.
Ký sự pháp đình:

Vào tù vì lấy vợ... trẻ con

.
08:27, Chủ Nhật, 09/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Vậy là lần thứ hai Đinh Quốc Toàn phải ra trước tòa. Phiên sơ thẩm lần trước do TAND huyện Tuyên Hóa xét xử, tuyên phạt Toàn 24 tháng tù giam. Phiên tòa phúc thẩm lần này diễn ra tại TP. Đồng Hới, do đường sá xa ngái, nên người thân không thể đến đông đủ. Lúc tòa khai mạc, sâu dưới góc phòng xử án có một người phụ nữ đứng tuổi lặng lẽ đưa tà áo lên quệt mắt. Người đó là mẹ Toàn.

Đinh Quốc Toàn (SN 1995, quê ở huyện Tuyên Hóa) bị Viện KSND huyện Tuyên Hóa truy tố về tội “Giao cấu với trẻ em” quy định tại Điều 115, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Theo lời Toàn khai trước tòa, bị cáo làm nghề lái xe thường xuyên lên về theo Quốc lộ 12A. Gia đình Hoàng Minh Thương (SN 2003, cũng ở huyện Tuyên Hóa) nằm ven tuyến quốc lộ, mở quán kinh doanh ăn uống. Nhiều lần chạy xe qua quán nhà Thương, Toàn hay dừng lại ăn cơm.

Trong những lần như thế Toàn và Thương quen nhau, “tình trong như đã, mặt ngoài còn e”. Hai người nảy sinh tình cảm yêu đương, lúc này Thương đang học lớp 9, sợ Toàn và gia đình Toàn ngăn cấm tình yêu giữa hai người, cô bé Thương nói dối mình sinh năm 2000, đi học muộn hai năm.

Sau một thời gian yêu nhau, tháng 10-2017, Đinh Quốc Toàn làm thủ tục xin hai gia đình làm lễ đính hôn, 4 tháng sau đôi trẻ tổ chức lễ cưới, “nên đôi, nên đũa” (không đăng ký kết hôn). Sau khi cưới về, xem sổ hộ khẩu, Toàn mới “tá hỏa” biết vợ chưa đủ 16 tuổi. Thời điểm này cô bé Thương đã mang thai đứa con đầu lòng.

Lúc về sống chung, giữa hai vợ chồng trẻ thường xảy ra mâu thuẫn. Đỉnh điểm là vào cuối tháng 9-2018, do Thương hỗn, Đinh Quốc Toàn tát vợ khiến cô bé bỏ về nhà mẹ đẻ rồi đăng bài viết lên mạng xã hội tố cáo mình bị chồng bạo hành.

Người viết bài xin trở về thời gian cuối tháng 9-2018. Vào khoảng thời gian đó, cộng đồng mạng facebook xôn xao về câu chuyện một người mẹ trẻ đang mang thai bị chồng bạo hành ở huyện Tuyên Hóa.Bài viết chia sẻ có nội dung như sau: “Tôi là Hoàng Minh Thương. (SN 2002), tại xã N, huyện Tuyên Hóa. Năm 2017, tôi đang học lớp 9 tại trường..., tuổi nhỏ chưa suy nghĩ chín chắn tin vào lời nói ngon ngọt của anh Đinh Quốc Toàn sống tại... huyện Tuyên Hóa. V

ì tin lời nên trao thân mong tìm được bến đỗ tốt cho mình. Gia đình tuy ngăn cản nhưng vì yêu và tin nên tôi bỏ qua lời gia đình. Biết tôi có bầu, anh Toàn có làm đám cưới với tôi trong lúc tôi chưa đủ tuổi nên pháp luật chưa công nhận. Về sống chung chưa được bao lâu nhưng nhiều lần bị anh Toàn đánh đập”.

Cũng theo Thương, vào lúc cô có bầu đến tháng thứ 5, người chồng đánh và siết cổ cô đến khi bầm tím. Đến tháng thứ 8 là những tháng cuối gần sinh mà Toàn vẫn nhẫn tâm đánh đập vào mặt làm ảnh hưởng đến thể xác và tinh thần của cô.

