.

Nông dân Quảng Trạch: Khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh địa phương

.
09:03, Thứ Ba, 16/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Phát huy thế mạnh, tiềm năng của huyện cùng với sự hỗ trợ của Hội Nông dân huyện Quảng Trạch, thời gian qua, nhiều hội viên nông dân ở các xã đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhờ vậy, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Ông Đặng Xuân Thọ, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quảng Trạch cho biết, để thực hiện tốt phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, các cấp hội đã phát động hội viên nông dân đăng ký hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Trong năm 2018, đã có 18.650 hộ nông dân đăng ký đạt sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó, 25 hộ đã  cấp Trung ương, 449 hộ cấp tỉnh, 1.750 hộ cấp huyện, 16.426 hộ cấp xã.

Từ phong trào đã xuất hiện nhiều gương nông dân dám nghĩ, dám làm. Họ đã biết tìm tòi và đưa vào sản xuất thử nghiệm, nhân rộng những loại cây giống, vật nuôi mới, phá vỡ thế độc canh sản xuất truyền thống, qua đó góp phần đa dạng hóa sản xuất nông nghiệp.

Để giúp các hội viên nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hàng năm, Hội Nông dân huyện đã phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp đào tạo, chuyển giao khoa học kỹ thuật.

Nhiều hộ nông dân ở Quảng Trạch đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phát triển kinh tế.
Nhiều hộ nông dân ở Quảng Trạch đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, nhằm giúp hội viên nông dân được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, Hội Nông dân huyện đã phối hợp với các đơn vị, ngân hàng thành lập các tổ vay vốn. Đến nay, tổng nguồn quỹ hỗ trợ nông dân toàn huyện đạt trên 3.500 triệu đồng với 95 hội viên vay vốn.

Ngoài ra, Hội Nông dân huyện phối hợp với Ngân hàng Chính sách và Xã hội huyện thành lập 99 tổ tiết kiệm, vay vốn và cho 4.113 lượt hộ vay vốn, tổng dư nợ trên 147 tỷ đồng; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện thành lập 87 tổ vay vốn do Hội Nông dân quản lý, tín chấp hỗ trợ cho 4.480 hội viên nông dân vay với số tiền 517.060 triệu đồng để phát triển sản xuất.

Nhờ được hỗ trợ vốn vay, nhiều hộ nông dân đã vươn lên thoát nghèo và ổn định kinh tế. Đặc biệt, với mục tiêu khuyến khích các hộ nông dân trên địa bàn huyện mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư phát triển những cây, con mới đem lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao, Hội cũng đã hỗ trợ một phần kinh phí cho bà con đầu tư sản xuất.

Anh Nguyễn Văn Nam, xã Quảng Phương cho biết, được sự khuyến khích của chính quyền địa phương và Hội Nông dân huyện, xã, gia đình anh đã quyết định chuyển đổi 2 ha đất trồng khoai lang sang trồng hoa hướng dương.

Với số tiền 40 triệu đồng của Hội Nông dân huyện, anh Nam đã bỏ ra 77 triệu đồng để mua giống và trồng hoa. Sau gần 2 tháng gieo trồng, hiện nay, vườn hoa hướng dương của gia đình anh đang phát triển tốt. Được biết, mô hình trồng hoa hướng dương của anh Nam thành công sẽ được nhân rộng cho các hộ nông dân khác trên địa bàn có nhu cầu phát triển kinh tế bằng cây hoa hướng dương.

Bà Trần Thị Lành, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Liên cho hay: "Phát huy vai trò là tổ chức đại diện cho nông dân, những năm qua, Hội Nông dân xã đã phối hợp với các cơ quan tổ chức các hoạt động hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất kinh doanh, như: vay vốn, tư vấn, dạy nghề, tiêu thụ sản phẩm...

Nhờ vậy, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn phát triển mạnh, tập trung vào các mô hình sản xuất ươm giống cây lâm nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt, thủ công mỹ nghệ... Trong 5 năm qua, xã đã có 4 mô hình của các hội viên nông dân vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen, 27 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, 98 hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện".

Từ những kết quả đạt được trong thời gian qua có thể khẳng định, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Phong trào đã thu hút đông đảo hội viên nông dân tham gia, qua đó, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương và góp phần thay đổi đời sống của người nông dân trên địa bàn huyện.

Đ.N

,