Tuyên phạt 24 tháng tù đối tượng xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân

  • 13:53 | Thứ Tư, 24/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 24/4, Tòa án nhân dân TP. Đồng Hới mở phiên tòa hình sự trực tuyến xét xử sơ thẩm Nguyễn Thu Hằng (SN 1962, ở tổ dân phố 8, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".
 
Phiên tòa được kết nối trực tuyến đến Trại tạm giam (Công an tỉnh), nơi bị cáo Nguyễn Thu Hằng đang bị tạm giam.
 
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP. Đồng Hới, trong khoảng thời gian từ tháng 3-5/2023, lợi dụng quyền tự do ngôn luận của công dân, Nguyễn Thu Hằng đã sử dụng tài khoản facebook cá nhân có tên “Nguyễn Thu Hằng” tại địa chỉ http://facebook.com/thu.hangqb, để phát trực tiếp và đăng tải nhiều video có từ ngữ, lời nói xúc phạm danh dự, nhân phẩm, của một số tổ chức, cá nhân, như: Tòa án nhân dân tỉnh, UBND phường Nam Lý, phòng Thanh tra TP. Đồng Hới và Phòng Giáo dục-Đào tạo TP. Đồng Hới. 
Phiên tòa xét xử Nguyễn Thu Hằng được tổ chức trực tuyến.
Phiên tòa xét xử Nguyễn Thu Hằng được tổ chức trực tuyến.
Hành vi của bị cáo Hằng đã xâm phạm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhiều cá nhân, tổ chức, gây hoang mang dư luận, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với các tổ chức và cán bộ, công chức Nhà nước. 
 
Trong giai đoạn điều tra, bị cáo Hằng chỉ thừa nhận một phần hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải và gửi lời xin lỗi đến các tổ chức, cá nhân. Bị cáo Nguyễn Thu Hằng cho rằng, do bức xúc cá nhân và không am hiểu pháp luật nên đã có hành vi không đúng chuẩn mực. Đây chính là bài học kinh nghiệm sâu sắc của bản thân. 
 
Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Thu Hằng 24 tháng tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo quy định tại khoản 2, Điều 331, Bộ luật Hình sự.
 
Trước đó, bị cáo Nguyễn Thu Hằng, nguyên đơn trong vụ tranh chấp quyền sử dụng đất, không đồng tình với quyết định của các tổ chức, cá nhân liên quan, nên đã có hành vi vi phạm pháp luật nêu trên. 
 
Được biết, thời gian gần đây, do chưa nhận thức đầy đủ quy định của pháp luật, nhiều trường hợp đã có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân dưới nhiều hình thức khác nhau đưa lên mạng xã hội. Vụ việc Nguyễn Thu Hằng được cơ quan chức năng truy tố, xét xử kịp thời, chính là lời cảnh báo nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm pháp luật này.
D.C.H

tin liên quan

Buộc tiêu hủy hơn 1.200 dây thắt lưng và vợt cầu lông giả mạo

(QBĐT) - Ngày 24/4, thông tin từ Cục Quản lý thị trường Quảng Bình cho biết, đơn vị vừa tổ chức giám sát đối tượng vi phạm thực hiện tiêu hủy 1.240 đơn vị sản phẩm thắt lưng và vợt cầu lông giả mạo các nhãn hiệu Gucci và Yonex đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(QBĐT) - Sáng 24/4, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. 

Bạo lực học đường: Chuyện con trẻ, trách nhiệm người lớn

(QBĐT) - Bạo lực học đường (BLHĐ) đã và đang gây nhức nhối trong xã hội. Đáng lo ngại là tình trạng BLHĐ ngày càng gia tăng về tính chất, mức độ hành vi. Người lớn thấy được vai trò, trách nhiệm của mình như thế nào hay đơn giản đó chỉ là hành vi bồng bột của con trẻ?