.

Công tác phòng chống tham nhũng: Nhiều hạn chế chưa được khắc phục

.
09:47, Chủ Nhật, 23/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Theo đánh giá của UBND tỉnh và qua công tác giám sát, khảo sát tình hình thực tế của Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho thấy, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2018 trên địa bàn tỉnh ta đã đạt được kết quả tích cực trên nhiều mặt, song vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định chưa khắc phục được. Từ thực tế đó, UBND tỉnh đã đưa ra một số nhiệm vụ trọng tâm để chỉ đạo thực hiện đồng bộ, nhất quán các giải pháp phòng ngừa tham nhũng trong thời gian tới với những bước đi vững chắc, tích cực, có trọng tâm, trọng điểm.

Những kết quả tích cực trong thực hiện công tác PCTN năm 2018 thể hiện rõ qua việc UBND tỉnh đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị của Bộ Chính trị; kế hoạch, chương trình công tác, quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, về thực hiện công tác PCTN...

Cùng với đó, UBND tỉnh đã ban hành và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc Kế hoạch PCTN năm 2018 và Quyết định về việc ban hành Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2018...; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về PCTN, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; tiếp tục đưa nội dung PCTN vào chương trình giáo dục đào tạo tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh.

Các cấp, ngành, cơ quan chức năng đã tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, qua đó đã phát hiện và xử lý được nhiều sai phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực quản lý nhà nước. Đáng chú ý, việc phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng đã có chuyển biến tích cực.

Dư luận thời gian qua phản ánh nhiều về những biểu hiện
Dư luận thời gian qua phản ánh nhiều về những biểu hiện "lợi ích nhóm" trong lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án khu nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, qua thanh tra đã chuyển hồ sơ 1 vụ việc ở Trạm khuyến nông thị xã Ba Đồn cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ba Đồn kiến nghị điều tra xem xét, khởi tố vụ án hình sự; chuyển hồ sơ 1 vụ việc ở xã Trung Hóa (Minh Hóa) có dấu hiệu tội phạm sang cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để khởi tố vụ án.

Các cơ quan tố tụng đã kịp thời điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh một số vụ án về tham nhũng, cụ thể: Cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp của Công an tỉnh đã thụ lý, điều tra 2 vụ với 2 bị can; ngành Kiểm sát đã thụ lý, truy tố chuyển Toà án xét xử 3 vụ với 4 bị can và ngành Tòa án đã thụ lý, xét xử 3 vụ với 4 bị cáo...

Năm 2018, với quyết tâm chính trị cao của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, báo chí và nhân dân, công tác PCTN  đã có bước tiến mạnh với nhiều chủ trương, giải pháp đột phá, đạt được kết quả tích cực, toàn diện trên tất cả các mặt.

Vì vậy, tham nhũng đang từng bước được ngăn chặn, đẩy lùi và có chiều hướng giảm, góp phần quan trọng trong việc giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, củng cố niềm tin của nhân dân, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh việc đạt được kết quả tích cực trên nhiều mặt như đã nói, công tác PCTN năm 2018 vẫn còn những hạn chế nhất định đã tồn tại qua nhiều năm chưa khắc phục được một cách hữu hiệu. Thể hiện rõ qua công tác tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ các cơ quan, đơn vị, địa phương nhìn chung vẫn là khâu yếu, chưa có giải pháp khắc phục, vì vậy, đến nay chưa tự phát hiện được trường hợp nào. Thậm chí, còn có không ít đơn vị, địa phương chưa thật chủ động trong việc nắm tình hình, phát hiện hành vi tham nhũng trong đơn vị, địa phương mình.

Cùng với đó, nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm của người đứng đầu trong công tác PCTN, lãng phí ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa cao. Tại không ít đơn vị còn thiếu sót trong công tác quản lý tài chính như: sử dụng quá nguồn kinh phí chi thường xuyên, chưa trích lập và sử dụng nguồn cải cách tiền lương theo đúng quy định...Một vấn đề cần báo động đó là, vẫn còn không ít cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống, suy thoái, có những hành vi nhũng nhiễu, có những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng.

Bên cạnh đó, một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng hiệu quả còn thấp. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, xử lý một số vụ việc, vụ án tham nhũng chưa chặt chẽ. Nhiều trường hợp, việc thực hiện kê khai và kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập còn hình thức; việc chuyển đổi vị trí công tác thực hiện còn chậm (trong 10 tháng đầu năm 2018 mới thực hiện chuyển đổi được 176/333 vị trí, đạt tỷ lệ 52,85%; chuyển đổi được 183/339 người, đạt tỷ lệ 53,98%). Điều đáng nói nữalà, các cơ quan, đơn vị chức năng, địa phương... chưa phát huy hết vai trò giám sát của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong việc thực hiện pháp luật về PCTN...

Từ thực tế đó, dư luận xã hội vẫn còn nhiều bức xúc về tình trạng “tham nhũng vặt” xảy ra, nhất là trong giải quyết các thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực nhạy cảm, ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư và nâng cao các chỉ số cạnh tranh của tỉnh...