Tuy nhiên, Thương vẫn cố gắng chịu đựng vì thương đứa con trong bụng. Cô vẫn tin rằng chồng sẽ thay đổi sau khi đứa con đầu lòng chào đời. Nhưng niềm tin ấy đã đặt nhầm chỗ. Chồng cô vẫn chứng nào tật nấy. "Tôi sinh được 1 tháng 23 ngày, anh Toàn lại đánh gây thương tích vào mặt phải và đuổi 2 mẹ con tôi ra khỏi nhà giữa đêm trời mưa to, tôi có cả hình ảnh chứng minh những lời tôi vừa nói. Vẫn biết mình sai và tin nhầm người nhưng ai cũng có mắc sai lầm. Tôi viết lên đây mong cộng đồng mạng và xã hội lên tiếng bảo vệ sự công bằng cho mẹ con tôi".

Viết bài tố chồng trên mạng xã hội như vậy nhưng 3 ngày sau, hai vợ chồng “trẻ con” lại hết giận, hết hờn, quay về ở với nhau. Sự việc nghiêm trọng vượt quá tầm suy nghĩ của hai vợ chồng trẻ. Công an huyện Tuyên Hóa nhanh chóng vào cuộc xác minh và phát hiện cô bé Thương có bầu khi chưa đủ 16 tuổi.

Bốn tháng sau, Đinh Đức Toàn bị bắt. Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Tuyên Hóa tuyên phạt Toàn 24 tháng tù giam. Cho rằng mức án quá nặng đối với mình, Toàn viết đơn kháng án, xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, tranh thủ lúc đại diện Viện KSND tỉnh đọc bản cáo trạng, người viết đến làm quen với bà Nguyễn Thị T (SN 1972) là mẹ của Đinh Đức Toàn. Chị kể trong nước mắt: “Lúc thằng Toàn quyết định lấy con Thương, gia đình tôi cũng căn ke, đong đếm trước sau. Vẫn nghĩ thường tình chúng nó yêu nhau thì nên duyên chồng vợ, chứ có lường đến một ngày con trai phải đi tù vì vợ nó đâu.

Vợ chồng trẻ “ăn chưa no, lo chưa tới”, xích mích nhau là lẽ thường tình. Thấy vậy thôi, chứ bình thường chúng yêu thương nhau lắm. Ngày công an đến bắt Toàn, con Thương ngất xỉu luôn tại chỗ. Từ bấy đến nay cháu nó không ngủ được, đêm nào cũng khóc”.

Được nói lời sau cùng, Đinh Đức Toàn mong muốn HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng một hình phạt nhẹ nhất, để bị cáo nhanh được trở về bên vợ, cùng vợ kiếm tiền chăm con. Trong sâu thẳm lòng mình, Toàn vẫn còn yêu, còn trách nhiệm với Thương. Bị cáo bảo: Giá như lúc yêu nhau, quyết định đi đến hôn nhân, Thương nói thật tuổi của mình. Giá như những lúc “cơm không lành, canh chẳng ngọt”, bị cáo biết kiềm chế, không đánh đập vợ…

Căn cứ vào những tình tiết giảm nhẹ, sự ăn năn, hối cải của Đinh Đức Toàn, HĐXX chấp nhận đơn kháng cáo của Toàn, giảm hình phạt cho bị cáo xuống còn 15 tháng tù giam.

Kết thúc phiên tòa, Đinh Đức Toàn theo các cán bộ dẫn giải lên xe quay về trại tạm giam. Người mẹ tranh thủ một phút đến gần con trai, dúi vào tay con hai hộp C sủi với lời nhắn nhủ: “Cố lên con nhé, nhớ ăn năn hối lỗi, cải tạo thật tốt để sớm về bên vợ, bên con”.       

Hồ An

----------------------------------------------

(*Tên nhân vật đã thay đổi)

,