.

Kiểm soát, bình ổn thị trường bất động sản

.
08:49, Thứ Sáu, 28/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau giai đoạn “sôi động” với hàng loạt dự án hạ tầng khu dân cư được khởi động và giá đất được đẩy lên cao, thị trường bất động sản (BĐS) Quảng Bình đang có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Nhằm tạo điều kiện để thị trường BĐS phát triển ổn định, lành mạnh, Quảng Bình cần thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Thị trường BĐS “hạ nhiệt”

Thị trường BĐS ở Quảng Bình chủ yếu là đất nền dự án. Sau một thời gian trầm lắng, từ đầu năm 2015, thị trường BĐS bắt đầu hồi phục, tăng trưởng và có dấu hiệu “nóng” lên từ khoảng nửa cuối năm 2018. Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2019, thị trường BĐS Quảng Bình thực sự gây "sốt" với lượng giao dịch và giá cả tăng “đột biến”.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Văn Tuần, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng cho biết: “Nguồn cung cho thị trường BĐS lâu nay chủ yếu là đất nền từ các dự án do Nhà nước thực hiện.

Từ năm 2016 đến nay, việc các dự án xã hội hóa được phép chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở đã đóng góp thêm nguồn cung cho thị trường BĐS. Chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay, tổng lượng đất nền tiêu thụ trên thị trường Quảng Bình đạt khoảng 1.120 đến 1.550 lô đất/năm; mức tăng trưởng bình quân khoảng 20%-25%/năm”.

Trên thực tế, thị trường BĐS có ảnh hưởng lớn đến kế hoạch thu tiền sử dụng đất hàng năm của tỉnh. Trong khoảng 3 năm gần đây, số thu tiền sử dụng đất luôn đạt mức cao và tăng trưởng nhanh (bình quân 28,5%/năm); trong đó, thu từ các dự án do nhà nước thực hiện và các dự án xã hội hóa chiếm khoảng 75%.

Chỉ tính riêng các dự án hạ tầng khu dân cư, theo số liệu thống kê từ cơ quan chức năng, Quảng Bình hiện có 36 dự án được triển khai với tổng diện tích đất thực hiện là 317 ha.

Các dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo ra 4.601 lô đất với giá trị khoảng hơn 3.825 tỷ đồng. Số lô đất đã thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất là 1.565 lô, bổ sung cho ngân sách gần 1.261 tỷ đồng. Tổng số đất còn lại là 3.036 lô, dự kiến sau khi tiếp tục đấu giá sẽ bổ sung cho ngân sách khoảng hơn 2.419 tỷ đồng.

Đối với một tỉnh nghèo như Quảng Bình, việc thị trường BĐS “sôi động” như thời gian vừa qua thực sự là tín hiệu đáng mừng. Bởi cùng với việc kiểm soát được giá BĐS, giảm thấp nhất hiện tượng giá ảo và hạn chế nạn đầu cơ BĐS thì việc tăng giá thành đất nền sẽ góp phần tăng thêm nguồn thuế, ổn định nguồn thu ngân sách, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Dự báo trong thời gian tới, thị trường bất động sản Quảng Bình tiếp tục tăng trưởng ổn định.
Dự báo trong thời gian tới, thị trường bất động sản Quảng Bình tiếp tục tăng trưởng ổn định.

Sau thời gian “sôi động”, thị trường BĐS tỉnh ta hiện đang có dấu hiệu “hạ nhiệt” với lượng giao dịch BĐS giảm khoảng 70-80% so với thời kỳ “sốt giá”. Chị Nguyễn Thị Thùy D., nhân viên giao dịch sàn bất động sản ở TP. Đồng Hới cho biết: "Thời kỳ cao điểm, lượng giao dịch đất nền thông qua các trung tâm môi giới và văn phòng công chứng đạt ngưỡng 20-30 lô/ngày; tuy nhiên, thời gian gần đây, bình quân mỗi ngày, lượng giao dịch đất nền giảm sâu chỉ còn khoảng từ 2-3 lô. Cùng với đó, nhu cầu mua đất cũng có chiều hướng thay đổi với việc ưu tiên các lô đất thuộc phân khúc giá rẻ".

