.

Làm giàu từ đồng đất hoang

.
08:30, Thứ Sáu, 05/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Với cựu chiến binh Nguyễn Văn Nguầy, những tháng ngày khắc nghiệt trong quân ngũ đã rèn cho ông bản lĩnh, nghị lực vượt khó để “rời tay súng, chắc tay cày”, khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai ở địa phương để phát triển kinh tế.

Năm 1984, khi vừa tròn 18 tuổi, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Nguầy tình nguyện lên đường nhập ngũ, làm nhiệm vụ ở biên giới phía Tây Bắc. Xuất ngũ trở về địa phương và xây dựng gia đình, cái khó, cái nghèo đeo đẳng khiến ông quyết định xa quê, làm bạn thuyền cho các tàu cá ở Bình Định. Và cũng chính những tháng ngày lênh đênh nơi sóng gió đã nhen nhóm trong ông ý tưởng trở về, làm giàu trên đồng đất quê hương.

Nhớ lại những ngày đầu đổ mồ hôi đắp từng bờ ruộng, khơi từng luồng nước, ông Nguầy chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên ở quê lúa nên cũng luôn mơ ước có thể sống và làm giàu từ chính mảnh ruộng quê mình.

Từ hai bàn tay trắng, CCB Nguyễn Văn Nguầy vượt khó, làm kinh tế giỏi.
Từ hai bàn tay trắng, CCB Nguyễn Văn Nguầy vượt khó, làm kinh tế giỏi.

Nghĩ là làm nên tôi xin nhận khoán và thuê thêm đất ruộng để thâm canh lúa”. Vốn liếng khi ấy không có nhiều nhưng vợ chồng ông cũng đánh liều “đổ” cả vào đồng ruộng. Bao nhiêu lần đưa hạt giống ra đồng là bấy nhiêu lần vợ chồng ông thấp thỏm, lo âu.

Cánh đồng nơi ông Nguầy chọn trong những ngày đầu về quê “lập nghiệp” nằm ở thôn Trung, xã Võ Ninh. Ruộng xa lại bị phủ kín giữa bạt ngàn cây cỏ nên nhiều hộ dân không muốn canh tác, bỏ hoang suốt một thời gian dài.

Những ngày đầu bắt tay vào cải tạo, nhìn cánh đồng cỏ mọc um tùm, mảnh sành, mảnh gạch vương vãi khắp nơi khiến ông Nguầy nhiều lúc không tránh khỏi ái ngại. Bạn bè, làng xóm cũng không ít người lo ngại vì quyết định của ông. Thế nhưng, với bản lĩnh của người lính Cụ Hồ, CCB Nguyễn Văn Nguầy vẫn kiên trì bám ruộng, bám đồng…

Đất không phụ công người, những vụ lúa tốt bời bời nối tiếp nhau trong niềm vui của vợ chồng ông với năng suất vụ đông-xuân 2018-2019 đạt gần 70 tạ/ha. Ngoài diện tích lúa, ông Nguyễn Văn Nguầy còn xây dựng thành mô hình cá lúa kết hợp với đủ các loại từ cá tràu, cá trắm, cá mè và nuôi thêm bò, các loại gia cầm…

Hiện với diện tích 5,5 ha, bình quân mỗi năm trang trại tổng hợp của CCB Nguyễn Văn Nguầy cho thu nhập trên 200 triệu đồng; đồng thời tạo công ăn việc làm cho 15 lao động địa phương trong mỗi mùa vụ.

Nói về CCB Nguyễn Văn Nguầy, ông Đoàn Hồng Thụ, Chủ tịch Hội CCB xã Võ Ninh chia sẻ: “Không những làm kinh tế giỏi, CCB Nguyễn Văn Nguầy còn là hội viên gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động của hội CCB; thường xuyên vận động chòm xóm, gia đình thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước, quan tâm giúp đỡ CCB phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo”.

Với sự năng động, nhạy bén trong sản xuất, CCB Nguyễn Văn Nguầy đã trở thành tấm gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi. Trong thời bình, phẩm chất người lính Cụ Hồ đã được phát huy mạnh mẽ và trở thành động lực để CCB Nguyễn Văn Nguầy tiếp tục phát triển kinh tế, chiến thắng “giặc” nghèo; góp phần xây dựng quê hương.

Th.Hải

,