.

Nhân rộng những mô hình hiệu quả

.
08:20, Thứ Sáu, 24/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Tháng 1-2014, Đảng ủy-Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã phát động cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh thi đua thực hiện cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Sau 5 năm triển khai thực hiện, có thể khẳng định, cuộc vận động đã tạo được sự lan tỏa sâu rộng, góp phần thúc đẩy cán bộ, chiến sỹ vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Từ ý tưởng ban đầu đến mô hình mang tính nhân văn sâu sắc

Trung tá Trần Văn Ngọc, Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị Ban chỉ huy Quân sự huyện Lệ Thủy chia sẻ: "Ngay sau khi nhận công văn chỉ đạo của Đảng ủy Quân sự tỉnh về tiếp tục nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới để hưởng ứng cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, tôi nghĩ ngay đến hình ảnh khó khăn, thiếu thốn của các em học sinh ở bản Bạch Đàn, xã biên giới Lâm Thủy hôm cùng đoàn công tác của huyện lên tặng quà cho các em dịp khai giảng năm học mới.

Vậy là trong phiên họp Đảng ủy cuối năm 2018, tôi đề xuất ngay ý tưởng giúp đỡ các em học sinh bằng mô hình có tên gọi ban đầu là “bữa cơm có thịt”. Từ nguồn quỹ “Tiết kiệm bản thân, giành phần người khó” mà chúng tôi duy trì lâu nay, cộng với phát động mỗi cán bộ, nhân viên đóng góp ban đầu ít nhất là 200.000 đồng, mô hình “bữa cơm có thịt” được triển khai từ đó.

Ban đầu, chúng tôi cũng chỉ dám đề xuất mỗi tháng 1 “bữa cơm có thịt”, nhưng sau đó, được sự đồng thuận của tập thể đơn vị, được các cá nhân hảo tâm nhiệt tình giúp đỡ nên chúng tôi đã tổ chức được 2 bữa/tháng và duy trì đều từ tháng 9-2018 đến nay. Bữa cơm không còn gói gọn chỉ có thịt mà từ tấm lòng, từ tình cảm, trách nhiệm với các cháu, bữa cơm ngày càng phong phú hơn, tên gọi “bữa cơm cho em” đã được chúng tôi thay đổi cho phù hợp".

Ban chỉ huy Quân sự huyện Lệ Thủy phối hợp với Phòng Hậu cần, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức “bữa cơm cho em” ở bản Bạch Đàn, xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy.
Ban chỉ huy Quân sự huyện Lệ Thủy phối hợp với Phòng Hậu cần, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức “bữa cơm cho em” ở bản Bạch Đàn, xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy.

Được biết, để tổ chức và duy trì đều đặn mô hình “bữa cơm cho em”, ngoài vai trò tiên phong, nòng cốt là cán bộ, nhân viên Ban chỉ huy Quân sự huyện, phải kể đến sự ủng hộ nhiệt tình, sự sẻ chia đầy trách nhiệm của các doanh nghiệp, các cá nhân hảo tâm trong, ngoài tỉnh và các phòng, ban cơ quan Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh.

Điều quý trọng hơn nữa là cán bộ, chiến sỹ đến với các cháu hoàn toàn bằng phương tiện cá nhân, nhiều đồng chí chỉ tính sơ bộ từ cuối năm 2018 đến nay đã hành quân quãng đường tổng cộng trên 1.300 cây số.

Ngoài sự đóng góp bằng tiền mặt, nhiều cá nhân hảo tâm còn còn hỗ trợ các vật dụng cần thiết, có giá trị như: bếp ga, dụng cụ cấp dưỡng, tivi, máy phát điện, hệ thống dây điện… với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng. Đáng mừng hơn nữa là sau khi kết thúc năm học 2018-2019, Quỹ “bữa cơm cho em” của Ban chỉ huy Quân sự Lệ Thủy vẫn còn “của để dành” để gối vụ…

Cô giáo Đỗ Thị Kim Oanh, Hiệu trưởng Trường mầm non xã Ngân Thủy cảm động chia sẻ: "Nhờ những việc làm, hành động cụ thể của cán bộ Huyện đội mà các em đến trường chuyên cần hơn. Chúng tôi nghĩ, việc làm đó không chỉ là góp phần cải thiện bữa ăn cho các cháu mà cao quý hơn cả là giá trị tinh thần mà các anh mang lại".

Nhân lên những mô hình hiệu quả

Được biết, đến thời điểm này, mô hình “bữa cơm cho em” không còn gói gọn trong một địa phương cụ thể mà đã lan tỏa đến nhiều địa phương khác với nhiều tên gọi khác nhau, như: “nâng bước em đến trường” của Ban chỉ huy Quân sự huyện Tuyên Hóa, “bữa cơm cho bệnh nhân nghèo” của Ban chỉ huy Quân sự thị xã Ba Đồn và Ban chỉ huy Quân sự huyện Quảng Trạch…

Mặc dù trị giá vật chất không nhiều nhưng giá trị tinh thần của những “bữa cơm nghĩa tình” mà cán bộ, chiến sỹ các cơ quan, đơn vị mang lại không hề nhỏ. Đó là tình cảm, là trách nhiệm, là nét đẹp truyền thống “gắn bó máu thịt” với nhân dân mà gần 75 năm qua, LLVT Quảng Bình đã dày công vun đắp, xây dựng.

