Cơ hội "vàng" ở Phong Nha-Kẻ Bàng

  • 06:25 | Thứ Năm, 25/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mùa hè được xem là thời điểm, cơ hội “vàng” để các tuyến, điểm du lịch ở Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) thu hút khách đến tham quan, trải nghiệm. Với sự chuẩn bị chu đáo, kỳ vọng, “thủ phủ” du lịch PN-KB tiếp tục là điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện với du khách trong và ngoài nước…
 
Mới đây, tại hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam tổ chức tại TP. Hà Nội, Trung tâm Du lịch PN-KB đã được Hiệp hội Du lịch Việt Nam vinh danh là “Khu du lịch sinh thái, điểm du lịch hấp dẫn đón nhiều khách du lịch nhất năm 2023”.
 
Đó là minh chứng rõ ràng cho những cam kết, nỗ lực không ngừng nghỉ của cán bộ, nhân viên Trung tâm Du lịch PN-KB nhằm mang lại những trải nghiệm du lịch độc đáo, tuyệt vời nhất cho du khách, cũng như giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên của PN-KB ra thế giới.
 
Trung tâm Du lịch PN-KB hiện là đơn vị đang khai thác và quản lý trực tiếp các tuyến, điểm du lịch, như: Động Phong Nha-Tiên Sơn; sông Chày-hang Tối; khu du lịch sinh thái suối nước Moọc; hang Tám Thanh niên xung phong; khám phá chiều sâu động Phong Nha 4,5km bằng kayak cùng với hệ thống các nhà hàng, khách sạn đã được chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, sẵn sàng phục vụ khách đến tham quan và trải nghiệm trong dịp hè năm nay; đặc biệt là trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Điểm du lịch sông Chày-hang Tối luôn thu hút du khách.
Du khách tham quan hang Tối.
Trưởng phòng Kinh doanh, phụ trách điểm du lịch sông Chày-hang Tối (Trung tâm Du lịch PN-KB) Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, trong mùa hè, sông Chày-hang Tối luôn là điểm đến tham quan, trải nghiệm lý tưởng của nhiều du khách trong và ngoài nước. Để chuẩn bị cho mùa du lịch mới, tạo ấn tượng trong lòng du khách, ngoài việc chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, bảo đảm an toàn, thêm các trò chơi mới, tại điểm du lịch sông Chày-hang Tối còn chuẩn bị các món ẩm thực của địa phương để phục vụ du khách…
 
“Chúng tôi đã tiến hành tu sửa các cầu luồng đi lại bên suối; kiểm tra hệ thống an toàn của các đường trượt zipline; thêm các trò chơi mới như cầu bập bênh, hệ thống trò chơi bằng phao hơi tại điểm du lịch; đồng thời chú trọng việc đào tạo nâng cao tay nghề cho đầu bếp và nhân viên để phục vụ du khách một cách chuyên nghiệp, nhiệt tình, chu đáo…”, Trưởng phòng Kinh doanh, phụ trách điểm du lịch sông Chày-hang Tối cho hay.
 
Trưởng phòng Quản lý môi trường du lịch, phụ trách tuyến du lịch động Phong Nha-Tiên Sơn (thuộc Trung tâm Du lịch PN-KB) Nguyễn Văn Thọ thông tin, là tuyến du lịch thu hút rất đông lượng khách đến tham quan tại VQG PN-KB, bởi vậy, hàng năm, để phục vụ du khách, việc xây dựng, cải tạo, gấp rút hoàn thiện cơ sở vật chất hạ tầng du lịch luôn được chú trọng.
 
“Hiện, phòng đang quản lý 175 thợ ảnh và 401 thuyền chở khách du lịch tham quan tuyến du lịch động Phong Nha-Tiên Sơn, chuẩn bị cho mùa du lịch mới, nhất là trong những ngày nghỉ lễ sắp tới, các thuyền phục vụ du khách đã được chỉnh trang, sơn sửa; thay mới và trang bị thêm các thiết bị, như: Ghế, áo phao; đồng thời tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên phục vụ khách du lịch đến với PN-KB theo phương châm: Chuyên nghiệp, mến khách và thân thiện…”, ông Nguyễn Văn Thọ thông tin thêm.
 
Để triển khai tốt các hoạt động du lịch trong dịp lễ sắp tới và mùa du lịch hè năm 2024, Ban Quản lý VQG PN-KB đã yêu cầu các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc và các đơn vị kinh doanh du lịch trong VQG khẩn trương kiểm tra, khắc phục cơ sở vật chất, kỹ thuật tại các tuyến, điểm du lịch mà đơn vị mình quản lý, khai thác; đa dạng hóa dịch vụ của các sản phẩm du lịch; tăng cường công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá, kết nối thị trường, giới thiệu về VQG PN-KB và các sản phẩm du lịch dịch vụ đến du khách trong nước và quốc tế thông qua các nền tảng số của các đơn vị và các hoạt động, sự kiện; triển khai xây dựng các gói kích cầu du lịch hấp dẫn, đa dạng, bảo đảm chất lượng, phù hợp với xu hướng và thị hiếu của du khách; tổ chức các hoạt động, sự kiện đặc sắc, cuốn hút, phù hợp thực tế tại tuyến, điểm do đơn vị mình quản lý; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật liên quan bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; kiểm tra, trang bị đầy đủ các trang thiết bị cứu nạn, cứu hộ, phòng cháy chữa cháy; kiểm tra, bảo dưỡng trang thiết bị, dụng cụ phục vụ du khách…

