Nông dân Quảng Trạch: Ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất

  • 14:57 | Thứ Hai, 27/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, các cấp hội nông dân huyện Quảng Trạch đã khuyến khích hội viên tích cực phát triển các mô hình kinh tế trang trại, gia trại, trong đó, chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với nhu cầu thị trường, gắn với việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.
 
Tận dụng diện tích đất vườn nhà, từ năm 2012 đến nay, gia đình ông Phan Văn Ngại, ở thôn Hải Lưu, xã Quảng Tiến (Quảng Trạch) đã đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp (chim trĩ, ếch và cá). Để phát triển mô hình, ông Ngại đã đầu tư vốn, xây các bể xi măng nuôi ếch thịt và ươm ếch giống.
 
Nhờ sự cần cù, chịu khó học hỏi, chỉ sau một thời gian ngắn, ông đã tích lũy được kinh nghiệm nên hoạt động chăn nuôi ngày càng thuận lợi.Ngoài nuôi ếch thịt bán lẻ tại các chợ, gia đình ông Ngại còn nuôi 300 cặp ếch bố mẹ để ươm giống và bán cho các đầu mối thu mua giống tại các địa phương khác.
 
Bình quân mỗi năm ông xuất bán 3 lứa ếch giống, mỗi lứa trên 15 nghìn con, cho doanh thu khoảng 50 triệu đồng. Từ thành công của mô hình nuôi ếch, ông Ngại đã đầu tư vốn nuôi thêm 150 con chim trĩ.
 
Hiện tại, gia đình ông đang là cơ sở chuyên bán chim thịt và trứng chim trĩ cho các hộ chăn nuôi trong vùng. Ngoài ra, ông còn đào thêm 2 ao cá, thả nuôi các loại cá nước ngọt. Từ mô hình chăn nuôi tổng hợp, sau khi trừ mọi chi phí, gia đình ông Ngại có nguồn thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm. 
 
Chia sẻ với chúng tôi, ông Phan Văn Ngại cho biết: "Thời kỳ đầu, khi mới nuôi ếch, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn. Nhưng sau một thời gian tìm tòi, học hỏi các kiến thức trên ti vi, sách báo, tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn. Đến nay, sau gần 10 năm nuôi ếch, gia đình tôi đã có thị trường tiêu thụ ổn định, đầu ra dễ dàng. Hiện tại, trại giống của gia đình tôi thường xuất bán ếch giống, chim trĩ, trứng chim trĩ và cá cho thị trường huyện Quảng Trạch và TX. Ba Đồn, các tỉnh: Hải Dương, Thanh Hóa. Thời gian tới, gia đình tôi sẽ tiếp tục duy trì ổn định mô hình ếch, chim trĩ, cá để nâng cao thu nhập gia đình".
 
Xác định phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, các cấp hội nông dân huyện đã có nhiều chính sách hỗ trợ nông dân trên nhiều lĩnh vực, như: Kinh tế tập thể, kinh tế trang trại, gia trại, hộ gia đình, gắn với hỗ trợ vốn, vật tư, cây, con giống. Đặc biệt, các cấp hội đã tập trung triển khai các chương trình, đề án phát triển kinh tế, tổ chức lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT), dạy nghề cho lao động nông thôn.
Mô hình chăn nuôi tổng hợp của ông Phan Văn Ngại (Quảng Tiến, Quảng Trạch) mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình chăn nuôi tổng hợp của ông Phan Văn Ngại (Quảng Tiến, Quảng Trạch) mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Từ đó, giúp bà con nông dân mạnh dạn ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi, đầu tư thâm canh, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm theo hướng sản xuất hàng hóa.
 
Bên cạnh đó, các cấp hội đã khuyến khích hội viên, đẩy mạnh các chương trình phát triển chăn nuôi, thủy sản, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ ngành nghề nông thôn, kinh tế tổng hợp vùng gò đồi, đưa các cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, nâng cao thu nhập.
 
Bà Trịnh Thị Minh Thái, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch cho biết: "Hội Nông dân xã đã chú trọng tuyên truyền, vận động bà con tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là lựa chọn các con giống, cây giống phù hợp để đưa vào sản xuất, chăn nuôi nhằm tăng năng suất, giá trị sản phẩm nâng cao thu nhập cho bà con. Điển hình có các mô hình, như: Chăn nuôi đà điểu trên cát; chăn nuôi lợn, cá, trồng rau quả nhà màng; cung cấp gia cầm giống các loại. Các mô hình này đều áp dụng KHKT cao vào sản xuất, tạo nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện chỉ còn 2,48%".
 
Theo ông Dương Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quảng Trạch, nhờ sự quan tâm, tạo mọi điều kiện của các cấp hội nông dân, nên nhiều hội viên nông dân đã phát huy tính năng động, sáng tạo trong lao động, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao.
 
Điều này đã giúp lan tỏa sâu rộng phong trào thi đua "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững", xây dựng nông thôn mới.
 
Thời gian tới, Hội Nông dân huyện Quảng Trạch sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời, tranh thủ các nguồn lực để hỗ trợ nông dân sản xuất, nhất là vốn và kỹ thuật; phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức chuyển giao KHKT cho nông dân. Hội tiếp tục khuyến khích nông dân ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để nâng cao giá trị và hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập, góp phần cùng toàn huyện thực hiện tốt "mục tiêu kép", vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế trên địa bàn huyện.
 
Dựa vào đặc điểm của từng địa phương, bà con nông dân huyện Quảng Trạch đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế, xây dụng nhiều mô hình có hiệu quả cao, giúp nhiều hộ nông dân nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Nhờ đó, đến nay, toàn huyện đã có 7.237 lượt hội viên nông dân đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.
Đoàn Nguyệt
 
 
 

tin liên quan

Kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn do dịch bệnh

(QBĐT) - Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quảng Trạch bị đình trệ. Để kịp thời giúp doanh nghiệp và người lao động vượt qua khó khăn, huyện Quảng Trạch đã kịp thời ban hành kế hoạch và triển khai các hoạt động hỗ trợ. Đến nay, một số doanh nghiệp đã nhận được gói hỗ trợ, qua đó, từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Đồng hành cùng doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an toàn trong trạng thái bình thường mới

(QBĐT) - Cộng đồng doanh nghiệp (DN) có vị trí hết sức quan trọng, đóng góp to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, tăng trưởng, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động, xoá đói giảm nghèo và an sinh xã hội của địa phương...

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 11,4%

(QBĐT) - Mặc dù chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19 nhưng hoạt động thương mại, dịch vụ thời gian qua vẫn có nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2020. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 9 tháng đầu năm 2021 ước đạt 35.619 tỷ đồng, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2020.