.

Bố Trạch: Nỗ lực trong đấu tranh phòng, chống ma túy

.
13:53, Thứ Hai, 03/12/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, Công an huyện Bố Trạch đã tích cực tham mưu và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm phát huy sức mạnh của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT), bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.
 
Bố Trạch có địa bàn rộng với nhiều xã có biên giới biển, biên giới đất liền, có hệ thống giao thông thuận lợi với đường bộ, đường sắt, đường biển... Đặc biệt, phía tây huyện có chung đường biên giới với nước bạn Lào dài trên 54 km. Với những lợi thế về địa lý, những năm qua, kinh tế-xã hội huyện Bố Trạch có bước phát triển khá.
 
Tuy nhiên, đây cũng là địa bàn luôn tiềm ẩn nhiều phức tạp về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các loại tội phạm hoạt động tinh vi hơn, với nhiều thủ đoạn xảo quyệt, nhất là tội phạm về ma túy.
 
Ma túy xâm nhập vào Bố Trạch từ nhiều con đường khác nhau, trong đó, tập trung chủ yếu từ số người đi lao động, học sinh, sinh viên đi học ở các tỉnh, thành phố phức tạp về ma túy; một phần nữa là từ số lái xe đường dài nghiện ma túy, số thanh niên ăn chơi lêu lổng...
 
Đáng chú ý là, số người xuất khẩu lao động ở nước ngoài (lao động trồng cần sa ở nước Anh bị trục xuất) trở về. Vì vậy, tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện có chiều hướng ngày càng phức tạp...
Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Bố Trạch bắt giữ, điều tra đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.
Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Bố Trạch bắt giữ, điều tra đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.
Đại tá Đặng Văn Hoành, Trưởng Công an huyện Bố Trạch cho biết: Trước sự diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy, Công an huyện Bố Trạch đã chủ động tham mưu cho UBND huyện, Ban chỉ đạo 138 huyện xây dựng nhiều kế hoạch, chuyên đề về công tác bảo đảm ANTT, bảo vệ an toàn các mục tiêu, lĩnh vực trọng điểm; phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy và vận động đối tượng nghiện ma túy cai nghiện.
 
Đồng thời, Công an huyện tích cực phối hợp với các xã, thị trấn trong huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, phát huy vai trò của nhân dân trong công tác phòng chống tội phạm, nhất là trong phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.
 
Công tác xây dựng các mô hình tự quản, bảo đảm ANTT đã được phát triển đa dạng theo địa bàn thôn, xóm, tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đoàn thể, tổ chức xã hội... Từ hoạt động tích cực ở các mô hình đã góp phần xây dựng gia đình, thôn, khu phố văn hóa, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp an toàn, đạt chuẩn văn hóa; qua đó làm giảm thiểu tội phạm và tệ nạn xã hội, ngăn chặn phát sinh phức tạp ngay từ cơ sở.
 
Hàng năm, Công an huyện Bố Trạch xây dựng kế hoạch tăng cường công tác nghiệp vụ đấu tranh với tội phạm ma túy trên các địa bàn trọng điểm, xóa bỏ các điểm nóng về mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy; triển khai nhiều đợt cao điểm tấn công tội phạm hưởng ứng "Tháng hành động phòng, chống ma túy".
 
Lực lượng Công an huyện cũng phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh các hoạt động điều tra, phát hiện, kịp thời bắt giữ và truy tố, xét xử nghiêm các tội phạm về ma túy; nắm bắt chính xác, đầy đủ và toàn diện về tình hình người nghiện ma túy, từ đó có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh và quản lý có hiệu quả.
 
Trung tá Đoàn Quý Hoan, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Bố Trạch cho biết thêm: Trong năm 2018, Công an huyện đã lập 2 chuyên án, triệt phá 17 vụ/19 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy; khởi tố 13/15 bị can; xử lý hành chính 4 vụ/5 đối tượng, phạt tiền 1,5 triệu đồng; tang vật thu được gần 31g ma túy tổng hợp, 75 viên hồng phiến, 3,0041g ketamine và 7 viên ma túy "kẹo"...
 
Với những nỗ lực trên, công tác đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn huyện Bố Trạch đã có sự chuyển biến. Hiện toàn huyện còn 13/30 xã với 120 đối tượng hoạt động liên quan đến ma túy; so với cùng kỳ năm trước đã giảm được 2 xã  (Cự Nẫm, Vạn Trạch) và so với năm 2013, giảm được 7 xã.
 
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Bố Trạch cũng còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong việc xác định đối tượng, tình trạng nghiện ma túy. Các đối tượng buôn bán, trao đổi ma túy có phương thức hoạt động rất tinh vi nhằm qua mặt các cơ quan chức năng, gây ra nhiều bất lợi trong công tác triệt phá.
 
Một bộ phận nhân dân còn mất cảnh giác, ý thức tự bảo vệ chưa cao nên dễ làm theo các hành vi, thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ của các đối tượng tội phạm. Nhận thức về công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy của một số địa phương và các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội còn nhiều hạn chế, còn nặng tư tưởng xem đó là việc làm của cơ quan chuyên trách...
 
Đồng thời, tại Bố Trạch chưa có cơ sở điều trị nghiện ma túy bằng thuốc thay thế methadone; số đối tượng nghiện đi điều trị cai nghiện rất ít, một số lại không thường xuyên... nên cũng gây ra những khó khăn trong công tác điều trị cai nghiện.
 
Để đưa công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trở thành phong trào rộng khắp và ngày càng hiệu quả, trong thời gian tới, Công an huyện Bố Trạch tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, về tác hại ma túy đến đông đảo các thành phần xã hội, trong đó, chú trọng đối với học sinh THCS, THPT.
 
“Đặc biệt, lực lượng Công an huyện sẽ tăng cường phối hợp với Đồn Biên phòng Cà Roòng, Cồn Roàng, lực lượng Hải quan và Phòng PC04 Công an tỉnh để triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy trên địa bàn dọc tuyến biên giới và đường 20, quyết tâm không để các đối tượng tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy vào địa bàn.”, đại tá Đặng Văn Hoành nhấn mạnh.
 
Hương Trà
,