.

Xây dựng nông thôn mới ở xã Hoa Thủy: Phát huy vai trò chủ thể của người dân

.
10:05, Thứ Tư, 17/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, xã Hoa Thủy, huyện Lệ Thủy đã hoàn thành  lộ trình nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2018. Để đạt được kết quả đó, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền, Hoa Thủy đã phát huy mạnh mẽ vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM.

Hoa Thủy là xã xa trung tâm huyện, đời sống kinh tế của người dân gặp nhiều khó khăn. Trước đây, thu nhập bình quân đầu người còn thấp, cơ cấu kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và một bộ phận nhỏ làm nghề khai thác, nuôi trồng thủy sản.

Kết cấu hạ tầng còn chưa đồng bộ, việc áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất còn nhiều hạn chế. Một số người dân có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. Năm 2012, xã mới chỉ đạt 3/19 tiêu chí NTM, đến cuối năm 2017 đạt 15/19 tiêu chí. Còn lại 4 tiêu chí khó chưa đạt là cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, trường học, môi trường và an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Quốc  Huy, Chủ tịch UBND xã Hoa Thủy cho biết: “Triển khai xây dựng NTM, xã đã xác định người dân có vai trò rất quan trọng, là chủ thể thực hiện và hưởng lợi trực tiếp.

Vì vậy, xã đã tiến hành tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ, người dân trong xã để mọi người hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM và chung tay thực hiện.

Bộ mặt nông thôn mới xã Hoa Thủy ngày càng khởi sắc
Bộ mặt nông thôn mới xã Hoa Thủy ngày càng khởi sắc

Từ đó, xã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân trong việc đóng góp tiền của, công sức, sáng kiến làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, trường học...".

Trong tổng số nguồn vốn đầu tư gần 60 tỷ đồng xây dựng NTM năm 2018 của xã, có hơn 10% là vốn đóng góp của nhân dân. Nhờ có sự đoàn kết, đồng lòng của chính quyền và người dân, nên các tiêu chí khó, như: cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là tiêu chí trường học…, đã được triển khai thực hiện hiệu quả, giúp xã về đích NTM theo đúng kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Chủ tịch UBND xã Hoa Thủy chia sẻ thêm: “Tiêu chí khó nhất trong xây dựng NTM của xã là cơ sở vật chất nhà văn hóa và trường học. Bởi, trước đây, mức kinh phí đóng góp xây dựng nhà văn hóa và trường học là quá lớn so với mức thu nhập của người dân trong xã.

Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân trong xã tự đóng góp ngày công lao động, hiến đất để xây dựng trụ sở văn hóa, trường học, khuôn viên, sân thể thao… khang trang và ai cũng vui mừng, phấn khởi, thêm quyết tâm hoàn thành tất cả các tiêu chí còn lại”.

Sau khi về đích NTM, Hoa Thủy đã có nhiều đổi thay rõ rệt. Hiện gần 80% đường giao thông nông thôn được bê tông hóa sạch đẹp, 100% người dân được sử dụng điện an toàn. Không còn hộ dân nào ở nhà tạm, nhà dột nát. Thu nhập bình quân đầu người đạt 39 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,42%.

Trường học được đầu tư khang trang, cả 3 cấp học đều được học trong những ngôi nhà kiên cố, đạt chuẩn quốc gia. Trung tâm văn hóa xã cũng được đầu tư xây dựng mới, có nhiều công trình phụ trợ để nhân dân sinh hoạt, vui chơi, giải trí. Ngoài ra, 10 thôn ở xã Hoa Thủy có nhà văn hóa khang trang, có khu thể thao và xã có hai chợ: Xuân Hòa, Ninh Lộc rộng rãi, tạo điều kiện để bà con mua bán, trao đổi hàng hóa.

Anh Nguyễn Thế Thanh, một người dân trong xã Hoa Thủy tâm sự: “Chủ trương xây dựng NTM của xã cơ bản tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Cá nhân tôi đã hiến đất, tài sản, ngày công và cả kinh phí để cùng Nhà nước chung tay xây dựng các tiêu chí”.

Nhờ sự đồng thuận của anh Thanh cũng như bà con hàng xóm nên giờ đây nhà anh có con đường trước cửa rộng rãi, xe cộ đi lại thoải mái hơn trước. Sau khi hoàn thành đường, anh Thanh cùng bà con trong xóm đã trồng hoa hai bên để làm đẹp con đường.

Việc phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM đã loại bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Bởi họ nhận thức được rằng, muốn xây dựng NTM trước hết phải phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo mới có nguồn lực để đóng góp. Khi hoàn thành xây dựng NTM, ý thức bảo vệ môi trường, chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, vườn tược, đường làng, ngõ xóm của người dân trong xã cũng ngày càng được nâng lên.

Xuân Vương

,