Điện lực Tuyên Hóa: Khắc phục khó khăn, vận hành an toàn lưới điện

  • 09:48 | Thứ Hai, 12/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với đặc thù của một huyện miền núi, Tuyên Hóa có địa hình khá phức tạp với nhiều đồi núi, sông suối, đèo dốc, gây khó khăn cho công tác quản lý, vận hành lưới điện. Mặc dù vậy nhưng cán bộ công nhân viên Điện lực Tuyên Hóa (ĐLTH) đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch công ty giao, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.
 
Địa bàn khó khăn
 
ĐLTH đang quản lý 36km đường dây 35kV, 192km đường dây 22kV, 387km đường dây 0,4kV. Trên địa bàn có 2 trạm trung gian 35kV (Đồng Lê 6.500kVA, Minh Cầm 6.300kVA), có 157 trạm biến áp (TBA) phân phối cung cấp điện cho phụ tải (20.138kVA), 10 trạm biến áp phân phối cung cấp điện cho phụ tải (835kVA) với trên 23.500 khách hàng. Địa bàn quản lý rộng, lưới điện trải dài gây khó khăn cho công tác quản lý, đặc biệt là các tuyến đi qua khu vực đèo Cao Quảng và đèo Khe Nét, xã Kim Hóa.
 
Đội quản lý tổng hợp Minh Cầm đang phụ trách các xã: Đức Hóa, Phong Hóa, Mai Hóa, Tiến Hóa, Văn Hóa, Châu Hóa và Cao Quảng. Khu vực này có trên 11.000 khách hàng, hàng trăm km đường dây các loại. Lưới điện nơi đây chủ yếu đi qua đồi núi và vườn keo tràm nên công tác quản lý vận hành gặp rất nhiều khó khăn, nhất là địa bàn xã Cao Quảng. Đến mùa mưa lũ, đường sá nơi đây thường bị sạt lở, lưới điện bị ngập nước gây thiệt hại cho ngành Điện cũng như tài sản của người dân, gây khó khăn cho công tác khắc phục.
 
Đội trưởng Đội quản lý tổng hợp Minh Cầm Nguyễn Quang Vĩnh chia sẻ: “Trên địa bàn có tuyến điện nối từ xã Châu Hóa qua xã Cao Quảng băng qua một đèo cao và rừng tự nhiên khoảng 5km. Để vận hành tuyến điện, anh em trong đội phải trèo đèo, lội suối đi kiểm tra, vệ sinh hành lang rất vất vả, nhất là mùa mưa lũ. Riêng thôn Vĩnh Xuân, xã Cao Quảng phải qua lại bằng cầu treo nên việc sửa chữa, thay thế các thiết bị điện có trọng lượng lớn đều phải dùng sức người để vận chuyển, rất khó khăn”… 
Nhiều công trình sửa chữa, thay thế lưới điện trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng.
Nhiều công trình sửa chữa, thay thế lưới điện trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng.
Để cấp điện cho 3 xã Hương Hóa, Thanh Thạch, Thanh Hóa, ĐLTH đã vận hành đường dây dài 20km từ thị trấn Đồng Lê, qua xã Lê Hóa, Kim Hóa. Tuyến điện này chạy dọc Quốc lộ 15 qua nhiều khu vườn keo tràm. Trên tuyến này còn có đèo Khe Nét, đường đi vòng vèo xuyên qua rừng tự nhiên. Đây cũng là nơi thường xảy ra sự cố, gây mất điện cho trên 3.000 khách hàng tại 3 xã miền núi của huyện.
 
Anh Nguyễn Thanh Tâm, Tổ trưởng Tổ quản lý khu vực Tân Ấp chia sẻ: “Đêm mồng 3 Tết năm vừa rồi, khi mọi người đang vui xuân thì một sự cố điện xảy ra tại đèo Khe Nét làm mất điện trên diện rộng. Để cấp điện lại cho khách hàng, ĐLTH đã huy động gần 20 cán bộ, công nhân đến hiện trường tìm sự cố. Khoảng 22 giờ thì phát hiện ra vị trí sự cố trên đèo do sét đánh làm vỡ sứ, xoắn xà, võng dây tại 3 vị trí cột. Lúc đó, trời mưa to và rét khiến ai cũng run bần bật. Để khắc phục sự cố, chỉ huy đơn vị đã làm thủ tục an toàn, huy động các thiết bị chuyên dụng đưa người lên xử lý. Nhóm phía dưới phải đốt lửa lên để anh em làm nhiệm vụ trên cột xuống sưởi ấm. Khoảng một giờ đồng hồ, sự cố đã được khắc phục và cấp điện lại cho bà con”…
 
Vì khách hàng phục vụ
 
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, vất vả song cán bộ, công nhân viên ĐLTH vẫn đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch công ty giao, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện của khách hàng. Từ đầu năm đến nay, sản lượng điện thương phẩm trên địa bàn bán ra đạt gần 42 triệu kWh, doanh thu tiền điện đạt gần 84 tỷ đồng, cấp điện mới cho gần 600 khách hàng.
 
