Khơi dậy tiềm năng du lịch phía Nam dãy Hoành Sơn

  • 12:49 | Thứ Ba, 26/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vùng đất phía Nam dãy Hoành Sơn với nhiều danh lam, thắng cảnh kỳ vĩ, non nước hữu tình gắn với những di tích lịch sử, văn hóa tiêu biểu. Với những tiềm năng, lợi thế “trời ban”, huyện Quảng Trạch đang mong muốn đưa vùng đất này trở thành trung tâm du lịch phía Bắc của tỉnh. Để đạt được mục tiêu này, huyện rất cần sự quan tâm, giúp đỡ và đồng hành của những nhà đầu tư tâm huyết…
 
Điểm nhấn về du lịch tâm linh
 
Nói đến du lịch tâm linh ở Quảng Bình, không thể không nhắc đến 2 địa điểm rất nổi tiếng đó là đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh và Vũng Chùa-Đảo Yến, nơi an nghỉ ngàn thu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và điều đặc biệt là cả 2 địa điểm này đều nằm ở xã Quảng Đông (Quảng Trạch), vùng đất phía Nam dãy Hoành Sơn.
 
Đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh tọa lạc bên đường thiên lý Bắc-Nam, ngay chân đèo Ngang. Đã từ rất lâu, địa điểm này luôn là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng được du khách gần xa tìm đến. Du khách, người dân đến đây để cầu bình an, tài lộc, sức khỏe cho gia đình, người thân. Những ngày đầu năm mới và dịp lễ giỗ Thánh Mẫu Liễu Hạnh (từ ngày 1-3/3 âm lịch) hàng năm, đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh đón hàng nghìn lượt người đến thăm viếng mỗi ngày.
 
Theo truyền thuyết, Thánh Mẫu Liễu Hạnh là một trong 4 vị thánh “Tứ bất tử”. Bà là con gái thứ hai của Ngọc Hoàng Thượng đế, 3 lần giáng trần. Bà đã được các triều đại phong kiến từ thời nhà Hậu Lê đến thời nhà Nguyễn cấp nhiều sắc, tôn phong là “Mẫu nghi thiên hạ-Mẹ của muôn dân”, “Chế Thắng Hòa Diệu đại vương” và quy y cửa Phật theo lối bán tu rồi thành đạo là Mã Vàng Bồ Tát. 
Trên đường đến thác Tam Cấp, du khách sẽ được ngắm nhìn dòng sông Loan thơ mộng.
Trên đường đến thác Tam Cấp, du khách sẽ được ngắm nhìn dòng sông Loan thơ mộng.
Bà Trần Thị Vân, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Quảng Trạch cho biết: Sau nhiều năm trùng tu, tôn tạo, từ tháng 9/2023, Di tích lịch sử-văn hóa đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh đã được Sở Văn hóa-Thể thao bàn giao lại cho UBND huyện Quảng Trạch quản lý, khai thác du lịch. Để phục vụ du khách ngày càng tốt hơn, UBND huyện đã thành lập Ban Quản lý đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh do Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin làm trưởng ban.
 
Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, thời gian qua, đơn vị đã tiến hành quy hoạch xây dựng lại bãi đỗ xe rộng rãi, đẹp đẽ; đồng thời sắp xếp lại các quầy hàng bán đồ lưu niệm nhằm phục vụ hoạt động dâng hương, dâng lễ trong đền, bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy.
 
“Chúng tôi đang nỗ lực từng ngày để xây dựng nơi đây thành một “điểm sáng” về công tác quản lý an toàn, văn minh lễ hội. Đặc biệt là năm nay, khi huyện đã quyết định nâng cấp lễ giỗ Thánh Mẫu Liễu Hạnh từ cấp xã lên lễ hội cấp huyện”, bà Vân chia sẻ.
 
Cách đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh khoảng 5km về phía Nam là Vũng Chùa-Đảo Yến, nơi an nghỉ vĩnh hằng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Sau 4 năm đóng cửa bởi dịch Covid-19 và tu sửa nhiều hạng mục, từ đầu tháng 11/2023, khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã mở cửa trở lại để người dân, du khách đến viếng thăm, dâng hương. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, mỗi ngày Vũng Chùa đón hàng nghìn người dân, du khách thập phương đến viếng, dâng hương, tri ân người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, vị tướng của dân tộc.
 
Theo các chuyên gia du lịch, 2 địa điểm đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh và Vũng Chùa-Đảo Yến gần nhau nên du khách có thể cùng đi trong một hành trình rất thuận tiện, tạo thành một điểm nhấn về du lịch tâm linh ở phía Bắc của tỉnh.
 
