.

Mùa du lịch đến sớm!

.
08:48, Chủ Nhật, 17/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Mới bước vào cuối xuân, nhưng những điểm đến du lịch, cơ sở lưu trú… trên địa bàn tỉnh đã sôi động bởi hàng nghìn lượt khách về tham quan, nghỉ dưỡng. Dự báo, năm nay, Quảng Bình sẽ đón một mùa du lịch sớm!

Sôi động những điểm đến

Mở cửa phục vụ khách từ ngày mồng 1 Tết Nguyên đán, bình quân mỗi ngày, Nhà hàng Quê Nhà (TP. Đồng Hới) đón khoảng 2-3 đoàn khách. Trao đổi với chúng tôi, chị Đinh Thanh Loan, chủ nhà hàng cho biết: “Thời tiết năm nay thuận lợi, nên trong dịp Tết Nguyên đán rất nhiều du khách lựa chọn Quảng Bình làm điểm đến cho kỳ nghỉ của mình.

Rất nhiều du khách lựa chọn các homestay, farmstay ở Phong Nha-Kẻ Bàng để nghỉ dưỡng.
Rất nhiều du khách lựa chọn các homestay, farmstay ở Phong Nha-Kẻ Bàng để nghỉ dưỡng.

Đặc biệt, lượng khách từ Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Đài Loan tăng cao so với những năm trước, đây là tín hiệu tốt cho mùa du lịch 2019. Cũng vì thế, những năm trước, nhà hàng chúng tôi còn cho nhân viên nghỉ được 1-2 ngày Tết, nhưng năm nay lượng khách đông, nhà hàng phải mở cửa từ ngày mồng 1 Tết để đáp ứng nhu cầu của du khách”.

Cũng theo chị Loan, vào thời điểm này những năm trước, du lịch Quảng Bình gần như đang “nghỉ đông”, nhưng năm nay, lượng khách đến Quảng Bình sớm hơn, đông hơn đã rút ngắn thời gian “nghỉ” của du lịch Quảng Bình.

Những năm trước, mặc dù có sự kích cầu giảm giá, khuyến mãi nhưng lượng khách ở các cơ sở lưu trú trong dịp Tết vẫn không cao. Ngược lại, kỳ nghỉ Tết dương lịch và Tết Nguyên đán năm nay, công suất lưu trú tại các khách sạn, homestay, farmstay… tăng cao.

Anh Hoàng Kim Thành, Giám đốc Khách sạn Vĩnh Hoàng cho biết: “Khách du lịch đến Quảng Bình từ đầu năm đến nay khá đều, nhờ thế công suất của khách sạn tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, đến nay, khách sạn đã nhận khoảng 50% khách đặt phòng cho dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5. Nhiều tour du lịch đã đặt phòng trong tháng 6, tháng 7, nhiều hãng lữ hành lớn cũng ký kết hợp đồng dài hạn gửi khách cho khách sạn. Đây là tín hiệu rất tốt cho khách sạn chúng tôi nói riêng và du lịch tỉnh nhà nói chung”.

Có mặt tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (Công ty TNHH phát triển dự án Việt Nam), chúng tôi nhận thấy, dù kỳ nghỉ Tết đã qua, nhưng lượng khách đến đây tham quan, trải nghiệm không vì thế mà giảm đi.

Anh Phan Trung Thông, quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cho biết: “Điểm tham quan, chụp ảnh mô hình hoa, quả của Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của chúng tôi chỉ vừa mới đưa vào khai thác từ cuối tháng 12 năm 2018. Tuy nhiên, trong thời gian ngắn, đã có rất nhiều du khách biết đến nơi này.

Mặc dù, thời điểm này chưa phải là mùa cao điểm du lịch, nhưng mỗi ngày chúng tôi đã đón trung bình khoảng 400-600 khách. Dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán lượng khách đông hơn, tầm 1.000 khách/ngày, có ngày đạt mức 4.000 khách”.

Cũng là một trong những điểm du lịch mới tại Quảng Bình, Trang trại hữu cơ Đồng Soi ở xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch với sự độc đáo, khác lạ của những chú cừu, vườn hoa, trái cây trồng theo kỹ thuật công nghệ cao đã thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan, trải nghiệm. Giống nhiều điểm du lịch khác, khách đến với động Thiên Đường đầu năm 2019 cũng tăng so với nhiều năm trước.

