.

Thực hư vụ "cướp hồ sơ dự thầu"?

.
12:01, Chủ Nhật, 17/03/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Những ngày vừa qua, dư luận xôn xao trước vụ "cướp hồ sơ dự thầu" xảy ra tại trụ sở Ban quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới (viết tắt là BQLDA). Thực hư của vụ việc nói trên diễn ra như thế nào?
 
Vụ việc nói trên xảy ra vào sáng ngày 8-3, thời điểm BQLDA tổ chức đóng, mở thầu 3 gói thầu của dự án “Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP.Đồng Hới” (gọi tắt là dự án).
 
Theo thông tin phản ánh, Công ty CP 471 (trụ sở ở TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) là đơn vị bị “cướp hồ sơ dự thầu”. Một cán bộ của Công ty này cho biết, Công ty tham gia nộp hồ sơ dự thầu cả 3 gói thầu của dự án.
 
Theo thông báo, thời gian mở gói thầu thứ nhất (gói DH/W5) vào lúc 8 giờ sáng 8-3, (gói thứ 2 mở vào lúc 10 giờ và gói thứ 3 mở vào lúc 14 giờ), thì khoảng hơn 7 giờ, cán bộ của Công ty đã mang hồ sơ đến trụ sở BQLDA để nộp hồ sơ dự thầu gói thầu DH/W5.
 
Trong lúc đang làm thủ tục nộp hồ sơ dự thầu tại Phòng Hành chính-Tổng hợp (khoảng 7 giờ 30 phút), thì có một số người đàn ông vào khống chế, cướp hồ sơ. Sau khi bị mất hồ sơ, cán bộ Công ty đã liên hệ với lãnh đạo BQLDA để giúp đỡ, nhưng vị lãnh đạo này từ chối làm việc. Do hồ sơ bị cướp nên Công ty CP 471 không được tham gia lễ mở thầu.
mhnj
Trụ sở của Ban quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới nơi xảy ra vụ việc “cướp hồ sơ dự thầu".

Làm việc với chúng tôi về vụ việc nói trên, ông Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc BQLDA cho biết, ngày 8-3-2019, BQLDA tổ chức đóng, mở thầu cho 3 gói thầu DH/W3, DH/W5 và DH/W8, thuộc dự án nói trên. Dự án có tổng mức đầu tư 38,8 triệu USD, trong đó: vốn ODA 30 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại 1 triệu USD và vốn đối ứng 7,8 triệu USD. Thời gian thực hiện từ năm 2017-2022.

Để dự án triển khai bảo đảm đúng tiến độ, BQLDA đã hợp đồng với đơn vị tư vấn, lập thiết kế, dự toán, xây dựng hồ sơ mời thầu các gói thầu, trình các sở, ngành có thẩm quyền thẩm định, theo đúng quy định. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt, BQLDA đã đăng thông báo mời thầu, thời gian đóng, mở thầu rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Để tổ chức đấu thầu theo đúng quy định, ngày 5-3-2019, BQLDA đã có các quyết định thành lập các tổ chuyên gia xét thầu do 2 Phó giám đốc làm tổ trưởng. Trong thời gian thực hiện các nhiệm vụ được giao, các tổ chuyên gia xét thầu phối hợp với Phòng Hành chính-Tổng hợp, Ban Thanh tra nhân dân tiếp nhận hồ sơ dự thầu của các nhà thầu tham gia dự thầu và làm các thủ tục đóng thầu theo quy định.

Tổ đóng thầu có nhiệm vụ tiếp nhận đầy đủ các hồ sơ dự thầu của các nhà thầu đến nộp tại BQLDA đến khi kết thúc đóng thầu; tiến hành lập biên bản đóng thầu và có trách nhiệm quản lý, bảo vệ hồ sơ dự thầu đã nộp cho đến khi tiến hành mở thầu các gói thầu nêu trên.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về trách nhiệm của BQLDA (đơn vị mời thầu) vì để xảy ra vụ việc nêu trên ngay tại trụ sở, trong ngày tổ chức đóng, mở thầu 3 gói thầu nói trên? Ông Nguyễn Văn Thuận khẳng định, BQLDA thực hiện đầy đủ trình tự thủ tục theo các quy định của pháp luật.

Việc Công ty CP 471 bị “cướp” hồ sơ dự thầu, theo phản ánh, khi cán bộ của Công ty này đang giữ, chứ không phải BQLDA làm mất. Theo quy định, trước khi đóng thầu, các nhà thầu tham dự thầu có trách nhiệm quản lý hồ sơ dự thầu của mình cho đến khi BQLDA tiếp nhận hồ sơ dự thầu trước thời gian đóng thầu.

Tuy nhiên, ông Thuận thừa nhận có xảy ra lộn xộn trong quá trình nộp hồ sơ dự thầu, vì các nhà thầu tham gia mua hồ sơ mời thầu quá nhiều và đến nộp hồ sơ dự thầu cùng một lúc (từ 7 giờ 30 phút đến khi đóng thầu 8 giờ). Cụ thể: gói DH/W5 có 14 nhà thầu; DH/W8: 29 nhà thầu; DH/W3: 23 nhà thầu.

Về ý kiến phản ánh, ngay sau khi xảy ra sự việc “cướp hồ sơ dự thầu” của Công ty CP 471, cán bộ của Công ty này đã tìm gặp trực tiếp lãnh đạo BQLDA nhưng bị từ chối, ông Thuận cho rằng, vì thời điểm đó đang diễn ra mở thầu nên về nguyên tắc, lãnh đạo bên mời thầu (BQLDA) không tiếp xúc với bất kỳ ai.

Ông Thuận cũng cho biết thêm, để làm sáng tỏ vụ việc, BQLDA đã mời Công ty CP 471 (đơn vị phản ánh bị cướp hồ sơ dự thầu) và đề nghị Công ty này cung cấp các tài liệu chứng minh thời gian cụ thể bị cướp hồ sơ dự thầu đối với gói DH/W5. Đồng thời, để bảo đảm đầu thầu công bằng, minh bạch, hiện BQLDA đã tạm dừng tất cả các hoạt động liên quan đến gói thầu nêu trên.

Bước đầu, BQLDA cũng đã có báo cáo UBND tỉnh về sự việc nêu trên và đề xuất UBND tỉnh tham vấn ý kiến của nhà tài trợ ADB xem xét hủy gói thầu DH/W5 để tổ chức đấu thầu lại bảo đảm tuân thủ đúng các quy định.

Sau khi vụ việc được nhiều báo chí phản ánh, ngày 9-3, Văn phòng Tỉnh ủy có Công văn số 1504-CV/VPTU truyền đạt ý kiến của chỉ đạo của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh giao UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ vụ việc báo nêu và xử lý theo đúng quy định pháp luật, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 15-3-2019.

Nhóm P.V Bạn đọc

 

,