2018
    .
  • Cựu phó Thủ tướng Malaysia chính thức bị buộc tội với 45 cáo buộc

    Báo điện tử The Star Online của Malaysia đưa tin, ngày 19-10, cựu Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi đã bị Tòa án sơ thẩm Kuala Lumpur chính thức buộc tội với 45 cáo buộc theo Đạo luật Ủy ban chống tham nhũng 2009 và Đạo luật chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và rửa tiền 2001.

    21/10/2018
    .
  • Thỏa thuận Brexit giữa Anh và EU đã được hoàn tất 90%

    Reuters đưa tin, ngày 19-10, trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU), ông Michel Barnier tuyên bố, một thỏa thuận Brexit với Anh đã được hoàn tất 90%, mặc dù vẫn còn khả năng không đạt được thỏa thuận nào do những vướng mắc hiện nay về biên giới Ireland.

    20/10/2018
    .
  • 60 lãnh đạo thế giới sẽ tham dự Diễn đàn Hòa bình Paris vào tháng 11

    Tổng thư ký của Diễn đàn Hòa bình Paris Marc Reverdin, ngày 19-10 cho biết 60 nhà lãnh đạo thế giới đã nhận lời tham gia sự kiện này, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 13-11.

    20/10/2018
    .