.

Tập trung giải quyết các loại án tồn đọng kéo dài

.
09:07, Thứ Sáu, 04/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm 2018, các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) trong tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, phân loại án chính xác, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ phù hợp hơn trong quá trình giải quyết các án tồn đọng kéo dài.

Tuy vậy, hiện nay, một số vụ án, việc bán tài sản đấu giá để thu hồi nợ rất khó khăn do không có khách hàng tham gia đấu giá, trả giá tài sản. Đặc biệt, có vụ việc đã giảm giá tài sản đến 8 lần nhưng vẫn chưa bán được dẫn đến tình trạng việc thi hành án kéo dài.

Chấp hành viên Cục THADS tỉnh nghiên cứu hồ sơ các vụ án tồn đọng kéo dài.
Chấp hành viên Cục THADS tỉnh nghiên cứu hồ sơ các vụ án tồn đọng kéo dài.

Qua thống kê của Cục THADS tỉnh, năm 2018, số lượng án còn tồn đọng là 1.049 vụ việc, tăng so với cùng kỳ năm 2017 là 149 vụ việc. Số vụ việc và tiền có điều kiện thi hành nhưng chưa thi hành xong chuyển sang kỳ sau là 312 vụ việc, tương ứng với số tiền gần 70 tỷ đồng. Số vụ việc phải thu nộp ngân sách Nhà nước không có điều kiện thi hành còn tồn đọng là 697 vụ việc.

Theo ông Mai Công Danh, Cục trưởng Cục THADS tỉnh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng án tồn đọng vẫn còn kéo dài là do một số doanh nghiệp đã ngừng hoạt động kinh doanh, không xác định được địa chỉ, đóng mã số thuế nhưng không tuyên bố giải thể hay phá sản. Ngoài ra, ý thức chấp hành pháp luật của người phải thi hành án còn hạn chế, nên thường có thái độ chống đối, không tự nguyện thi hành án.

Bên cạnh đó, một số trường hợp người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù, có trường hợp người phải thi hành án bỏ đi khỏi địa phương, không xác định được địa chỉ, có trường hợp người phải thi hành án đã già yếu, không có khả năng lao động…khiến cho lượng án chưa có điều kiện thi hành tăng cao, tồn đọng nhiều năm.

Ngọc Hải
 

,