Để thực hiện có hiệu quả công tác PCTN trong thời gian tới, UBND tỉnh đã đưa ra một số giải pháp cơ bản, đó là: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN; không ngừng quan tâm đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự tự giác, thống nhất cao về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về PCTN.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương và thanh tra công vụ, thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ PCTN. Nâng cao hiệu quả công tác giám sát, kiểm soát chặt chẽ quyền lực để PCTN. Trong đó, các cơ quan chức năng như: Thanh tra, Ủy ban Kiểm tra, Công an, Viện KSND, TAND tích cực chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc chỉ đạo, phát hiện xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm như: Quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng cơ bản, tài nguyên, khoáng sản; quản lý, sử dụng vốn, tài sản của Nhà nước; tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ; thực hiện chính sách xã hội,... ngăn chặn, xử lý nghiêm những biểu hiện "lợi ích nhóm", doanh nghiệp "sân sau"; kiên quyết hủy bỏ, thu hồi các quyết định không đúng về công tác cán bộ, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân sai phạm.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo và  thực hiện kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; giải quyết triệt để các vụ tố cáo có liên quan đến tham nhũng; phát huy vai trò của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên, các cơ quan thông tin đại chúng và nhân dân trong công tác đấu tranh chống tham nhũng.

Đề cao vai trò, chế độ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác PCTN, lãng phí với việc thực hiện phân công, phân cấp rõ ràng và quy định cụ thể, rành mạch chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cấp quản lý, khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống trong hoạt động quản lý.

Tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng; thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Nâng cao công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực để chủ động phòng ngừa, phát hiện và kiến nghị xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, có nguy cơ tham nhũng cao; trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ PCTN; xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng, lãng phí tại cơ quan, đơn vị mình quản lý. Có giải pháp hữu hiệu nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra với các cơ quan truy tố, xét xử trong phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng nhằm đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm.

Vấn đề hết sức quan trọng nữa đó là phải không ngừng nâng cao năng lực, trình độ, ý thức trách nhiệm, bản lĩnh chính trị của cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức làm công tác thanh tra, kiểm tra.

Với phương châm chỉ đạo thực hiện tốt, đồng bộ, nhất quán các giải pháp, hy vọng trong thời gian tới công tác đấu tranh PCTN trên địa bàn tỉnh tiếp tục được tăng cường thực hiện, tiến tới ngăn nhặn và từng bước đẩy lùi các hành vi tham nhũng.

Bùi Thành

 

,
  • Bắt khẩn cấp đối tượng chém công an xã trọng thương

    (QBĐT) - Trong lúc đang làm việc với chủ quán về tin báo có hai nhóm đối tượng gây rối,  một công an xã bị chém trọng thương ngay tại quán Karaoke.

    22/12/2018
    .
  • Gỡ nút thắt "lâm tặc" chống người thi hành công vụ

    (QBĐT) - Thời gian gần đây, tình trạng "lâm tặc" chống người thì hành công vụ đang diễn biến ngày càng phức tạp trên địa bàn tỉnh ta. Khi bị phát hiện, thay vì bỏ chạy như trước, giờ đây các đối tượng sẵn sàng chống trả quyết liệt khiến cuộc chiến giữ rừng của lực lượng Kiểm lâm ngày càng cam go, hiểm nguy...

    22/12/2018
    .
  • Tuyên án vụ án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á

    Xét xử sơ thẩm từ ngày 27-11, vụ án "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản," "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng," "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á (DAB)...

    20/12/2018
    .
  • Xét xử vụ DAB: Trần Phương Bình bị án chung thân, Vũ "nhôm" 17 năm tù

    Xét xử sơ thẩm từ ngày 27-11 vụ án "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản," "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng," "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á (DAB), ngày 20-12, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với 26 bị cáo.

    20/12/2018
    .
  • Cơ quan chủ quản lên tiếng vụ phóng viên bị bắt vì nhận 70.000 USD

    Liên quan đến vụ việc một nữ phóng viên bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ chiều 18-12 vì hành vi nhận 70.000 USD từ doanh nghiệp, cơ quan chủ quản của phóng viên này đã chính thức lên tiếng.

    19/12/2018
    .
  • Phát hiện đối tượng tàng trữ gần 5kg pháo nổ trái phép

    (QBĐT) - Qua công tác tuần tra, kiểm soát lưu động về trật tự công cộng tại các tuyến, địa bàn trọng điểm an ninh trật tự, lực lượng Cảnh sát trật tự thuộc Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (PC06), Công an tỉnh đã phát hiện 1 đối tượng đang cất giấu gần 5kg pháo nổ trái phép.

    19/12/2018
    .
  • Văn phòng nhà xe Hưng Long bán vé lậu?

    (QBĐT) - Trong những ngày vừa qua, phóng viên Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến, cũng như đơn của bạn đọc phản ánh ở các điểm bán vé tại huyện Lệ Thủy của nhà xe Hưng Long, thuộc Chi nhánh Công ty CP vận tải du lịch Hưng Long tại Quảng Bình (đơn vị thuộc Công ty CP vận tải du lịch Hưng Long có trụ sở tại Hà Nội) đã tổ chức bán vé lậu!.

    19/12/2018
    .
  • Bắt tạm giam cựu Tổng Giám đốc Tổng công ty Thăm dò, Khai thác Dầu khí

    Ngày 18-12, Bộ Công an ra thông báo cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra-Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Đỗ Văn Khạnh, nguyên Tổng Giám đốc Tổng công ty Thăm dò, Khai thác Dầu khí Việt Nam (PVEP).

    19/12/2018
    .