Đánh thức thác Tam Cấp
 
Ngoài 2 địa điểm nổi tiếng về du lịch tâm linh, phía Nam dãy Hoành Sơn còn có các bãi biển đẹp và suối thác hoang sơ hùng vĩ. Một trong những “thắng cảnh” nổi tiếng nhưng hiện vẫn còn hoang sơ, cần chung tay “đánh thức” đó là thác Tam Cấp ở xã Quảng Kim (Quảng Trạch).
Thác Tam Cấp hiện vẫn còn hoang sơ, hùng vĩ.
Thác Tam Cấp hiện vẫn còn hoang sơ, hùng vĩ.
Với khung cảnh tự nhiên chưa được khai thác nhiều, dòng thác tuyệt đẹp này vẫn giữ được vẻ hoang sơ vốn có, bao phủ bởi những tán rừng hùng vĩ. Dòng nước mát lạnh, trong xanh ngày đêm đổ xuống, hòa quyện với âm thanh của núi rừng, tạo nên một cảm giác thư thái và yên bình. Đặc biệt vào mùa hè, du khách sẽ được ngâm mình trong dòng nước mát lạnh của dòng suối Thiên Thai.
 
Trên đường đến với thác Tam Cấp, du khách còn được ngắm dòng sông Loan thơ mộng và thăm viếng đền Cao Các Mạc Sơn, nơi thờ tự các võ tướng từng khai phá vùng phía Nam dãy Hoành Sơn hàng trăm năm trước.
 
Tuy vậy, thời gian qua, thác Tam Cấp chủ yếu phục vụ nhu cầu tắm suối của người dân địa phương mà chưa thực sự thu hút và níu chân được du khách. Nguyên nhân là nơi này vẫn đang hoang sơ, chưa được đầu tư xứng tầm.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch Trần Quang Trung cho biết: Trên địa bàn huyện, ngoài 2 địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, hiện đang thu hút đông đảo du khách là đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh và Vũng Chùa-Đảo Yến thì thác Tam Cấp được xem là một tiềm năng lớn về du lịch cần được “đánh thức”.
 
Dự án Khu Resort 4 sao thác Tam Cấp do Công ty TNHH Thiên Nga Biển Quảng Bình đầu tư dự kiến sử dụng khoảng 48.000m2 diện tích đất. Dự án gồm các hạng mục: Nhà điều hành, khu cắm trại, nhà hội nghị, nhà hàng, bungalow, villa, hồ bơi, khu spa và massage, bãi đỗ xe và các công trình phụ trợ khác với tổng vốn đầu tư khoảng 300 tỷ đồng. Dự án hoàn thành có công suất phục vụ mỗi ngày khoảng 350 khách lưu trú và 300 khách ăn uống, vui chơi, giải trí.

Theo ông Trung, thời gian qua, huyện Quảng Trạch đã chủ động đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, đồng thời lập danh mục dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái cao cấp tại thác Tam Cấp để kêu gọi các nhà đầu tư. Kết quả, ngày 29/6/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu Resort 4 sao thác Tam Cấp của nhà đầu tư Công ty TNHH Thiên Nga Biển Quảng Bình. Mục tiêu của dự án là xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách trong nước và quốc tế. Hiện tại, UBND huyện Quảng Trạch đang phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư và các sở ngành liên quan đẩy nhanh các thủ tục để sớm triển khai thực hiện dự án.

Với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt vời, vị trí địa lý thuận lợi (chỉ cách Quốc lộ 1, đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh, biển Vũng Chùa khoảng 10km), khi được đầu tư, thác Tam Cấp sẽ sớm trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách, đưa vùng đất phía Nam dãy Hoành Sơn thành một trung tâm du lịch ở phía Bắc tỉnh Quảng Bình.
Phan Phương

tin liên quan

Giải ngân vốn đầu tư công: Quyết liệt ngay từ đầu năm

(QBĐT) - Thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công (ĐTC) được tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, bởi đây là nguồn lực hết sức quan trọng cho đầu tư phát triển. Xác định rõ tầm quan trọng, công tác thực hiện và giải ngân kế hoạch ĐTC hàng năm luôn được các cấp, ngành trong tỉnh triển khai quyết liệt, tuy vậy, vẫn còn gặp không ít khó khăn.

Tăng chuyến tàu khách Bắc Nam, giảm giá vé tới 30%

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông báo tổ chức chạy thêm đôi tàu Thống nhất SE11/SE12 từ ngày 28/3-14/5/2024 đáp ừng nhu cầu hành khách chặng Hà Nội-TP Hồ Chí Minh; đồng thời triển khai chương trình giảm giá hấp dẫn đến 30%.

Phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững

(QBĐT) - Sản xuất nông nghiệp (SXNN) được huyện Bố Trạch xác định là lĩnh vực quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Do đó, thời gian qua, huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển SXNN theo hướng bền vững.