Theo ông Võ Văn Tuần, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng, việc sụt giảm lượng giao dịch đất nền là điều đã được dự đoán trước do thị trường BĐS Quảng Bình hình thành và tuân theo quy luật cung-cầu, giá cả. Sau thời gian “bùng” lên, các đầu mối BĐS sẽ có xu hướng “giản ra” và “hạ nhiệt”; người dân bắt đầu có sự cảnh giác.

Tuy nhiên, trái với việc lượng giao dịch giảm sâu thì tại Quảng Bình, giá BĐS hiện vẫn rất cao. Nguyên nhân là do “cơn sốt” đất nền vừa qua đã thiết lập một mức giá mới cao hơn rất nhiều so với giá cũ ở tất cả các phân khúc.

Đồng bộ các giải pháp kiểm soát

Để kiểm soát tốt giá cả BĐS, hạn chế tình trạng đầu cơ về đất đai, thời gian qua, với vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, Sở Xây dựng đã tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc các quy định của pháp luật có liên quan đến thị trường BĐS; theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và tham mưu UBND tỉnh các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và “bong bóng” BĐS trên địa bàn.

Trên cơ sở Chỉ thị số 08/CT-UBND của UBND tỉnh về một số giải pháp thúc đẩy thị trường BĐS phát triển ổn định và lành mạnh, Sở Xây dựng đã thành lập các đoàn, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong thực hiện quy định về đầu tư kinh doanh BĐS; kiểm tra, rà soát, công khai danh sách các dự án nhà ở chủ đầu tư đã thế chấp ngân hàng, các dự án chậm tiến độ do có vướng mắc về vấn đề pháp lý…

Công tác kiểm tra tập trung vào các tổ chức trong và ngoài tỉnh, các công ty môi giới với hoạt động giao dịch làm “náo động” thị trường BĐS Quảng Bình thời gian qua, như: Công ty CP Đất Xanh Bắc Miền Trung, Công ty Hana, Thắng Lợi Bắc Miền Trung…

Quá trình kiểm tra cho thấy các giao dịch BĐS trên địa bàn tỉnh thời gian qua cơ bản đã tuân thủ theo quy định của pháp luật. Riêng đối với việc Công ty CP Đất Xanh Bắc Miền Trung thay tên gọi dự án nhằm thao túng, đẩy giá BĐS tại một số dự án khu dân cư trên địa bàn thành phố Đồng Hới, Sở Xây dựng đã kiểm tra và và yêu cầu phía Công ty điều chỉnh lại theo đúng quy định pháp luật.

Theo dự báo của cơ quan chức năng, nguồn cung cho thị trường BĐS tỉnh ta thời gian tới vẫn chủ yếu là sản phẩm đất nền được tạo ra từ các dự án do nhà nước đầu tư và các dự án xã hội hóa đầu tư; tổng nguồn cung từ năm 2019-2021 bình quân ước đạt 2.630 lô/năm. 

Kèm theo đó, nhu cầu thị trường trong giai đoạn 2019-2021 và những năm tiếp theo dự báo tiếp tục tăng trưởng đều, ước khoảng 2.500 lô/năm. Nguyên nhân là do ngoài khách hàng truyền thống là người dân trong tỉnh, các nhà đầu tư ngoài tỉnh có xu hướng về đầu tư tại Quảng Bình ngày càng gia tăng với mức dự báo nhu cầu tiêu thụ từ năm 2019 trở đi tăng bình quân 25%/năm. Đây là tín hiệu dự báo tốt cho thị trường BĐS Quảng Bình thời gian tới.

Do đó, để bảo đảm thị trường BĐS phát triển ổn định, lành mạnh, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Sở sẽ tiếp tục rà soát quy hoạch đô thị, quy hoạch khu công nghiệp để tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung, bảo đảm dành đủ quỹ đất cho phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội.

Sở cũng sẽ phối hợp các sở, ngành, địa phương lập danh mục các dự án (bao gồm các dự án khu dân cư đầu tư từ ngân sách và các dự án khu đô thị mới, khu nhà ở thương mại do doanh nghiệp đầu tư); công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó, nêu rõ thời gian dự kiến đưa quỹ đất ra đấu giá hoặc bán, số lượng, kích thước các lô đất, đơn giá dự kiến để người dân được biết; kiểm tra, đôn đốc tiến độ các dự án để bảo đảm kịp thời đưa ra lượng quỹ đất đáp ứng sức mua của thị trường, không để xảy ra tình trạng khan hiếm quỹ đất.

Th.Hải-P.Hiền

,