.

Quảng Thủy tăng tốc về đích nông thôn mới

.
08:02, Thứ Bảy, 06/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Quảng Thủy là xã đăng ký về đích nông thôn mới (NTM) năm 2019 của TX. Ba Đồn. Đến nay, xã đã đạt được 16/19 tiêu chí. Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, hiện xã đang huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn chương trình, dự án để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; tuyên truyền, vận động toàn thể nhân dân chung sức.

Từ những ngày đầu bắt tay xây dựng NTM, xã Quảng Thủy đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân để bà con hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của chương trình.

Nhờ đó, việc xây dựng NTM ở Quảng Thủy đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân. Người dân đã tự giác hiến hàng nghìn mét đất, tài sản trên đất. Tính đến tháng 6-2019, người dân Quảng Thủy đã đóng góp trên 829 triệu đồng, hiến 1.964m2 diện tích đất, 1.089m hàng rào, 10 cái cổng… để mở rộng các tuyến đường giao thông, xây dựng các công trình nhà văn hóa, hệ thống kênh mương...

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, khối mặt trận và các đoàn thể xã Quảng Thủy đã tích cực vận động, tranh thủ sự phối hợp, hỗ trợ của các đoàn, khối cấp trên. Cụ thể, Ủy ban MTTQVN xã được Ủy ban MTTQVN thị xã, LĐLĐ thị xã hỗ trợ 150 tấn xi măng làm đường giao thông, cống, rãnh thoát nước trong khu dân cư; Đoàn thanh niên xã được Thị đoàn hỗ trợ 7 tấn xi măng làm đường chạy quanh sân vận động ở Trường Tiểu học và THCS Quảng Thủy; Hội LHPN xã tổ chức cho các chi hội trồng hoa hai bên lề đường tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp…

Các tuyến đường ở xã Quảng Thủy được chính quyền, đoàn thể và người dân chung tay xây dựng.
Các tuyến đường ở xã Quảng Thủy được chính quyền, đoàn thể và người dân chung tay xây dựng.

Nhờ sự chung sức, đồng lòng của các tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng NTM, Quảng Thủy đang dần khoác lên mình diện mạo mới với nhiều khởi sắc. Đến nay, nhiều tuyến đường giao thông trong xã đã được bê tông hóa, hệ thống kết cấu hạ tầng cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội; thu nhập bình quân đạt 30 triệu đồng/người/năm (dự ước cuối năm 2019 đạt 33 triệu đồng/người/năm); tỷ lệ hộ nghèo còn 4,16%.

Để về đích nông thôn mới trong năm 2019 theo kế hoạch, ngay từ đầu năm, xã Quảng Thủy đã huy động mọi nguồn lực tập trung thực hiện 3 tiêu chí còn lại, gồm: trường học, giao thông và cơ sở vật chất văn hóa. Ngoài ra, xã tiếp tục củng cố các tiêu chí đã đạt, như: thủy lợi, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn…

Ông Nguyễn Duy Trinh, Chủ tịch UBND xã Quảng Thủy cho biết, với mục tiêu về đích vào cuối năm nay, Đảng bộ, chính quyền xã xác định đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn, đòi hỏi quyết tâm cao và sự chung sức, đồng lòng của tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân. Với lộ trình đề ra, Quảng Thủy đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Với tiêu chí số 2 về giao thông, Quảng Thủy đang tập trung thi công các đoạn đường được chuyển tiếp từ năm 2018 qua; gấp rút hoàn thiện phê duyệt hồ sơ các công trình, mời thầu để triển khai thi công đúng tiến độ.

Về cơ sở vật chất văn hóa, xã đang tập trung thi công hội trường UBND xã với tổng mức đầu tư 5,5 tỷ đồng, hiện đã đạt 65% tiến độ thi công. Xã cũng lập dự toán, hỗ trợ kinh phí để các thôn nâng cấp nhà văn hóa thôn…Một trong những khó khăn hiện nay của xã đó là tiêu chí về trường học.

Mặc dù một số cấp học trên địa bàn xã đã đạt chuẩn nhưng nhiều hạng mục công trình bị xuống cấp, cần sửa chữa hoặc xây mới để đáp ứng nhu cầu dạy và học. Đặc biệt, đối với Trường Tiểu học và THCS Quảng Thủy, sau khi có quyết định sát nhập làm một, nhu cầu sửa chữa các phòng học, khu chức năng, hàng rào, mở rộng khuôn viên... càng lớn.

Để hỗ trợ xã Quảng Thủy trong XDNTM, các sở, ngành liên quan đã rà soát, thẩm định, cấp kinh phí xây dựng các hạng mục công trình cần thiết cho xã. Tuy nhiên, theo kế hoạch phê duyệt, nguồn vốn phân bổ xây dựng trường học của xã Quảng Thủy là năm 2020.

Ông Trinh trăn trở: “Theo quy định, từ năm 2019, các xã nông thôn mới phải đạt tất cả các tiêu chí đề ra, không được nợ tiêu chí nào. Chúng tôi rất mong muốn được UBND tỉnh, Sở Tài chính và các ban, ngành liên quan tạo điều kiện cho xã ứng ngân sách phân bổ xây dựng công trình trường học trong năm 2019 để triển khai xây dựng. Như vậy, xã mới có thể cán đích tiêu chí số 5 trường học theo kế hoạch đề ra”.

Lê Mai

,