Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Kiên quyết đấu tranh với tội phạm ma tuý dịp cuối năm

  • 09:25 | Thứ Năm, 08/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau khi triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, chỉ trong thời gian ngắn chưa tới hai tuần lễ, Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 9 vụ, 23 đối tượng về hành vi tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ 8kg ma túy tổng hợp dạng ketamin và gần 3.500 viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc.
 
Đặc biệt, Công an tỉnh đã triệt phá thành công giai đoạn 1 và giai đoạn 2 chuyên án đấu tranh với các đối tượng tàng trữ, buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ 21kg ma túy tổng hợp dạng ketemin và hơn 3.000 viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc cùng nhiều tài liệu có liên quan.
 
Trong đó, giai đoạn 2 của chuyên án nằm trong đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thu giữ 8kg ma túy tổng hợp dạng ketamin và hơn 3.000 viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc. Đây là chuyên án đấu tranh với đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới Việt-Lào, liên quan nhiều đối tượng, có cả đối tượng người nước ngoài. Tổ chức tội phạm ma túy hoạt động khá tinh vi, chặt chẽ, gây không ít khó khăn cho lực lượng đấu tranh phá án. 
 
Thượng tá Phan Thanh Phương, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết: Các đối tượng tội phạm ma túy hoạt động rất manh động, liều lĩnh khi bị lực lượng vây bắt. Mặt khác, chúng ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Không chỉ là người Việt Nam mà hiện nay có hiện tượng xuất hiện người Lào vận chuyển ma túy đi sâu vào nội địa Việt Nam và sử dụng các phương tiện ô tô, rất khó cho lực lượng chức năng kiểm soát. Ngoài ra, khi đấu tranh ban đầu với các đối tượng là người nước ngoài, bất đồng ngôn ngữ là thách thức lớn. Mặt khác, do địa bàn rộng, xu hướng mở cửa nên lượng người, phương tiện đi lại đông, lực lượng mỏng nên gây khó khăn cho lực lượng phòng, chống ma túy…
 
Không chỉ đấu tranh với các loại tội phạm buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, vào thời điểm cuối năm, lực lượng Công an tỉnh cũng đã và đang tăng cường đấu tranh với hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện, như: Karaoke, nhà nghỉ, quán bar... Các đối tượng lợi dụng loại hình dịch vụ này, vào thuê phòng rồi sử dụng trái phép chất ma túy, tạo thành những tụ điểm khá phức tạp và nhức nhối trong nhân dân.
 
Điều đáng nói, tất cả các đối tượng bị phát hiện, bắt giữ tuổi đời còn rất trẻ vào từ 18-25 tuổi. Tính từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh đã đấu tranh, bắt giữ, xử lý 28 vụ việc với 206 đối tượng về hành vi tổ chức, chứa chấp, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy.
 
Theo đại tá Nguyễn Hữu Hợp, Giám đốc Công an tỉnh: "Có thể nói rằng, thời gian qua, lực lượng Công an Quảng Bình trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy nđã làm rất quyết liệt, xử lý hàng trăm đối tượng và sẽ tiếp tục đấu tranh, xử lý. Chúng tôi kiên quyết không để cho ma túy tồn tại trên địa bàn, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân".
 
Theo quy luật, dịp cuối năm là thời điểm các loại tội phạm diễn biến khá phức tạp, nhất là tội phạm về ma túy. Trước tình hình này, Công an tỉnh đã và đang tập trung lực lượng, phối hợp với các lực lượng liên quan, quyết liệt đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm nói chung và tội phạm về ma túy nói riêng. Để ngăn chặn, phòng ngừa, ngoài việc đấu tranh, triệt phá với các loại tội phạm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, dẹp các tụ điểm nóng về ma túy, công tác tuyên truyền tác hại của ma túy với giới trẻ là hết sức quan trọng. Mỗi người đều phải có trách nhiệm, tích cực tuyên truyền, giáo dục cho người thân của mình về sự nguy hiểm và hậu quả của ma túy, đặc biệt đối với giới trẻ.
 
Ngô Quang Văn

tin liên quan

Triển khai hiệu quả, toàn diện các mặt công tác

(QBĐT) - Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025, nhờ xác định đúng nhiệm vụ đột phá, khâu yếu, việc khó, cấp ủy, các đơn vị trong BĐBP tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện hiệu quả, toàn diện các mặt công tác.

TX. Ba Đồn: Triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp cuối năm

(QBĐT) - Để làm tốt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2023, TX. Ba Đồn đã chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai quyết liệt những giải pháp đồng bộ nhằm kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý tận gốc hành vi vi phạm.

Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang đón và hội đàm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia

Sáng 25/11, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng chủ trì Lễ đón chính thức Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Donald Marles.