“Nhìn chung lượng khách năm nay khá đều, đặc biệt khách quốc tế tăng cao, khoảng 30%/ngày so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính là do năm nay thời tiết thuận lợi, các dịp lễ lại rơi vào ngày cuối tuần, bên cạnh đó, Ban quản lý động Thiên Đường cũng có các chương trình kích cầu, giảm giá, như: giảm 30% giá vé cho chị em nhân ngày 8-3…”, anh Phan Sỹ Hùng, Quyền Phó giám đốc Ban quản lý động Thiên Đường chia sẻ.

Nỗ lực của người làm du lịch

Có thể thấy, năm nay, với tiết trời mùa xuân ấm áp, khí hậu ôn hòa, ít mưa bão đã tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch Quảng Bình khai thác tiềm năng, lợi thế ngay từ trong thời gian được xem là mùa vắng khách của du lịch tỉnh nhà. Tuy nhiên, để có được tín hiệu vui đó, ngoài sự ủng hộ của thời tiết, không thể không nhắc đến những đóng góp của những người làm du lịch Quảng Bình.

Để kích cầu du lịch, thu hút du khách đến với Quảng Bình, thời gian qua, những người làm du lịch đã cùng nhau phấn đấu phát triển đa dạng thêm các dịch vụ du lịch, nâng cao chất lượng phục vụ… nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Anh Phan Trung Thông, quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Công ty TNHH phát triển dự án Việt Nam cho biết: “Nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của du khách, hiện Công ty đang đầu tư trồng thêm các loại hoa, quả, như: nho, cẩm tú cầu, oải hương, hoa hồng…

Trang trại hữu cơ Đồng Soi (xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch) thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Trang trại hữu cơ Đồng Soi (xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch) thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Bên cạnh đó, Công ty cũng đang đẩy mạnh chăm sóc hoa hướng dương để kịp phục vụ du khách nhân dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5”. Anh Hoàng Kim Thành, Giám đốc Khách sạn Vĩnh Hoàng chia sẻ: “Mặc dù lượng khách tăng cao nhưng không vì thế mà chúng tôi tự bằng lòng với những gì đang có. Là khách sạn tiêu chuẩn 4 sao, chúng tôi luôn hướng đến chất lượng dịch vụ tốt nhất và giá cả hợp lý cho khách du lịch”.

Cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp hoạt động du lịch, thời gian qua, Sở Du lịch đã phối hợp với các ngành, địa phương, doanh nghiệp kinh doanh du lịch… tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước.

Đáng chú ý nhất là sự kiện quảng bá du lịch Quảng Bình tại Mỹ cuối tháng 1 vừa qua, với hoạt động quảng bá du lịch qua điện ảnh tại Hollywood và hội chợ du lịch New York Times Travel Show. Hoạt động quảng bá này đã thu hút hàng ngàn lượt khách quan tâm tìm hiểu; nhiều hãng phim, các kênh truyền hình lớn trên thế giới mong muốn đến Quảng Bình nghiên cứu, khảo sát để làm phim trường. 

Mới đây, sự kiện quảng bá du lịch Quảng Bình nhân hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều cũng đã mang lại hiệu ứng tốt khi hình ảnh du lịch Quảng Bình được nhiều tạp chí, tờ báo lớn trên thế giới nhắc đến. Đây là cơ hội quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Bình nhanh, thu hút sự quan tâm của nhiều người trong thời gian ngắn.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch đã tham mưu cho UBND tỉnh phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức, nghiệp vụ, chuyên môn về phát triển du lịch cho các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch…

Nhận định về tình hình mùa du lịch năm 2019, ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch cho biết: “Tình hình thời tiết đầu năm nay rất đẹp, sắc xuân tạo nên phong cảnh hữu tình, thời tiết mát mẻ thích hợp để đi du lịch.

Thời điểm này, giá cả các dịch vụ du lịch cũng không cao nhưng được bảo đảm, do đó, lượng khách đến Quảng Bình đã có xu hướng tăng cao so với các năm trước. Dự báo mùa du lịch năm nay, khách đến Quảng Bình sẽ tăng mạnh, các khách sạn tiêu chuẩn 2 sao trở lên khả năng sẽ vượt cung.

Do đó, du khách không nhất thiết phải đi du lịch vào mùa cao điểm, mà nên lựa chọn thời điểm phù hợp cho mình để có được chuyến du lịch trọn vẹn nhất”.

Lê Mai
 

,