Cũng từ cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, nhiều mô hình hay, việc làm ý nghĩa đã được triển khai, như mô hình: “tự soi, tự sửa”, “3 gắn, 3 phát triển” của Đảng ủy Quân sự tỉnh; “4 nhất” của Đảng ủy Phòng Chính trị; “3 nhất, 3 tốt” của Trường Quân sự tỉnh; “tiết kiệm phụ cấp, phụ giúp gia đình” của Đảng bộ Trung đoàn BB996...

Có thể khẳng định, 5 năm qua, thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh đã biến các nội dung của cuộc vận động thành việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, trong mỗi tổ chức hay từng cá nhân.

Trách nhiệm đối với công việc, với tập thể đơn vị được nâng cao; tinh thần đoàn kết, thống nhất, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật được củng cố; góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, tạo chuyển biến vững chắc trong xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Nhờ vậy, 5 năm liên tục, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu và UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc. Đặc biệt, năm 2015, LLVT nhân dân tỉnh Quảng Bình vinh dự được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu “Đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc”. Có hàng trăm lượt cá nhân xuất sắc được tôn vinh, khen thưởng trong thực hiện cuộc vận động.

Năm 2019 và những năm tới, LLVT tỉnh tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong điều kiện có cả khó khăn, thuận lợi đan xen. Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy-Bộ Tư lệnh Quân khu, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và tiền đề kết quả đạt được, tin tưởng rằng, cuộc vận động sẽ tiếp tục tạo sức lan tỏa sâu rộng, phát huy hiệu quả tích cực.

Lan Anh

Hoàn thành sơ kết cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”

Thực hiện Kế hoạch số 1071-KH/ĐU của Đảng ủy Quân sự tỉnh, đến nay, 6 đảng bộ trực thuộc và 8 đảng bộ Quân sự huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn với 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Qua theo dõi của cơ quan Chính trị Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, nhìn chung, các đảng bộ cơ sở đã tổ chức hội nghị đúng theo tinh thần chỉ đạo của Đảng ủy Quân sự tỉnh, đánh giá đúng thực chất ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện cuộc vận động.

Đặc biệt, hội nghị ở các đảng bộ đã chú trọng làm tốt việc bình chọn, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của cuộc vận động, qua đó, góp phần nhân rộng những cách làm hay, mô hình sáng tạo, tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”.

Có 49 cá nhân đã được các cấp ủy đảng biểu dương, khen thưởng trong 5 năm thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Văn Hiếu

Hội Phụ nữ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh: Thăm, tặng quà đơn vị làm nhiệm vụ đặc biệt

Hoạt động “khâu áo chiến sỹ”.
Hoạt động “khâu áo chiến sỹ”.

Thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội thi đua quyết thắng LLVT Quân khu 4, giai đoạn 2014-2019, Hội Phụ nữ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã cử đoàn cán bộ, hội viên thăm, tặng quà, động viên cán bộ, chiến sỹ Đại đội Công binh đang làm nhiệm vụ xây dựng công trình phòng thủ tỉnh.

Bằng những việc làm cụ thể, như: tặng quà, tổ chức khâu áo chiến sỹ, phối hợp với đơn vị tổ chức “bữa cơm phụ nữ”, giao lưu văn hóa-văn nghê…, sự quan tâm sâu sát của chị em phụ nữ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã góp phần động viên tập thể đơn vị vượt qua khó khăn, vất vả... để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, phấn đấu về đích công trình CH4-02 bảo đảm chất lượngvà đúng tiến độ.

Lan Anh

Xây dựng 11 công trình chào mừng Đại hội thi đua quyết thắng LLVT Quân khu 4, giai đoạn 2014-2019

Hưởng ứng đợt thi đua đột kích chào mừng Đại hội thi đua quyết thắng LLVT Quân khu 4 giai đoạn 2014-2019, đến nay, cùng với các hoạt động thi đua trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, làm tốt công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, 8 huyện, thị xã, thành phố, Trường Quân sự tỉnh và Trung đoàn Bộ binh 996 đã xây dựng được 11 công trình gắn biển kỷ niệm.

Hầu hết các công trình được xây dựng đều dựa trên nguồn quỹ tăng gia sản xuất của đơn vị và ngày công lao động của cán bộ, chiến sỹ trong các giờ nghỉ, ngày nghỉ. Tiêu biểu trong số đó có công trình hội trường Tiểu đoàn BB1, Trung đoàn BB996 của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, công trình bồn hoa, cây cảnh của Trung đoàn BB996, phòng luyện tập thể dục thể thao của Trường Quân sự tỉnh và hòn non bộ của Ban chỉ huy Quân sự huyện Tuyên Hóa...

Hà My

 


 

,