Đang đón đoàn khách đến từ Hà Nội chuẩn bị lên thuyền đi tham quan tuyến du lịch động Phong Nha-Tiên Sơn, thuyền trưởng thuyền số 388 Trần Ngọc Nguyên (tổ dân phố Trằm Mé, thị trấn Phong Nha, Bố Trạch) cho biết, từ đầu năm đến nay, gia đình đã chạy được 10 chuyến phục vụ du khách; hầu hết du khách đều rất thích thú với cảnh quan và vẻ đẹp của động Phong Nha-Tiên Sơn. Dự báo, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này, khách đến tham quan động Phong Nha-Tiên Sơn sẽ rất đông và chúng tôi luôn nỗ lực hết sức mình để làm hài lòng du khách; quảng bá hình ảnh du lịch PN-KB mến khách, thân thiện…

Giám đốc Trung tâm Du lịch PN-KB Hoàng Minh Thắng cho hay, phát triển du lịch, dịch vụ; đặc biệt là xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao tại VQG PN-KB luôn là giải pháp hữu hiệu trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Với định hướng du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và PN-KB là điểm đột phá, trung tâm đã từng bước đa dạng hóa các loại hình du lịch, dịch vụ; tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến, kêu gọi xã hội hóa. Bởi vậy, hoạt động du lịch ở “thủ phủ” du lịch PN-KB đã có nhiều khởi sắc, mang diện mạo mới và từng bước phát triển chuyên nghiệp với nhiều loại hình du lịch.
 
“Trung tâm Du lịch PN-KB đã khẩn trương bảo dưỡng, tu sửa nâng cấp hệ thống thiết bị, chỉnh trang cơ sở hạ tầng tại các tuyến, điểm du lịch để sẵn sàng phục vụ du khách trong mùa du lịch mới; đồng thời chú trọng công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, cứu hộ, cứu nạn tại các tuyến, điểm du lịch…”, Giám đốc Trung tâm Du lịch PN-KB cho biết.
 
Từ đầu năm 2024 đến nay, hoạt động du lịch ở VQG PN-KB diễn ra sôi động và tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2023. Trung tâm đã đón và phục vụ gần 90 nghìn lượt khách, trong đó, có hơn 15 nghìn lượt khách quốc tế.
 
“Để phục vụ du khách đến tham quan tốt hơn tại các tuyến, điểm du lịch ở VQG PN-KB, thời gian tới, đơn vị sẽ đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhân viên theo hướng chuyên nghiệp; khai thác các sản phẩm du lịch khám phá hang động; xây dựng chương trình cho các tour du lịch với loại hình và thời gian khác nhau để phục vụ cho mọi đối tượng du khách; tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; đầu tư xây dựng, chỉnh trang trang hệ thống hạ tầng du lịch; đồng thời tăng cường liên kết, hợp tác hỗ trợ của chính quyền địa phương và các đơn vị kinh doanh du lịch nhằm tuyên truyền vận động, kêu gọi người dân cùng tham gia, đóng góp phát triển du lịch…”, Giám đốc Trung tâm Du lịch PN-KB Hoàng Minh Thắng cho biết thêm.
Ngọc Hải

tin liên quan

Quảng Trạch: Năng suất lúa đông-xuân đạt cao nhất từ trước đến nay

(QBĐT) - Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn huyện Quảng Trạch, năng suất trung bình vụ lúa đông-xuân năm nay ước đạt 62,5 tạ/ha, cao hơn 1 tạ/ha so với vụ đông-xuân năm trước.

Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng: Thành lập 50 tổ phòng cháy, chữa cháy rừng

(QBĐT) - Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng Nguyễn Quang Vĩnh cho biết, đơn vị được giao, quản lý, bảo vệ hơn 123.326ha rừng đặc dụng; hơn 3.153ha rừng phòng hộ và 20ha rừng sản xuất. Tuy nhiên, đối với diện tích rừng nghèo, rừng nghèo kiệt (chiếm 36% tổng diện tích), tiếp giáp với các khu dân cư, vùng sản xuất nông nghiệp, nương rẫy, bởi vậy, đây là những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng.

Mùa dưa hấu trên đất Bố Trạch

(QBĐT) - Giữa cái nắng khắc nghiệt của những ngày đầu hè, trên các cánh đồng, bà con nông dân huyện Bố Trạch vẫn miệt mài thu hoạch dưa hấu. Vụ dưa năm nay gặp thời tiết ít mưa nên năng suất chưa cao nhưng giá bán cơ bản ổn định, do đó bà con trồng dưa vẫn có lợi nhuận.