Nhằm phục vụ tốt hơn cho khách hàng, ĐLTH đã thay thế dây dẫn hạ thế kém chất lượng, sửa chữa lưới điện trung hạ thế, hạ thế trên một số tuyến. Đơn vị cũng thường xuyên thực hiện việc cân pha, hoán chuyển máy biến áp (MBA) để giảm số lượng MBA non tải, quá tải; vệ sinh hotline trên lưới điện 22kV và TBA phụ tải thuộc quyền quản lý 709 vị trí, 58 TBA; kiểm phát nhiệt mối nối, cung lèo bằng camera hồng ngoại hơn 630 vị trí. Qua đó, phát hiện và xử lý 11 vị trí có phát nhiệt nguy cơ gây sự cố.
 
Trong năm 2022, ĐLTH đã đóng bổ sung 67 vị trí tiếp địa cho đường dây trung áp và TBA tại các xuất tuyến có mật độ giông sét cao, xử lý 51 vị trí hư hỏng tiếp địa gốc, 41 vị trí tiếp địa ngọn; kết hợp công tác vệ sinh, xử lý tiếp xúc lưới điện trong các công trình sửa chữa lớn, đầu tư xây dựng, như: Thay dây dẫn trần bằng dây dẫn bọc, thay thế các vị trí cột rạn nứt không bảo đảm vận hành an toàn…
 
ĐLTH cũng đã chú trọng công tác phát quang hành lang tuyến, bố trí công việc hợp lý để hạn chế cắt điện nhằm cải thiện các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện. Nhờ đó, độ ổn định cung cấp điện được nâng cao, phản ánh không hài lòng của khách hàng về chất lượng cung cấp điện không có. Số giờ mất điện của khách hàng, sự cố, tổn thất điện năng ngày càng giảm, niềm tin của khách hàng đối với đơn vị ngày càng tăng...
 
Phó Giám đốc ĐLTH Lê Anh cho biết: “Nhằm quản lý, vận hành lưới điện cũng như chăm sóc tốt hơn cho khách hàng, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra và giải tỏa hành lang lưới điện, giải quyết dứt điểm những vụ vi phạm hành lang, cung cấp điện ổn định; thực hiện kiểm tra, vệ sinh lưới trạm theo đúng quy trình. Đơn vị cũng sẽ tập trung xử lý các tồn tại nhằm bảo đảm cho lưới điện vận hành an toàn, kiểm tra toàn bộ nguồn lưới, nhất là các trạm biến áp phụ tải để có biện pháp xử lý”...
 
Để bảo đảm cung ứng điện cho 3 xã miền núi phía Tây huyện Tuyên Hóa, Công ty Điện lực Quảng Bình đã xây dựng và chuẩn bị đưa vào vận hành tuyến mạch vòng từ xã Lâm Hóa (địa bàn do Điện lực Minh Hóa quản lý) qua xã Thanh Hóa, Thanh Thạch, Hương Hóa đề phòng sự cố về lưới điện. Đối với xã Cao Quảng, ĐLTH cũng đã đề xuất với công ty xây dựng tuyến mạch vòng từ xã Quảng Sơn (TX. Ba Đồn) lên để bảo đảm nguồn cung ứng điện cho địa phương này, nhất là trong trường hợp xảy ra thiên tai.
 
Xuân Vương

tin liên quan

Mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Nguyên Nguyên đán

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh ký ban hành Kế hoạch 115/KH-BCĐ389 cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Nhân rộng mô hình nuôi gà kiến thả vườn

(QBĐT) - Công ty TNHH Giải pháp chất lượng VQB đã chủ trì thực hiện nhiệm vụ khoa học-công nghệ liên kết "Mô hình nuôi gà kiến thả vườn tại xã Yên Hóa, huyện Minh Hóa", đạt kết quả khả quan, cần nhân rộng.
 

"OCOP" trên quê lúa…

(QBĐT) - Với một địa phương có thế mạnh về nông nghiệp, để tạo thương hiệu cho mỗi vùng quê, đề án "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đang dần lan tỏa mạnh ở Lệ Thủy và không ít sản phẩm chế biến từ nông sản đã được nâng tầm để phát triển, tạo thu nhập cho người dân. Nhưng, để OCOP nâng tầm trên quê lúa vẫn còn những khó khăn phía trước…