.
Phòng, chống tham nhũng

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng chống tham nhũng

.
14:58, Thứ Bảy, 29/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Tình trạng tham nhũng vẫn diễn ra trong đời sống xã hội với những biểu hiện tinh vi, phức tạp trên nhiều lĩnh vực, nhiều cấp và đang là thách thức lớn trong công tác quản lý nhà nước. Trong bối cảnh đó, một trong những nhân tố có vai trò quyết định đến hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) đó chính là trách nhiệm của người đứng đầu. 

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, thời gian qua, công tác PCTN đã được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai có hiệu quả trên nhiều mặt. Công tác tuyên truyền, giáo dục về PCTN được duy trì và thực hiện nghiêm túc, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Các cấp, các ngành đã tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thực hiện công khai, minh bạch trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Qua hoạt động thanh tra, kiểm tra các hành vi tham nhũng đã được phát hiện, xử lý nghiêm minh, có tác dụng răn đe và giáo dục, phòng ngừa chung. 6 tháng đầu năm 2018, không có trường hợp người đứng đầu bị xử lý trách nhiệm do để xảy ra tham nhũng tại cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Tuy nhiên, công tác PCTN, ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng vẫn chưa đạt được yêu cầu mà mục tiêu đề ra. Công tác tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ các cơ quan, đơn vị, địa phương nhìn chung còn yếu. Nhiều đơn vị, địa phương chưa thật sự chủ động trong việc nắm tình hình, phát hiện hành vi tham nhũng trong cơ quan, đơn vị.

Nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng nói trên là do nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm của người đứng đầu trong công tác PCTN, lãng phí ở một số cơ quan, đơn vị chưa cao; các giải pháp phòng ngừa tham nhũng còn mang nặng tính hình thức, sao chép, một số nơi chưa quan tâm nghiên cứu, triển khai các giải pháp PCTN phù hợp, sát đúng với thực tế của địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, vai trò của người dân, cán bộ, đảng viên, các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội vẫn chưa được phát huy.

Tại cuộc làm việc với các ngành, địa phương về công tác PCTN vừa qua, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ luật kỷ cương, nâng cao hiệu quả công tác giám sát, kiểm soát quyền lực để PCTN.

Trong đó, cấp ủy, tổ chức đảng phải tăng cường quản lý, giám sát cán bộ, đảng viên; tự kiểm tra phát hiện tham nhũng trong nội bộ cơ quan, đơn vị mình để kịp thời phát hiện, uốn nắn, giải quyết sớm, ngăn chặn từ đầu sai phạm, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn; tăng cường giám sát việc sử dụng quyền lực của cán bộ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu, giám sát nội bộ tập thể lãnh đạo; công khai quy trình sử dụng quyền lực theo pháp luật để nhân dân giám sát.

Theo đồng chí Trần Hải Châu, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, nhận thức và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương có vai trò quyết định đến hiệu quả công tác PCTN.

Trong đó, phải thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; giám sát đảng viên, cán bộ trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và trách nhiệm trực tiếp đấu tranh PCTN.

Muốn thực hiện được điều này, ngoài các văn bản của Trung ương và tỉnh, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần bám sát tinh thần, nội dung của Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 7-6-2012, của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Quy định số 01-QĐ/TU, ngày 3-3-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, thời gian tới, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao, các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm, kiểm soát quyền lực của thủ trưởng tại các địa phương, đơn vị, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác PCTN...

Dương Công Hợp
 

,